ClockThứ Ba, 19/12/2017 14:23

Vấn nạn trộm chó

TTH - Có không ít vụ trộm chó bị người dân vây đánh; cơ quan công an bắt, khởi tố… nhưng tình trạng “cẩu tặc” vẫn không suy giảm, nhất là vào dịp cuối năm.

“Nhàn cư” tất sinh “bất thiện”

Người dân ở các vùng quê tăng cường bảo vệ chó để phòng ngừa bắt trộm

3 giờ sáng một ngày trung tuần tháng 12, ông Nguyễn Văn Nhàn, trú tại thôn Lại Thế, xã Phú Thượng (Phú Vang) phát hiện có hai thanh niên chở nhau trên chiếc xe máy rồi dừng lại trước cổng nhà ông rất lâu. Bí mật theo dõi, ông thấy, thanh niên ngồi sau xe ném hai miếng bả chó vào trước sân nhà mình, rồi phóng xe mất hút. Kịp xích hai con chó vào góc nhà, ông Nhàn tiếp tục theo dõi.

Hơn một tiếng đồng hồ sau, hai thanh niên quay lại nhà ông Nhàn với hy vọng sẽ thu được “chiến lợi phẩm” là những chú chó trúng bả. Tuy nhiên, vừa quay lại, ông Nhàn đã hô hoán, gọi người trợ giúp, hoảng quá, hai thanh niên phóng xe chạy mất.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Hằng, nhà trước sân vận động thôn Lại Thế cũng bị “cẩu tặc” dùng bả giết chết chú chó cảnh.  “Sáng sớm khi ngủ dậy, tôi tháo xích thả cho nó chạy ra ngoài một chút; vừa bước vào nhà, quay ra thấy một thanh niên chạy xe máy, dừng lại bên đường, tay nhặt nhanh chú chó bỏ vào bao tải rồi rú xe chạy mất”, chị Hằng tâm sự.

Cũng vì hành vi trộm chó mà hai đối tượng Lê Văn Trọng và Mai Đình Sơn, trú tại xã Phong Bình (Phong Điền) bị bắt, khởi tố và đưa ra xét xử. Trước đó, do có ý định bắt trộm chó để bán lấy tiền tiêu xài, khoảng từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 45 phút ngày 17/3, Lê Văn Trọng gọi điện thoại rủ Mai Đình Sơn đi bắt trộm chó.

Trọng điều khiển xe mô tô biển số 75D1-101.08 chở Mai Đình Sơn chạy trên TL4 hướng từ Quảng Điền đi Phong Điền bắt trộm 4 con chó tại các xã Phong Bình, Phong Hòa và thị trấn Phong Điền. Sau khi thực hiện thành công, Trọng điều khiển xe chạy theo QL1A hướng vào TP. Huế để tìm nơi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an huyện Phong Điền phát hiện bắt giữ người cùng tang vật.

Cũng từ trộm chó, một người đàn ông đã bị dân làng thôn Xuân Sơn, xã Lộc Sơn (Phú Lộc) đánh bất tỉnh. Theo người dân, đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn thôn xảy ra tình trạng mất chó. Năm trước, thanh niên trong thôn cũng đã bắt được một kẻ trộm chó giao cho công an huyện xử lý.

Cách đây chưa lâu, người dân trên đường Nhật Lệ, phường Thuận Thành (TP.Huế) đã vây bắt, bàn giao cho cơ quan công an một kẻ trộm chó cùng tang vật thu giữ gồm một con chó, một dây thòng lọng bắt chó, một chai ớt bột và 2 vỏ chai bia các đối tượng dùng để chống trả nếu bị phát hiện. Các đối tượng khai nhận đi trộm chó về để xẻ thịt bán tại quán của mình.

Ông Lê Viết Trung, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng (Phú Vang) cho biết: “Có không ít trường hợp ăn trộm chó bị người dân vây đánh, lực lượng chức năng bắt, xử lý nghiêm theo quy định. Thế nhưng, do lợi nhuận cao, lại không chịu khó làm ăn, đêm đêm các đối tượng chạy xe máy rảo quanh các tuyến đường, chờ sự sơ hở của người dân để trộm. Trước thực tế này, chính quyền địa phương đã phối hợp với lượng công an xã chỉ đạo, phân công lực lượng trực chốt, tuần tra, kiểm soát, nhằm phát hiện, ngăn chặn các đối tượng trộm chó. Mong người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện đối tượng khả nghi, kịp thời báo chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để có phương án ngăn chặn kịp thời”.

Bà Nguyễn Thị Lợi, trú tại thị trấn Phong Điền (Phong Điền) cho rằng: “Nếu cơ quan chức năng hỗ trợ tốt người dân, nhất là ngăn ngừa ngay từ cơ sở thu mua, chế biến thịt chó thì sẽ ngăn chặn được tình trạng trộm chó như hiện nay”.

Theo Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, phương thức, thủ đoạn của kẻ trộm chó rất liều lĩnh và hung hãn, luôn thủ trong người các gói ớt bột, vôi bột và các loại hung khí sẵn sàng chống trả lực lượng truy đuổi và có xu hướng dạt về những vùng lân cận thành phố. Công an tỉnh đã chỉ đạo cho công an các địa phương, đơn vị tăng cường công tác đảm bảo an ninh dịp cuối năm, trong đó, sẽ truy quét các đối tượng trộm chó.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công an huyện Nam Đông cảnh báo các thủ đoạn trộm cắp chó

Chiều 24/9, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an huyện Nam Đông cho biết, trên địa bàn xuất hiện một nhóm thực hiện nhiều vụ trộm chó của dân và đang lập kế hoạch truy bắt, đồng thời đưa ra cảnh báo với người dân.

Công an huyện Nam Đông cảnh báo các thủ đoạn trộm cắp chó
Người dân truy bắt một đối tượng trộm chó

Trưa 23/2 (Mùng 8 tháng Giêng), lãnh đạo xã Phong An và Phong Hiền (Phong Điền) khẳng định, người dân trên địa bàn vừa truy bắt thành công một đối tượng trộm chó.

Người dân truy bắt một đối tượng trộm chó
Trộm chó để bán… trả nợ

Các đối tượng khai nhận do thiếu tiền tiêu xài và trả nợ ngân hàng nên bàn cách đi trộm chó bán lấy tiền trả nợ.

Trộm chó để bán… trả nợ
Return to top