ClockThứ Tư, 29/11/2017 15:15

Vaccin phòng lao hiệu quả đang được phát triển

TTH.VN - Các nhà khoa học đã có một bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển một loại vắcxin phòng bệnh lao hiệu quả - căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bệnh lao (tên tiếng Anh: Tuberculosis, gọi tắt là TB) giết nhiều người hơn bất cứ bệnh nhiễm trùng nào khác, với khoảng 1,7 triệu người trên toàn thế giới đang dần chết mỗi năm. Các nhà khoa học nói rằng, căn bệnh lây qua đường không khí này ngày càng trở nên kháng thuốc kháng sinh, tuy nhiên, vẫn chưa có loại vaccin hiệu quả nào được phát triểnmặc dù toàn bộ nhân loại đã nỗ lực trong vòng 20 năm qua.

Bệnh lao - lây qua đường không khí - ngày càng trở nên kháng thuốc kháng sinh. Ảnh: Shutterstock

Những nỗ lực gần đây đã tập trung vào việc nghiên cứu phản ứng của các tế bào T thông thường của con người - một loại tế bào bạch cầu cần thiết để chống lại nhiễm trùng - đối với các đoạn protein có trong trực khuẩn lao (Mtb), loại vi khuẩn gây nên bệnh lao. Hiện nay, các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Southampton và Bangor ở Anh đã phát hiện rằng một số lipid (chất béo) nhất định được tìm thấy ở trực khuẩn lao có thể gây ra phản ứng miễn dịch từ các loại tế bào T khác.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí PNAS, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng một nhóm lipid gọi là axit mycolic - một thành phần chính của vỏ tế bào trực khuẩn lao - có thể là chìa khóa để xác định phản ứng miễn dịch. Nghiên cứu chỉ ra rằng hình dạng, cấu tạo hóa học và sự di chuyển của các đuôi lipid dài của axit mycolic khi chúng được nhúng trong một loại protein của người gọi là CD1b xác định phản ứng của các tế bào T “bất thường” của cơ thể.

"Đây là một khám phá thú vị với những gợi ý về các phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân lao. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng, lipid tổng hợp liên quan đến những tế bào trong thành tế bào của trực khuẩn lao được chọn lọc bởi các tế bào T ", Salah Mansour, từ Đại học Southampton, cho biết. Mansour chia sẻ: "Những phát hiện của chúng tôi có thể giúp thúc đẩy tiến bộ trong việc phát triển vaccin thông qua việc thiết kế các thành phần lipid của vaccine phòng bệnh trong tương lai. Jumaa Al Dulayymi, từ Đại học Bangor, cho biết thêm: "Đây là một kết quả hợp tác thú vị giữa các nhà hóa học hữu cơ và các nhà miễn dịch học, có thể tạo ra cơ hội thực sự để cải thiện các biện pháp chống lại bệnh lao".

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Hindustantimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Return to top