ClockThứ Sáu, 09/02/2018 14:28

Vấn đề chống khủng bố: Cuộc chiến chống IS bước sang giai đoạn mới

"Mối đe dọa xuyên quốc gia từ IS đang biến hóa nhanh chóng, đặt ra thách thức đầy khó khăn đối với các quốc gia thành viên và cộng đồng quốc tế."

Tướng Mỹ: Mosul không phải là dấu chấm hết cho IS ở IraqNgăn chặn một âm mưu tấn công khủng bố ở MỹMỹ, Morocco khởi động sáng kiến ​​toàn cầu chống lại chủ nghĩa khủng bốNghị viện Pháp thông qua dự luật chống khủng bố mớiThất bại của IS ở Trung Đông làm gia tăng mối đe doạ khủng bố ở Anh

Các tay súng thuộc nhóm phiến quân Al-Nusra của al-Qaeda tại Aleppo, Syria ngày 26/5/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đó là nhận định của ông Vladimir Voronkov, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) phụ trách Cơ quan Chống khủng bố của LHQ tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về các mối đe dọa của những hành vi khủng bố đối với hòa bình và an ninh của quốc tế. 


Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, ông Voronkov cảnh báo cộng đồng quốc tế chớ nên tự mãn với thành công của cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mặc dù lực lượng này gần đây đã hứng chịu nhiều thất bại ở Iraq, Syria và miền Nam Philippines.

Theo ông Vladimir Voronkov, cuộc chiến chống IS đang bước sang một giai đoạn mới sau khi tổ chức này chịu những thất bại lớn. Hiện IS cùng những chi nhánh của tổ chức này vẫn tiếp tục là mối đe dọa đáng kể đối với khắp nơi trên thế giới. 

Ông Vrononkov lưu ý IS không còn tập trung vào việc chiếm đoạt lãnh thổ nữa, mà thay vào đó tập trung vào việc tạo dựng một mạng lưới toàn cầu thực hiện các hành vi khủng bố ở mọi nơi. 

Mặc dù khó có thể đánh giá chính xác số tay súng khủng bố ngoại quốc vẫn còn ở Iraq và Syria, nhưng làn sóng các tay súng ồ ạt đến 2 nước này tham chiến đã gần như chấm dứt. Tuy nhiên, những tay súng khủng bố ngoại quốc trở về quê nhà hoặc chuyển sang các địa bàn khác tiếp tục đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc tế. 

Phó Tổng thư ký LHQ cho rằng để đối phó với những mối đe dọa đang biến đổi như vậy "cần phải đi trước IS một bước" trong bối cảnh lực lượng này thay đổi phương thức hoạt động để thích nghi với tình hình mới. 

Đặc biệt ông kêu gọi có một khuôn khổ quốc tế mạnh để đối phó với mối đe dọa từ IS thông qua Chiến lược chống khủng bố toàn cầu cũng như các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng LHQ, cũng như việc thực thi hiệu quả những công cụ đa phương và những văn kiện pháp lý, công ước và nghị định thư. 

Xử lý mối đe dọa từ IS, theo ông, đòi hỏi phải giải quyết được những nguyên nhân sâu xa khiến giới trẻ có xu hướng theo chủ nghĩa cực đoan bạo lực. 

Ông cũng hối thúc cộng đồng quốc tế tiếp tục đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu, theo đó ông kêu gọi các quốc gia can dự đầy đủ vào Hội nghị cấp cao đầu tiên của LHQ quy tụ những người đứng đầu các cơ quan chống khủng bố, dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới. 

Phó Tổng thư ký Vrononkov kết luận: "Cuộc chiến chống IS và những chi nhánh của chúng còn lâu mới kết thúc. Mặc dù đã đạt được những thành công quân sự đáng kể trong 8 tháng qua, song đây vẫn là một thách thức thực sự đối với thế giới, đòi hỏi phản ứng đa phương cụ thể và khẩn trương"./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top