ClockChủ Nhật, 23/02/2014 11:01

Ưu tiên vào “tầm ngắm”

TTH - Từ nhiều năm nay, chỉnh trang đô thị luôn được xác định là một trong những chương trình trọng điểm của tỉnh và thành phố Huế. Nhiều tuyến đường, nhiều con sông, nhiều khu phố… nhờ vậy đã được khoác lên mình một bộ dạng khác, khang trang, sạch đẹp và sang trọng hẳn.
 
Với giác độ là người dân địa phương, thấy công trình nào triển khai, khu vực nào được quan tâm, tôi đều cảm thấy mừng và phấn khởi. Bởi công trình nào cũng quan trọng, cũng ý nghĩa. Tuy vậy, nếu tư duy theo kiểu… “chẻ sợi tóc làm tư”, tôi vẫn thấy có một vài khu vực cần được ưu tiên đưa vào tầm ngắm trước. Một trong những địa chỉ như vậy, theo tôi là khu vực các tuyến đường Đội Cung, Chu Văn An, Võ Thị Sáu, Nguyễn Công Trứ. Nơi mà từ lâu nay nhiều người vẫn quen gọi là “khu phố tây”- Một trong những “địa chỉ đối ngoại” của Huế với thiên hạ gần xa.
 
Du khách về nhiều, người dân sở tại cũng rủ nhau đầu tư mua bán, làm dịch vụ các loại khiến khu vực này trở nên sinh động, sầm uất, đông vui. Tuy nhiên, sự đầu tư cho cơ sở hạ tầng thì có vẻ chưa tương xứng. Lòng đường, hè phố chưa làm bật được cái sang trọng, cái lịch lãm của thành phố du lịch, thành phố văn hoá, thành phố di sản thế giới. Hơi uổng!
 
Chương trình chỉnh trang đô thị vẫn tiếp tục là chương trình trọng điểm. Rất mong, khu vực trên sẽ được ưu tiên đưa vào tầm ngắm để đầu tư. Tất nhiên, tiếp theo đó phải là một cơ chế quản lý thật nghiêm với lòng đường, hè phố, cây xanh, ánh sáng…Không để một cá nhân nào “dĩ công vi tư”- như chiếm lề đường làm sân nhà buôn bán chẳng hạn- làm tổn hại đến sự đầu tư, đến trật tự đô thị.
Huy Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top