ClockThứ Bảy, 27/08/2016 13:44

Văn hóa và luật

TTH - Thực ra, một xã hội chậm phát triển là do xung đột giữa văn hóa và luật lệ. (Những quy ước của cộng đồng có phải là luật không? Không phải, bởi nó không mang tính phổ quát, nhưng nó có yếu tố luật, nghĩa là có yếu tố ràng buộc và tuân thủ).

Xã hội mình xem ra có nhiều xung đột giữa luật lệ và văn hóa.

Nhìn vào nông thôn thấy cánh đồng thì manh mún. Ở đô thị thì đại bộ phận người dân không thích ở chung cư. Đi xe thì không thích phương tiện công cộng… Nghĩa là phải riêng. Cái gì cũng phải riêng. Chung chạ là thấy mệt rồi. Nhưng luật là phải chung, quy ước là phải chung. Xã hội nhìn thấy nhiều biểu hiện không nề nếp là vì thế. Ở đây có khía cạnh văn hóa và luật lệ không trùng nhau. Hay nói cách khác là ở mức độ nào đó có xung đột nhau.

Biểu hiện của văn hóa và luật xung đột nhau thì nhiều lắm. Ví dụ, quy định của Luật Giao thông đường bộ thì uống bia rượu không được điều khiển phương tiện giao thông. Điều này là đúng. Luật ở các nước phát triển, lỗi này bị phạt nặng gấp nhiều lần ở ta. Là vì vi phạm lỗi này, nó có thể nguy hiểm đến tính mạng của người điều khiển phương tiện giao thông và cho nhiều người khác. Nhưng ở ta, xem ra, “văn hóa” chưa phù hợp với luật. Chẳng hạn như tiệc cưới. Quan sát trong đời sống xã hội thì thấy, khoảng 30-40 năm qua, trong tiệc cưới thường là có bia rượu, từ nông thôn đến thành thị, từ con cháu của một người bình thường đến những người có “vai vế” trong xã hội, không mấy ai không dọn bia rượu… Văn hóa nó mâu thuẫn với luật như vậy đấy.

 Rồi nữa, bia rượu ở mình, so với nhiều nước là quá rẻ. Đã chưa giàu mà những thứ xa xỉ như thế này lại rẻ. Là vì mình khuyến khích uống (xét về yếu tố giá cả). Ở nhiều nước thử xem! Bia 5USD một lon, không có khái niệm thương hiệu bia gì. Đã thức uống có cồn là phải chịu thuế cao. Ở ta, cũng có thể một phần là từ nhu cầu của nguồn thu ngân sách !? Dần dà, người dân sử dụng thành quen.

Cho nên, luật, những quy ước phải cần có nền văn hóa phù hợp. Không phù hợp là khó thực hiện được. Không những thế mà có khi nó còn bị lợi dụng. Chúng ta dễ hình dung nhất là thế này, ví dụ như một tổ cảnh sát giao thông cứ cầm thiết bị đo nồng độ cồn đứng ở một khu vực nào đó tập trung nhiều nhà hàng, quán nhậu thì sao? Chắc là hàng quán sẽ ít khách hơn, nhất là các quán nhậu. Nhưng văn hóa xử sự ở chúng ta khó có thể thực hiện như thế, ở ta là “xử lý luật, nhưng có tình, có lý”, nghĩa là có xét đến yếu tố làm ăn của người dân. Người dân lấn chiếm vỉa hè buôn bán cũng vậy, người thực thi pháp luật về vấn đề này khó mà “thẳng tay” với người dân được.

Chúng ta hay nói văn hóa công sở, văn hóa giao thông, văn hóa giao tiếp… đủ loại văn hóa. Nhưng nhiều biểu hiện ở mặt văn hóa nó chưa phù hợp với luật. Luật Phòng chống tham nhũng chúng ta có nhưng người dân và doanh nghiệp vẫn phàn nàn về chuyện “ lót tay”, “ bôi trơn”…

Cho nên, cùng với xây dựng và thực thi pháp luật thì cũng đồng thời xây dựng những yếu tố văn hóa cốt lõi của xã hội. Ví dụ như ở nơi công cộng thì không nên nói to làm ảnh hưởng đến người khác, chứ không phải như hiện tại, có khi tụng kinh cũng phải truyền qua loa thật to cho nhiều người nghe và biết… Khi nào văn hóa được nâng lên thì luật lệ tự khắc nó trùng vào nhau. Khi ấy, xã hội có điều kiện phát triển nhanh hơn.

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Return to top