ClockThứ Năm, 11/09/2014 15:33

Vẫn còn bề bộn

TTH - Dù đã được quan tâm đầu tư, song giao thông kết nối đến các điểm du lịch vẫn tồn tại những bất cập. Nhiều tuyến đường xuống cấp chưa kịp duy tu bảo dưỡng. Tình trạng xe tải, xe ben hoạt động rầm rộ, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tham quan của du khách.

Chật hẹp, bụi bặm

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đến các điểm du lịch được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm, bởi hệ thống giao thông không những đáp ứng nhu cầu đi lại cho khách du lịch mà còn gắn với đời sống dân sinh của người dân sở tại. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế nên công tác khắc phục duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường còn chậm, chưa đáp ứng kịp nhu cầu sử dụng của người dân.

Ổ gà, bụi mịt mù trên đường lên đồi Vọng Cảnh. Ảnh: Võ Nhân

Bên cạnh các tuyến đường đến các điểm du lịch được đầu tư xây dựng khang trang, vẫn còn nhiều tuyến đường chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách du lịch và người dân.

Chỉ cách trung tâm TP Huế chừng 2km, nhưng tuyến đường Tam Thai (TP Huế) đến điểm du lịch Huyền Trân Công Chúa và Chín Hầm rất xấu, mặt đường thảm nhựa đã xuống cấp trầm trọng, đất, đá lởm chởm, ổ voi, ổ gà, đường lại chật hẹp. Vào giờ cao điểm, có một hoặc hai chiếc xe du lịch chở khách qua đoạn đường này thì người dân tham gia giao thông bằng mô tô, xe đạp đều phải dừng xe và núp vào vệ đường.

Quốc lộ 49A đoạn từ ngã ba Nam Giao đến Điện Hòn Chén, xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng cao vút, phóng nhanh, vượt ẩu làm rơi vải dọc đường. bụi bay mù mịt, ảnh hưởng lớn đến phương tiện và người tham gia giao thông. Tương tự, là đường Huyền Trân Công Chúa đến Đồi Vọng Cảnh. Hàng ngày tuyến đường này có hàng chục xe chở cát, rơi vải dọc đường. Đường dốc nên xe ì ạch nối đuôi nhau. Một người dân ở tổ 11, phường Thủy Xuân bức xúc: “Tôi ở đây hơn 20 năm, trước đây tuyến đường này đẹp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch đến tham quan Đồi Vọng Cảnh. Hai năm trở lại, điểm khai thác cát sạn gần cầu Bà Bối đưa vào khai thác nên mỗi ngày có hàng chục xe chở cát quá tải cày nát con đường này…

Lăng Tự Đức - điểm tham quan thu hút du khách có tuyến giao thông tốt. Ảnh: Võ Nhân

Theo người dân, dù xe chở quá tải hoành hành cả ngày lẫn đêm trên một số tuyến đường nhưng ít khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng. Lý giải vấn đề này, ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên không thể bao quát hết. Có những lúc thanh tra viên có mặt kiểm tra thì các xe truyền miệng nhau nghỉ chạy. Khi không có lực lượng chức năng thì họ lại chạy tiếp. Không thường xuyên, nhưng thỉnh thoảng chúng tôi kiểm tra nếu xe nào chở không đúng khổ, đúng tải thì sẽ bị xử phạt theo pháp luật”.

Chị Nguyễn Hoài Nhơn, khách du lịch đến từ An Giang cho biết, hệ thống giao thông đến một số điểm du lịch của Huế còn xấu, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch địa phương. Một số đoạn đường còn đất, đả lởm chởm, bụi bặm, cây cối um tùm làm che khuất tầm nhìn của du khách và người dân khi tham gia giao thông.

Để đường thông thoáng

Ông Trần Quang Huyến, Phó phòng Quản lý Giao thông, Sở GTVT cho rằng, hiện hệ thống giao thông đến các điểm du lịch có một số đoạn đường do đưa vào sử dụng quá lâu nên đã xuống cấp hoặc do số xe chở vật liệu xây dựng băm nát. Sở GTVT đã chỉ đạo Phòng Quản lý giao thông rà soát lại và đang tính toán để có hướng duy tu bảo dưỡng, khắc phục trong thời gian sớm nhất. Đường đến Đồi Vọng Cảnh, Sở GTVT dự kiến sẽ đầu tư, nâng cấp trong năm 2015 nhưng còn phụ thuộc vào ngân sách rót về.

Giao thông tốt góp phần kích thích du lịch phát triển. Ảnh chụp tại tuyến đường lên lăng Tự Đức. Ảnh: Võ Nhân

Gần đây, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch từng bước được quan tâm. Một số tuyến đường giao thông đến các khu, điểm du lịch đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp như đường Quốc lộ 49A đến Điện Hòn Chén, Lê Ngô Cát đến Lăng Tự Đức. Đầu năm 2014, Sở GTVT đầu tư mở rộng và thảm nhựa đoạn qua Chùa Thiên Mụ, tạo điều kiện để du khách thỏa thích ngắm nhìn Sông Hương. Tuyến đường từ Lăng Khải Định đến cầu Tuần đã hoàn thành xong phần mặt đường; còn lề đường và cống rãnh đang thi công gấp rút để hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa năm nay…

Hạ tầng giao thông thông suốt sẽ để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách mỗi khi đến Huế. Hình ảnh du lịch Thừa Thiên Huế được đông đảo công chúng, du khách trong và ngoài nước biết đến, lượng khách du lịch đến Huế ngày càng tăng. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là sớm chấm dứt tình trạng xe chở quá tải hoành hành trên các tuyến đường, đặc biệt các tuyến đường đến điểm tham quan, du lịch. Để làm được điều này rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương. Nếu, tình trạng này không được giải quyết trong thời gian sớm và dứt điểm, e rằng các tuyến đường được duy tu, bảo dưỡng và kể cả các tuyến đường mới được thi công xong cũng sẽ bị xe quá tải băm nát.

Ý KIẾN NGƯỜI TRONG CUỘC:

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao & Du lịch:

Ảnh hưởng lớn đến việc thu hút khách

Hiện các tuyến đường dẫn vào các khu du lịch, bến thuyền, các di tích và điểm du lịch hấp dẫn của Huế đang xuống cấp và chật chội, ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút khách. Làng hoa giấy Thanh Tiên được xem là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn, song tuyến đường dẫn vào làng nghề quá nhỏ nên xe du lịch không thể vào nên các doanh nghiệp lữ hành hạn chế đưa khách đến đây; đường đến lăng Gia Long quá cách trở vì phải qua đò nên số lượng khách đến đây rất ít, trong khi đây lại là điểm du lịch ấn tượng của Huế; các tuyến đường dẫn vào đồi Vọng Cảnh, lăng Khải Định xuống cấp gây ảnh hưởng đến chất lượng du lịch và giảm số lượng khách đến. Huế đang phát triển loại hình du lịch đường thủy, điểm nhấn là khám phá nét đẹp sông Hương về đêm và đầm phá Tam Giang bằng thuyền, song hiện các tuyến đường dẫn đến các bến thuyền, bến đò trên địa bàn TP Huế và các huyện, thị xã chưa được nâng cấp, không đáp ứng nhu cầu cho các loại xe du lịch lớn, nên lâu nay các tour du lịch này chưa hấp dẫn khách.

Sở Giao thông - Vận tải đang triển khai thực hiện quy hoạch ngành giao thông vận tải, trong đó trọng tâm là đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông và các tuyến đường chính dẫn vào các khu- điểm du lịch. Đây chính là chìa khóa để cải thiện các tuyến đường dẫn vào các khu du lịch, tạo cảnh quan đẹp và thông thoáng để thu hút khách. Để sớm hoàn thiện hạ tầng cơ sở phục vụ ngành du lịch, tỉnh cần đầu tư xây dựng bãi đổ xe tập trung tại các tuyến phố chính cũng như các điểm du lịch nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện du lịch có điểm đổ xe đạt chuẩn, đồng thời sớm triển khai quy hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường khang trang, tạo bước đột phá cho du lịch phát triển.

Ông Nguyễn Đăng Thắng, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Huế:

Chưa có biển cấm, hạn chế lưu thông trong thời gian cụ thể

Cái khó là một số tuyến đến khu di tích, điểm tham quan, danh lam thắng cảnh đa số đều là đường dân sinh, phục vụ mục đích, nhu cầu chung của người dân, gồm cả đi lại, vận chuyển hàng hóa, trong đó có cả vật liệu xây dựng... Nếu nói cấm hẳn thì không thể, vì người dân sống trên con đường đó, quanh khu vực đó đều có nhu cầu đi lại và sử dụng con đường cho nhiều mục đích khác.

Để hạn chế tình trạng xe quá tải, quá khổ, ngoài việc kiểm tra, xử phạt thường xuyên, đặt trạm cân..., ngành giao thông nên xem xét đặt biển báo hạn chế các loại xe chở vật liệu lưu thông trong một thời gian cụ thể nào đó để ưu tiên xe phục vụ du lịch.

Có nhiều tuyến đường không hẳn xuống cấp do xe lưu thông nhiều, mà quan trọng là ở tải trọng. Ví dụ, tải trọng của đường A chỉ đảm bảo cho xe 5 tấn lưu thông, nhưng trên thực tế có nhiều xe vượt quá con số đó thì dù nhiều hay ít đường cũng xuống cấp. Do đó, việc kiểm tra tải trọng xe cũng là giải pháp cần thực hiện kịp thời để hạn chế hư hỏng các tuyến đường đến khu du lịch, di tích.

Phòng Văn hóa Thông tin TP Huế theo phân cấp không có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý về vi phạm ở các tuyến đường đến các điểm du lịch, di tích, mà cụ thể là tình trạng xe tải, xe ben chở vật liệu quá tải chạy trên các con đường này. Song khi cần có sự phối hợp kiểm tra liên ngành, chúng tôi sẵn sàng cử người tham gia.

Ông Phạm Quang Vinh, tài xế xe du lịch:

Cần xử phạt nghiêm xe quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu

Tôi chở khách du lịch từ Thái Nguyên vào Huế tham quan. Theo cảm nhận của tôi, cái được nhất là giao thông kết nối các điểm du lịch ở Thừa Thiên Huế cơ bản hoàn thiện, đường sá rộng, thoáng, phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách. Tuy nhiên, cái chưa được là có một số đoạn đường còn ổ voi, ổ gà. Tình trạng này diễn ra trên một số tuyến đường mới thi công, nhựa còn mới, nhưng do tình trạng xe ben, xe tải chở cát sạn quá tải dẫn đến mặt đường của một số tuyến bị lồi lõm.

Bên cạnh đó, một số tuyến đường đẹp nhưng mặt đường nhiều đất đá rơi vãi, trời nắng cộng với bụi đường nên lái xe bị mất tầm nhìn. Có xe ben phóng nhanh, vượt ẩu làm tài xế và khách lo sợ.

Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và xử phạt xe chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu để đảm bảo sự an toàn cho du khách và người dân tham gia giao thông.

Nhóm PV Kinh tế (thực hiện)

 

Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top