ClockThứ Tư, 18/09/2019 05:45
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024

Vận động, tập hợp hiệu quả người Việt Nam ở nước ngoài

TTH - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp và tổ chức có liên quan… nhằm tập hợp, đoàn kết và làm cầu nối giữa đồng bào trong nước với người thân ở nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi, phát huy tinh thần đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dânLắng nghe để giám sát & phản biện hiệu quả

Tổ chức Phuc's Fond tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học. Ảnh: Minh Hiền

Góp sức xây dựng quê hương

Nhà Văn hóa thôn An Dương 1, xã Phú Thuận (Phú Vang) có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại được đưa vào sử dụng từ năm đầu năm 2017 với kinh phí xây dựng hơn 1,2 tỷ đồng, do người dân đóng góp 100%, trong đó kiều bào có thân nhân tại địa phương ủng hộ khoảng 800 triệu đồng.

Ông Hồ Văn Hưng, Trưởng thôn An Dương 1 cho biết, được UBND xã tạo điều kiện cấp đất, ai nấy đều hồ hởi đóng góp kinh phí, nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên vẫn thiếu một khoản tiền lớn. Nhờ sự ủng hộ nhiệt thành của kiều bào xa quê, nhà văn hóa mới hoàn thành các hạng mục lớn và đưa vào sử dụng. Hiện địa chỉ này là nơi tổ chức các lễ cầu ngư, ngày hội, sự kiện văn hóa của người dân địa phương...

Là một trong những hộ dân có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng nhà văn hóa, ông Lê Sen vinh dự được UBND huyện Phú Vang tặng giấy khen về thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới xã Phú Thuận giai đoạn 2011 - 2016. Ông Sen chia sẻ, ông đã vận động con cháu sinh sống tại nước ngoài hỗ trợ khoảng hơn 150 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn, đây vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm của những người con xa xứ đóng góp xây dựng quê hương.

Ông Phan Văn Cam, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phú Thuận thông tin, toàn xã có 5/6 thôn xây dựng được nhà văn hóa với 100% kinh phí do người dân đóng góp, trong đó một phần không nhỏ nhờ sự hỗ trợ của kiều bào. Bên cạnh đó, một số công trình khác tại địa phương cũng được bà con xa quê đóng góp, như điện, đường bê tông hay quỹ học bổng của Hội “An Dương quê tôi” mỗi năm phát thưởng trên 100 triệu đồng cho các hoàn cảnh học sinh nghèo vượt khó...

“Mặt trận địa phương luôn tranh thủ sự hỗ trợ của những người con xa quê thông qua thân nhân và các dịp lễ tết về thăm quê, lồng ghép cùng đó là các hoạt động tuyên truyền để bà con hiểu rõ hơn về tình hình của đất nước và địa phương”, ông Cam cho biết.

Không riêng Phú Thuận, toàn tỉnh có khoảng 20.000 người đang làm việc và định cư ở nước ngoài, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đại đa số kiều bào luôn hướng về cội nguồn với nhiều hoạt động đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Tổ chức Phuc's Fond trao học bổng cho trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi dịp Tết Trung thu. Ảnh: Minh Hiền

Làm tốt vai trò “cầu nối”

Theo ông Dương Đình Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, những năm qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có chiều sâu như: tổ chức đón tiếp kiều bào về thăm quê hương tại các kỳ festival, gặp mặt kiều bào nhân dịp tết cổ truyền hàng năm..., lồng ghép cung cấp những thông tin thời sự, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là những vấn đề mà kiều bào quan tâm. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ các thủ tục để kiều bào có thể tham gia các dự án, hoạt động thiện nguyện tại tỉnh.

Nổi bật phải kể đến các hoạt động của nhóm thiện nguyện “Thiện Tâm” với chương trình “Tết chia sẻ - Xuân ấm áp” đã trao tặng hàng chục nghìn suất quà cho bà con nghèo nhân dịp tết Nguyên đán; chương trình “Trung thu cho em”, “Mái ấm Thiện Tâm” góp phần thực hiện chủ trương xóa nhà tạm của tỉnh nhà... Quỹ từ thiện Phuc’s Fond do ông Nguyễn Quang Phục, Việt kiều ở Na Uy khởi xướng thành lập với các hoạt động nhân đạo như: tổ chức Ngày gia đình tại các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật, viện dưỡng lão. Trung tâm Khoa học và giáo dục Gặp gỡ Việt Nam do giáo sư Trần Thanh Vân, Việt kiều Pháp thành lập với hoạt động cấp học bổng Odon Vallet cho học sinh và sinh viên hàng trăm tỷ đồng. Trung tâm Giáo dục nhân đạo đã vận động, kết nối và được hỗ trợ của hàng chục tổ chức người Mỹ gốc Việt thực hiện nhiều chương trình, dự án mang ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc như xây dựng trường học, trang bị phòng máy vi tính, dụng cụ học nghề, xây dựng các công trình dân sinh và đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp... với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước, góp phần mở rộng và phát triển quan hệ đối ngoại của tỉnh nhà, xây dựng quê hương đất nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ông Dương Đình Luân cho biết, thời gian tới, Mặt trận tỉnh sẽ tăng cường nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài. Mặt khác, tập trung đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức làm công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường cơ chế phối hợp và các điều kiện đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top