ClockThứ Tư, 05/10/2016 09:25

Vẫn thông báo nợ thuế sai, hoàn thuế chậm

Thực hiện nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hiện vẫn còn tình trạng thông báo nợ thuế sai, hoàn thuế chậm cho doanh nghiệp.

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tình trạng thông báo nợ thuế sai, hoàn thuế chậm cho doanh nghiệp.

Kết quả cải cách hình chính thuế vẫn chưa đạt kỳ vọng (Ảnh minh họa: KT)

Kết quả cải cách hành chính thuế còn xa mục tiêu

Cụ thể, Bộ KHĐT đánh giá, trong 10 chỉ số về môi trường kinh doanh thì cải cách trong lĩnh vực nộp thuế và thủ tục hành chính trong lĩnh vực nộp bảo hiểm xã hội có sự thay đổi tích cực, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Đối với lĩnh vực thuế, việc áp dụng giao dịch điện tử trong kê khai và nộp thuế; áp dụng cơ chế tự khai tự chịu trách nhiệm đã giúp giảm đáng kể thời gian cho doanh nghiệp và nâng cao tính thủ pháp luật của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của ngành thuế cũng được thực hiện thường xuyên, cập nhật kịp thời các quy định chính sách và những cải cách về quy trình, thủ tục.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, thời gian nộp thuế đã đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra. Mặc dù vậy, vẫn còn có lỗi hệ thống phần mềm dẫn tới tình trạng thông báo nợ thuế sai hoặc nghẽn mạng; hoàn thuế chậm cho doanh nghiệp; và vẫn còn khoảng cách giữa kết quả đạt được theo quy định và kết quả đạt được trên thực tế.

Vẫn lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế

Về lĩnh vực nộp bảo hiểm bắt buộc (gồm BHXH, BHYT, BHTT), cộng đồng doanh nghiệp có phản hồi tích cực với những cải cách gần đây của Bảo hiểm xã hội, như ứng dụng CNTT, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.

Một số cơ quan bảo hiểm địa phương đã có sáng kiến cải cách và được nhân rộng (BHXH Hà Nội kết nối với bưu điện qua hệ thống phần mềm ”Một cửa điện tử”, đảm bảo thời gian nhận và trả kết quả nhanh nhất và an toàn; BHXH thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang,... áp dụng chi trả bảo hiểm trực tiếp cho người lao động).

Theo tính toán của BHXH Việt Nam, thời gian nộp BHXH hiện giảm còn 52 giờ, gần đạt mục tiêu của Nghị quyết (49 giờ); tuy nhiên, kết quả này chưa được kiểm định trên thực tế.

Mặc dù được ghi nhận tích cực trong lĩnh vực thu và cấp sổ, thẻ, nhưng do hệ thống CNTT mới được đầu tư nên tình trạng lỗi phần mềm vẫn còn khá phổ biến, giao diện chưa thống nhất giữa các nhà mạng.

Do chưa có hệ thống kết nối điện tử với các bệnh viện, phòng khám nên công tác giám định còn hạn chế, dẫn tới tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế vẫn xảy ra. Đáng chú ý là tỷ lệ nộp BHXH, BHYT, BHTN cao (32,5% thu nhập của người lao động) hiện đang là rào cản lớn, ảnh hưởng không tốt tới kế hoạch đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và làm mất dần lợi thế nhân công ở Việt Nam, do vậy tác động tiêu cực tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của nền kinh tế...

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top