ClockThứ Bảy, 02/04/2016 14:35

Văn minh nơi nhà hàng ăn uống

TTH - Lâu nay, nhu cầu ăn uống giao lưu nhân các cuộc vui đã trở thành một thông lệ. Sinh nhật, chia tay, lên lương, mua xe mới… đều gọi nhau đi nhà hàng để “rửa”. Kể ra thì cũng tốn kém, nhưng không có thì mất vui, nhiều khi không mời nhau không được.

Danh nghĩa là đi ăn nhà hàng, nhưng ăn đâu chưa thấy mà chỉ thấy “đè nhau” ra bắt uống. Uống khi nào say khướt thì mới vui. Vui và say đồng nghĩa với nhau trong những lần đi chơi như vậy. Năm bảy người, vài chục người cùng uống, cùng nói trở thành một tụ điểm ồn ào náo nhiệt trong nhà hàng. Người ta nói: “rượu vào lời ra” quả đúng là không sai chút nào. Chẳng thế mà hiếm có nhà hàng nào lại có sự yên tĩnh để ăn uống thư giãn theo đúng nghĩa của nó. Hình như trở thành lẽ thường của các bạn trẻ khi uống có thì người cầm trịch hô: dzô, một hai ba: dzô! Mỗi lần cụng ly lại tiếp tục dzô, dzô. Thế là ăn thì chẳng mấy mà chỉ thấy khích lệ nhau uống và uống cho đến khi say bí tỉ. Thật không may cho nhà hàng nào mà có cuộc tiệc đặt như vậy thì không có khách hàng nào dám vào thêm nữa. Đó là chưa kể các nhà hàng còn đặt thêm karaoke thì không biết được đó là nơi ăn uống hay sân khấu tạp kỹ. Đến lúc này thì không phải là hát nữa, mà nói đúng nghĩa là hét. Không còn là nhạc trẻ, thính phòng hay dân ca mà các liên khúc... đứt đoạn. Một người hát, cả nhóm hát theo náo nhiệt như vỡ trận. Khách đến ăn trong quán buộc phải nghe bất đắc dĩ. Đã nhiều lần đi ăn chứng kiến những cuộc như vậy, đúng là tra tấn nhau quả là không sai chút nào. Có lần mời anh bạn ở xa đến đi ăn, anh đã xin lỗi để đi ra vì không chịu nổi ồn ào quá mức.

 Ở đô thị, gần đây hình thành các tuyến phố ăn uống, nhà hàng san sát cận kề nhau, khách hàng cũng nườm nượp kéo đến. Chiều nào cũng đông, đêm nào cũng đầy khách. Vui thì có vui thật đấy, nhưng ồn ào thì cũng đến mức báo động. Khách đến ăn, nhà ở cận kề nhiều khi không chịu nổi vì sự ồn ào thái quá.

 Thiết nghĩ, ăn uống vui chơi giải trí là nhu cầu của con người. Trong điều kiện hiện nay khi kinh tế đã khá hơn thì nhu cầu đó ngày càng phát triển nhiều thêm. Ăn uống phải tíết kiệm, nhưng quan trọng là phải văn minh hơn, lịch sự hơn khi đi ăn uống ở các nhà hàng có đông người. Đừng để cuộc vui của mình lại trở thành trò tra tấn bằng sự ồn ào với người khác.

NGUYỄN AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh

Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh là phong trào xuyên suốt được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai những năm qua, với hạt nhân là các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh
"Trạm cá chép siêu tốc" tiễn ông Táo

Từ một vài phường xã triển khai, đến nay, mô hình Trạm tiễn ông táo tập trung được nhiều đơn vị nhân rộng ở TP. Huế. Ngoài bảo vệ môi trường, cách làm sáng tạo này còn góp phần nâng cao ý nghĩa của ngày 23 tháng Chạp.

Trạm cá chép siêu tốc tiễn ông Táo
Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị

Phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn tỉnh được triển khai xây dựng với 5 tiêu chuẩn công nhận làng văn hóa: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; có môi trường cảnh quan sạch, đẹp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top