Thể thao

Vào hội đu truyền thống Gia Viên

ClockThứ Hai, 19/02/2018 14:45
TTH.VN - Hàng năm, cứ đến ngày mồng 4 Tết Âm Lịch (năm nay nhằm ngày 19/2), người dân thôn Gia Viên, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền và khách thập phương lại tề tựu về đình làng của thôn để thưởng thức và tham gia vui chơi lễ hội Đu Gia Viên truyền thống.

“Mãn nhãn” với lễ hội Khinh khí cầu quốc tế 2017Thông qua thể lệ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 8Hát mừng mùa xuânHàng ngàn người dân thưởng thức pháo hoa chào năm mớiLịch thắp sáng Kỳ Đài và bắn súng thần công chào Xuân Mậu TuấtNhiều hoạt động sôi nổi vui Tết, đón xuân

Khán giả xem và cổ vũ nhiệt tình

Theo thông lệ, hội đu truyền thống thôn Gia Viên bắt đầu bằng 3 hồi trống, tiếp đó vị cao niên trong làng sẽ đu khai hội. Các thanh niên trai tráng sẽ so tài cùng nhau ở các giải cúng, giải phá và các giải nhất, nhì, ba do ban tổ chức quy định.

Tại huyện Phong Điền, lễ hội đu truyền thống vẫn còn được lưu giữ ở thôn Gia Viên xã Phong Hiền và xã Điền Hoà, thu hút hàng trăm khách thập phương và người dân đến tham gia, cổ vũ. Ông Nguyễn Công Miêu, người dân Quảng Trị cho biết: "Lễ Hội đu Gia Viên đã có từ lâu đời. Đây là một nét đẹp văn hóa của địa phương cần được duy trì. Cứ mỗi năm vào ngày Mùng 4 Tết, khi nào tôi cũng ghé về đây tham dự cuộc vui". 

Ông Hoàng Ngọc Trung - Phó chủ tịch UBND xã Phong Hiền, Phong Điền cho biết: “Hội đu truyền thống thôn Gia Viên đã có truyền thống trên 150 năm, hội đu dược tổ chức vào ngày Mùng 4 tết. Hội đu là một lễ hội văn hóa, qua hội đu bà con nhân dân thôn Gia Viên xã Phong Hiền cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bên cạnh đó thắt chặt tinh thần đoàn kết của con dân trong làng để cùng nhau góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp đồng thời để tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương”.

Trao giải cúng cho VĐV Bùi Mạnh Điền

Lễ hội đu truyền thống ở thôn Gia Viên xã Phong Hiền huyện Phong Điền năm nay thu hút 19 VĐV tham gia thi đấu ở 3 nội dung: Giải cúng, giải phá và tranh tài về nhất, nhì và ba. Đây là dịp để mọi người tụ hội, gặp gỡ chúc phúc, cùng nhau vui vẻ đồng thời biểu thị tính cộng đồng và ước vọng cầu mong mưa thuận gió hoà, nhân dân an lành hạnh phúc, bên cạnh đó là dịp để các thanh niên trai tráng của các địa phương thể hiện sự dẻo dai, bền bỉ của sức trẻ, tạo không khí phấn khởi trong những ngày đầu xuân.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải cúng cho VĐV Bùi Mạnh Điền, giải phá cho VĐV Hoàng Minh Hiệu, giải Nhất thuộc về VĐV Trương Thế Binh, giải Nhì thuộc về VĐV Trương Văn Nhị, giải Ba thuộc về VĐV Trương Thế Ân.

       Tin, ảnh:  Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế
Return to top