ClockThứ Ba, 17/09/2019 10:32

Văn hóa đọc: Gian nan từ việc chọn sách

TTH.VN - Có rất nhiều lời phàn nàn về việc quay lưng với việc đọc sách trong giới trẻ Huế hiện nay, nhưng ở một góc độ khác, những người trẻ cho rằng giữa “rừng” sách được bày bán khắp nơi thì việc chọn được một cuốn sách để ưu tiên đọc vô cùng khó khăn.

Chuyện nhặt ở nhà sáchĐường sách nào cho Huế?Học sinh hào hứng tham gia Ngày hội Văn hóa đọc

Mặc dù thích đọc nhưng với nhiều người để chọn được một cuốn sách hay, ưng ý không hề đơn giản

Mỗi người một cách

Đi vào nhà sách không phải ai cũng có thể chọn được cho mình cuốn sách ưng ý nếu không có sự chuẩn bị trước. Để đỡ mất thời gian, người đọc nên tham khảo cuốn sách hay trước đó từ bạn bè, người thân hoặc các trang mạng xã hội, các chương trình nói về sách hay, sách đạt giải, sách nằm trong top bán chạy…

Dù thường xuyên đến hiệu sách vào thời gian rảnh, nhưng Đặng Khánh (23 tuổi, nhân viên văn phòng, TP. Huế) thừa nhận rằng phải mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu trước khi chọn mua được một cuốn sách hài lòng. Khánh bảo rằng thể loại sách mình yêu thích là văn chương và tâm lý. Để chọn được những cuốn sách thuộc thể loại ấy, thay vì lên mạng để thăm dò rồi mua như trước kia thì nay tự mình sàng lọc, lướt qua nội dung trước khi mua nên mất rất nhiều thời gian.

“Nếu như tham khảo trên mạng thì rất đơn giản, người ta có thể bày cho mình cuốn này, cuốn kia rất hay. Nhưng nếu mình không tự khám phá sẽ đi theo lối mòn, rất khó tạo ra được một cách chọn sách, đọc sách cho riêng bản thân” – Khánh nói.

Khác với Khánh, bạn đọc trẻ Bảo Hà (An Hòa, TP. Huế) vì bận rộn với công việc nên thường chọn đọc những cuốn sách được nhiều người chia sẻ và đánh giá hay, bán chạy trong thời gian nhất định. Bảo Hà kể rằng, để chọn được cho mình những cuốn sách thuộc thể loại truyền cảm hứng “nổi đình, nổi đám” như Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Dấn thân… chỉ cần một thao tác rất đơn giản, chỉ cần search (tìm kiếm) trên mạng ngay lập tức nó xuất hiện thứ tự xếp từ trên xuống, và người đọc cứ thế lựa chọn, sách đó đặt sách qua mạng hoặc đến tận nhà sách để mua.

“Thú thật cách đó là cách mà mình thấy nhanh nhất. Còn một khi đi vào nhà sách, giữa muôn trùng loại sách với đủ các thể loại được xếp trên kệ như vậy mình như bị lạc lối, không biết cuốn nào cần đọc để mua, không biết cuốn này hay dở ra sao”, Bảo Hà nói và cho rằng việc các loại sách được xuất bản tràn lan trong khi người đọc cần sự định hướng rõ ràng hoàn toàn trái ngược lẫn nhau.

"Phải biết bạn muốn gì"

Chị Nguyễn Khánh Linh, đồng sáng lập, Chủ nhiệm CLB Đọc sách vui vẻ (TP. Huế), cho rằng thị trường sách hiện nay rất đa dạng về số lượng, chất lượng. Việc này đưa đến cho người yêu thích đọc cơ hội được tha hồ chọn lựa sách nhưng đôi khi cũng rắc rối.

Theo chị Linh, hiện nay việc kích thích người đọc cũng gặp rất nhiều khó khăn. Câu hỏi đặt ra là tại sao một người có thể dành rất nhiều thời gian cho công nghệ nghe nhìn hiện đại nhưng khi cầm cuốn sách chỉ vài phút thì lại nản lòng? “Chúng ta phải trả lời được câu hỏi này. Các em cần được gia đình định hướng ngay từ nhỏ, hạn chế dùng điện thoại, tập thói quen đọc sách hàng ngày. Quan trọng, phải biết rằng các em thích đọc sách gì, từ đó tư vấn mới chọn sách giúp các em một cách dễ dàng”, chị Linh chia sẻ.

Nói về kinh nghiệm chọn sách, chị Linh kể rằng, quan trọng đầu tiên “bạn phải biết bạn muốn gì”. Ngoài tham khảo các người đọc trước, chị thường chọn đọc một cuốn bằng cách tổng quát trang đầu, trang cuối, phần mục lục, tác giả, dịch giả… để quyết định mua hoặc không.

“Thật ra mà nói, hiện nay có rất nhiều công ty, nhà xuất bản làm sách rất hay. Họ tung ra thị trường những cuốn sách bằng tham khảo, đo lường người đọc trước đó. Vì thế, nếu chú tâm người đọc sẽ dễ dàng nhận ra cuốn sách nào mà mình ưng ý nhất giữa “rừng” sách như hiện nay”, chị Linh nhận định.

Bài, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà văn Nguyễn Đình Tú: Số người đọc sách văn học ngày càng ít đi

Gần 30 năm sáng tác, Đại tá - nhà văn Nguyễn Đình Tú (Tạp chí Văn nghệ Quân đội) đã luôn làm mới mình trong hành trình kiếm tìm, sáng tạo. Tác phẩm của anh luôn đi tìm và giải mã cái tôi bí ẩn giữa những thanh âm ngổn ngang của đời sống đương đại. Dù viết về đề tài nào, Nguyễn Đình Tú cũng có cái nhìn đa dạng, đa sắc với chiều sâu nội tâm. Gặp anh trong một lần đến nói chuyện văn chương với học sinh xứ Huế, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện rất cởi mở, thân tình về nghề viết, về đời sống văn nghệ nước nhà...

Nhà văn Nguyễn Đình Tú Số người đọc sách văn học ngày càng ít đi
Trái tim của ngôi nhà

"Tủ sách là trái tim của ngôi nhà!". Tôi nhớ, đã có lần nghe ai nói như thế!

Trái tim của ngôi nhà
Để có một quán sách báo bên bờ sông Hương

Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tuy ở bờ bắc sông Hương có nhà sách Phú Xuân hoành tráng, nhưng con đường này ít du khách và người muốn mua sách rất ngại phải vào gửi xe cộ; hơn nữa, không ít cuốn sách có giá trị nếu tác giả muốn đem sách đến ký gửi tại nhà sách Phú Xuân, thủ tục khá lôi thôi...

Để có một quán sách báo bên bờ sông Hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top