ClockThứ Ba, 24/04/2018 17:20

Văn nghệ sĩ góp sức cho thành công của Festival Huế 2018

TTH.VN - Festival năm nay là lần thứ 10, văn nghệ sĩ Huế đồng hành cùng các chương trình nghệ thuật tại lễ hội lớn của quê nhà. Người vẽ tranh, người chụp ảnh, người hát, múa… văn nghệ sĩ nào cũng có cách góp phần để tạo sự đa sắc màu văn hóa tại festival.

Nghệ thuật Huế trước thử thách của cuộc sống và khát vọng sáng tạoTôn vinh văn nghệ sĩNhà hát nghệ thuật ca kịch Huế được Bộ VHTTDL khen thưởng

Vinh dự & trách nhiệm

Ngày khai mạc Festival Huế 2018 gần kề, tất cả các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế đang gấp rút chạy chương trình chuẩn bị cho đêm khai mạc. Dẫu trời nắng gắt, trên sân khấu, các nghệ sĩ vẫn say sưa hát múa. Bên dưới, êkip đạo diễn dõi theo sát sao để điều chỉnh từng tiết mục. Không khí làm việc tất bật, khẩn trương để cống hiến cho khán giả chương trình nghệ thuật ấn tượng.

NSND. Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Tổng đạo diễn chương trình khai mạc và bế mạc cho hay: “Từ trước Tết Nguyên đán, diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế tranh thủ tập luyện chương trình festival. Chương trình biểu diễn trong đêm khai mạc đã ổn, chúng tôi bắt tay ngay vào việc tập luyện chương trình bế mạc, “Khúc tình Huế” và cả những tiết mục chào mừng Liên hoan hát Văn, Chầu văn toàn quốc. Không khí làm việc hăng say, khẩn trương suốt mấy tháng nay, không nghỉ cả thứ 7, chủ nhật”.    

Nghệ sĩ Huế biểu diễn trong chương trình bế mạc Festival Huế 2016

Đây là kỳ Festival Huế thứ hai, tổng đạo diễn là nghệ sĩ “nhà”. Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế là một trong những đơn vị chủ lực đảm nhiệm chương trình chính nên các nghệ sĩ càng khao khát cống hiến, càng thấy mình có trách nhiệm phải biểu diễn thật hay, ấn tượng. Ca sĩ Phan Thu, Phó đoàn ca múa nhạc Hương Giang, trợ lý đạo diễn chương trình khai mạc chia sẻ: “Năm nay, nhà hát tiếp tục là đơn vị chủ lực trong chương trình khai mạc, bế mạc nên khối lượng công việc rất nhiều. Vì thế, tất cả các nghệ sĩ, diễn viên đều tích cực tập luyện, hoàn thành tốt công việc được giao”.

Ngoài cương vị trợ lý đạo diễn, ca sĩ Phan Thu còn là nghệ sĩ biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật diễn ra trong dịp Festival Huế 2018. Anh rất hào hứng và thấy vinh dự, tự hào: “NSND Ngọc Bình tiếp tục được chọn là tổng đạo diễn, đó là niềm vinh dự, hãnh diện của anh em nghệ sĩ nhà hát. Là một trong những đơn vị chủ công biểu diễn trong kỳ festival này, anh em nghệ sĩ quyết tâm góp sức để tạo được ấn tượng trong lòng du khách gần xa”.

Góp sức cho Huế đẹp hơn

Trong các kỳ diễn ra Festival Huế đều có sự tham gia tích cực của văn nghệ sĩ với những công trình, phòng trưng bày tác phẩm nghệ thuật. Họ hồ hởi, trách nhiệm tạo nên sự cộng hưởng lớn cho mỗi kỳ festival, ngoài những chương trình chính. Năm nay, văn nghệ sĩ tiếp tục góp mặt với nhiều hoạt động hưởng ứng qua những hình thức nghệ thuật sắp đặt, trình diễn, triển lãm, trưng bày… Gần như văn nghệ sĩ ở lĩnh vực nào đều có các hình thức góp mặt, cũng có những hoạt động chỉ lặng lẽ góp phần. Tất cả đang nỗ lực để hoàn thành tốt phần việc được giao.

Nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế tập luyện chương trình Festival Huế 2018

Triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Sắc màu kết nối” lần đầu tiên ra mắt công chúng những tác phẩm mỹ thuật của ba địa phương Huế - Đà Nẵng – Quảng Trị tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng. Đây là một triển lãm đặc sắc quy tụ sự tham gia của các họa sĩ tiêu biểu ở ba địa phương lân cận có nhiều giao thoa về lịch sử văn hóa và các hình thái nghệ thuật, gồm: 15 tác giả ở Đà Nẵng, 15 tác giả ở Quảng Trị và 20 tác giả thuộc các thế hệ họa sĩ ở Huế. “Với nhiều thể loại phong phú, các họa sĩ sẽ giới thiệu với công chúng tác phẩm tiêu biểu của mình. Từ đó, tạo ra bản sắc riêng của các vùng miền, mang đến cho công chúng món ăn tinh thần hấp dẫn”, họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch Hội Mỹ thuật tỉnh giới thiệu.

Huế là mảnh đất của thi ca. Vì vậy, khi Huế tràn ngập trong không khí lễ hội, không thể thiếu không gian dành cho thơ. Năm nay, các nhà văn, nhà thơ xắn tay tổ chức Festival thơ Huế, hội tụ nhiều bạn thơ về dự. Nhà thơ Lê Vĩnh Thái, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế thông tin: “Năm nay, Festival thơ có chủ đề “Huế và di sản”, gồm những bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đặc biệt là sự đổi thay của mảnh đất xứ Huế trên tinh thần kế thừa truyền thống. Chương trình hội tụ các nhà thơ Huế tên tuổi và các nhà thơ trẻ sẽ mang đến cho mọi người những vần thơ hay, góp phần tạo nên bản sắc riêng trong lễ hội”. Đêm thơ không những để tôn vinh thơ ca mà là dịp để các nhà thơ và công chúng yêu thơ ngồi lại bên nhau, cùng nghe những bài thơ mang đậm âm hưởng xứ Huế. Ngoài ra, đây còn là dịp giúp người sáng tác đến gần công chúng hơn và mang đến cho mọi người tình yêu với thi ca.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức cho rằng, những nghệ sĩ sáng tác chuyên nghiệp luôn mong mỏi được giới thiệu tác phẩm đến công chúng và Festival Huế là cơ hội để tác phẩm của văn nghệ sĩ được đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước thưởng thức, góp phần làm cho thành phố đẹp hơn.  

Bài, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, Đảng ủy xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhất là công tác huy động sức dân tham gia hưởng ứng các phong trào, hoạt động ở địa phương. Qua đó, phát huy được sức mạnh đoàn kết, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xuất hiện nhiều điển hình trên các lĩnh vực.

Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp
Hợp tác phát triển văn học nghệ thuật

Tiếp nối truyền thống kết nghĩa, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) 3 địa phương Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh vừa ký kết hợp tác để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực VHNT.

Hợp tác phát triển văn học nghệ thuật
Return to top