ClockThứ Năm, 15/03/2018 06:47

Ủy ban LHQ-WB kêu gọi “thay đổi cơ bản” trong quản lý nước

TTH.VN - Với 700 triệu người trên toàn thế giới có nguy cơ di cư do tình trạng khan hiếm nước nghiêm trọng đến năm 2030, đầu tư cơ sở hạ tầng nước phải tăng ít nhất gấp đôi trong vòng 5 năm tới, một uỷ ban do Liên Hiệp quốc (LHQ) và Ngân hàng Thế giới (WB) thành lập cho hay.

Anh: phế phẩm khăn giấy ướt trẻ em là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn nguồn nướcThụy Sỹ phát triển thành công robot lươn phát hiện ô nhiễm trong nướcTrung Quốc vận chuyển 10 tỷ khối nước giải cứu vùng khô hạn phía BắcTexas: Thành phố mất nước, 38 người chết, 19 người mất tíchUNICEF: 600 triệu trẻ em có nguy cơ đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọngLHQ: Cần công nhận nước thải là một nguồn tài nguyên

Trẻ em uống nước từ vòi. Ảnh: WB

Uỷ ban này ngày 14/3 kêu gọi một sự thay đổi cơ bản trong cách thế giới quản lý nước, để các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), đặc biệt là Mục tiêu 6 về đảm bảo việc tiếp cận, quản lý bền vững nước và vệ sinh cho tất cả mọi người có thể đạt được.

Theo báo cáo, 40% người dân trên thế giới đang bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm nước. Nếu không được giải quyết, khoảng 700 triệu người có thể di cư cho đến 2030 để tìm kiếm nguồn nước. Hơn 2 tỷ người bị buộc phải uống nước không an toàn và hơn 4,5 tỷ người không có dịch vụ vệ sinh được quản lý an toàn.

Báo cáo nhấn mạnh, phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng không cân xứng khi thiếu nước và vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ và thường hạn chế các cơ hội việc làm và giáo dục. Khoảng 80% nước thải chưa qua xử lý được thải ra môi trường và thiên tai liên quan đến nước chiếm tới 90% trong số 1.000 thảm hoạ thiên tai nghiêm trọng nhất kể từ năm 1990.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhận định, thiên tai liên quan đến nước xảy ra thường xuyên hơn và trở nên ngày càng nguy hiểm ở mọi nơi, nghĩa là "nước thực sự là vấn đề của sự sống và cái chết" và "phải là một ưu tiên tuyệt đối trong mọi việc chúng ta làm".

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Return to top