ClockThứ Ba, 05/12/2017 14:48
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN:

“Vận động” để phát triển

TTH - Trường trung học cơ sở (THCS) Chu Văn An thành lập khá muộn so với nhiều học hiệu cùng bậc ở Huế. Từ 2005 đến nay, ngôi trường này đã trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, và là một trong những trường sớm được công nhận đạt chuẩn Quốc gia của bậc học...

Học sinh Chu Văn An trong ngày khai trường

Bảo vệ điều kiện trường chuẩn

Chỉ riêng hai năm học gần đây, thầy và trò trường Chu Văn An đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng: liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, Cờ thi đua đơn vị xuất sắc cấp tỉnh, Bằng khen của Bộ GD & ĐT, của Thủ tướng Chính phủ; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III… Thành công này gắn chặt với sự vững mạnh của Chi bộ Đảng.

Là 1 trong những trường THCS đạt chuẩn Quốc gia mức I sớm và có định hướng xây dựng đạt chuẩn mức II, hiện trường có gần 2.000 học sinh (HS), 98 giáo viên. Trường có chi bộ độc lập gồm 35 đảng viên. Ngoài đẩy lùi tỷ lệ HS yếu kém dưới ngưỡng cho phép, bảo đảm tỷ lệ HS tốt nghiệp 100%, nhà trường luôn quan tâm công tác phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, HS có năng khiếu để tạo điểm nhấn, coi đây là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Hàng năm, đội tuyển của trường luôn giành thứ hạng cao trên sân chơi HS giỏi với hàng trăm HS đạt giải các cấp... Bên cạnh đó, nhà trường rất coi trọng sinh hoạt ngoại khóa thông qua việc xây dựng các câu lạc bộ (CLB) năng khiếu, đào tạo nguồn về cờ vua, điền kinh, võ thuật, văn nghệ... tạo điều kiện cho HS làm quen với KHKT, tham gia các cuộc thi như IOE, hùng biện tiếng Anh, giải toán qua mạng, thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ…

Thầy giáo Nguyễn Phước, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện trường có 100% giáo viên (GV) đạt chuẩn và 92% trên chuẩn, nhiều giáo viên được công nhận là GV giỏi cấp tỉnh, thành phố với giải cao trong các hội thi”. Để nâng cao chất lượng theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa phương pháp dạy và học, trường thực hiện nghiêm túc chương trình chuẩn kiến thức kỹ năng và chương trình giảm tải, dạy phân hóa đối tượng; đồng thời, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, tăng cường năng lực tự học của HS.

Đa số giáo viên có ý thức tự đổi mới, từ việc soạn bài, chuẩn bị phương tiện dạy học đến việc tổ chức dạy học, nhiều người mạnh dạn ứng dụng CNTT vào tiết dạy. Trường có lợi thế về CSVC, 100% phòng học có bảng từ chống lóa, được trang bị hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát. Các phòng bộ môn (lý - sinh - hóa - tin) được sắp xếp hợp lý với các trang thiết bị đầy đủ. Đủ trang thiết bị dạy học phục vụ chương trình thay sách, thư viện được củng cố và hoàn thiện theo hướng hiện đại, đạt chuẩn và đang xây dựng thư viện tiên tiến nên phục vụ học sinh và giáo viên rất tốt. Chi bộ Đảng của nhà trường vững mạnh với những đảng viên luôn tiên phong trong mọi hoạt động của trường.

Tiến tới 100% học sinh học 2 buổi/ngày

Trăn trở hiện nay của trường Chu Văn An là mới tổ chức được 6/36 lớp học 2 buổi/ngày. Các thầy cô giáo ở đây cho biết, mô hình 2 buổi/ngày được tập thể nhà trường xây dựng công phu nhưng đòi hỏi nhiều về điều kiện mang yếu tố phòng học hiện đại... là khó khăn của trường trong lộ trình phát triển. Về vấn đề này, một là, đứng yên để  “an toàn”; hai là vận động và chịu những thách thức, trường đã chọn “vận động”. Thuận lợi, hội phụ huynh của trường khá mạnh, những nhu cầu của một lớp học 2 buổi/ngày đã được hội thiết kế với sự tư vấn chuyên môn của trường. Các em học 2 buổi/ngày sẽ được học trong phòng học có đầu tư máy móc hiện đại, được học thêm môn năng khiếu, phụ đạo để học đều và tốt chương trình chính khóa. Thầy Phước cho biết,  sắp tới, những môn học như Anh văn, tin học trường sẽ đầu tư để mời chuyên gia, giáo viên bản địa. Đây cũng là một trong những yêu cầu mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế mà ngành GD&ĐT tỉnh ta đề ra… Vì vậy, dù khó khăn, tập thể sư phạm của trường sẽ đoàn kết thực hiện từng bước để tiến tới 100% HS được học 2 buổi/ngày.

Trước khối công việc không hề nhỏ mà tập thể sư phạm ở đây phải cùng nhau gánh vác, thầy giáo Nguyễn Phước khẳng định vai trò của chi bộ nói chung và từng đảng viên nói riêng là vô cùng quan trọng. Năm 2016, chi bộ được công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh, có 5 đảng viên được Đảng bộ cấp trên khen thưởng. Thời gian tới, Chi bộ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo để trường hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cơ sở Tiến Phát Computer – Cung cấp dịch vụ máy tính, máy in uy tín tại Hà Nội

Dịch vụ sửa máy in, máy tính tại Hà Nội của Tiến Phát Computer là một lựa chọn tiện lợi và nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố với thiết bị của mình. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, Tiến Phát Computer cam kết đến tận nơi để kiểm tra, chẩn đoán, sửa chữa ngay tại địa chỉ khách hàng. Nếu bạn còn thắc mắc về đơn vị này, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin của Tiến Phát Computer qua bài viết sau.

Cơ sở Tiến Phát Computer – Cung cấp dịch vụ máy tính, máy in uy tín tại Hà Nội
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Return to top