ClockChủ Nhật, 17/02/2019 17:40

Vẻ đẹp của thiên chức trong tranh Nguyễn Thị Lan

TTH - Không tham vọng thể hiện những trăn trở, suy tư về nhân sinh, tác phẩm của Nguyễn Thị Lan (giảng viên tại Khoa Nghệ thuật, Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế) luôn mang đến cho người xem cảm giác thư thái, nhẹ nhàng khi thể hiện vẻ đẹp và thiên chức của người phụ nữ.

Trao tặng tác phẩm của họa sĩ Lâm Triết cho Bảo tàng Mỹ thuật HuếTranh lụa &“mưa than” của Nguyễn Thị Huệ

Tác phẩm “Mơ hoa”

Bước chân vào nghệ thuật tạo hình chưa lâu, nhưng họa sĩ Nguyễn Thị Lan tạo ấn tượng với công chúng qua những tác phẩm thể hiện vẻ đẹp và thiên chức của người phụ nữ. Mới đây, bức tranh “Mơ hoa” bằng sơn mài của cô nhận được tặng thưởng tác phẩm xuất sắc của Liên hiệp các Hội VHNT năm 2018. Bức tranh thể hiện vẻ đằm thắm, hạnh phúc của một phụ nữ đang mang thai, đẹp ở kỹ thuật thể hiện từ nghệ thuật cẩn trứng đến cách hòa sắc trầm ấm, lan tỏa cảm xúc đến người xem.

Hình ảnh người phụ nữ với những nét đẹp tiềm ẩn và khả năng biến hóa, ẩn chứa nhiều bí mật thiêng liêng và kỳ diệu: khả năng sinh sản để duy trì nòi giống, bản năng làm mẹ... là nguồn cảm hứng sáng tạo của Nguyễn Thị Lan. Tranh của cô phần lớn thiên về phụ nữ và những biểu tượng tính nữ. Cô theo đuổi chủ đề này khá lâu, từ khi chưa lập gia đình. Như một bản năng, Lan luôn nghĩ về thiên chức của người phụ nữ, ao ước có một gia đình hạnh phúc và thể hiện điều đó trong tác phẩm. Thời gian gần đây, Lan thể hiện hình ảnh người phụ nữ rõ hơn qua giấc mơ được làm mẹ, được sống cuộc sống hạnh phúc, bình dị.

Họa sĩ Nguyễn Thị Lan

Nữ họa sĩ bộc bạch: “Chủ đề tôi quan tâm và ấn tượng mạnh mẽ nhất chính là hình ảnh người phụ nữ với những thiên chức đặc trưng. Tôi yêu thích những đường cong quyến rũ của người phụ nữ, kính trọng và khâm phục những con người đã tạo ra sự sống và làm nên một nửa thế giới. Đó là những con người biết hy sinh, nhẫn nhịn, bao dung mà không kém phần quyết liệt. Hình ảnh đó đeo đẳng trong suốt thời gian tôi chập chững vào nghề cho tới tận bây giờ. Tôi muốn tiếp tục thể hiện mạch cảm xúc đó, bằng chính bản năng đàn bà đang nung nấu trong tôi”.

Với dự định tạo ra một sơ - ri tác phẩm có tính biểu tượng về hình ảnh người phụ nữ, Nguyễn Thị Lan muốn nêu bật vẻ đẹp từ hình ảnh thầm kín nhất đã được hình tượng hóa bằng các biểu tượng. Vẻ đẹp mà theo cô, trong đó bao hàm đau đớn, hạnh phúc, có bao dung, bình yên, có trăn trở với chính mình. Bên cạnh đó là những ước mong được yêu thương và sống hạnh phúc. “Bằng tác phẩm, tôi muốn khẳng định quan điểm của mình về tính nữ, đồng thời kêu gọi sự sẻ chia, đối thoại của công chúng, nhất là nữ giới về chủ đề này, làm nền tảng cho sự phát triển nghệ thuật của tôi sau này”, Lan nhấn mạnh.

Tác phẩm “Mẹ thiên nhiên”

Từ ấn tượng ban đầu về hình ảnh người nữ, kết hợp với hình tượng hoa và trứng, tử cung…, Nguyễn Thị Lan tìm thấy cảm hứng để thể hiện chùm tác phẩm về sự sinh nở, về khát vọng sống, khát vọng được tái sinh. “Mẹ thiên nhiên” đạt giải thưởng công trình văn học nghệ thuật xuất sắc 2015 là một thành công của Lan về chủ đề này. Đây là tác phẩm đồ họa, in độc bản, tập hợp của 49 bức tranh in khổ nhỏ ghép lại tạo thành một bức tranh in khổ lớn. Tác phẩm sử dụng hình ảnh đặc trưng của người phụ nữ, đó là hình ảnh tử cung, lồng ghép với hình ảnh hoa và một số biểu tượng tiêu biểu của cơ thể người nữ, nhằm ca ngợi thiên chức cao quý của phụ nữ với bản năng làm mẹ, đồng thời hướng đến sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên, nhắc nhở về nguồn gốc con người, nơi chôn nhau cắt rốn, nguồn gốc sự sống của muôn loài.

Với “Bí ẩn sự nở”, tác phẩm với hình thức sắp đặt (đạt giải khuyến khích Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc 2011) là một cấu trúc lấy cảm hứng từ một bông hoa đang nở và cơ quan sinh sản nữ. Cấu trúc khung tre phủ vải trắng tạo khối, sử dụng hiệu ứng đèn blacklight tạo sự bí ẩn, lạ hóa cho tác phẩm.

Tốt nghiệp Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng, Nguyễn Thị Lan đã từng làm công việc thiết kế. Tuy vậy, Lan chỉ mê vẽ tranh. Từ khi học cao học tại Trường đại học Mahasarakham, Thái Lan, cô dành nhiều thời gian để vẽ. Không trăn trở quá nhiều về nhân sinh, Nguyễn Thị Lan gửi gắm vào tác phẩm cuộc sống nhẹ nhàng, đẹp đẽ. Với Lan, hội họa giúp cô cảm thấy nhẹ nhàng, quên hết những bon chen của cuộc sống.

Trên hành trình sáng tạo, Nguyễn Thị Lan vẫn đang tìm tòi, khám phá nhiều chất liệu, thể loại, từ bút sắt, sơn mài, acrylic, khắc gỗ đến nghệ thuật sắp đặt. Với mỗi chất liệu, cô dành thời gian thể nghiệm. Lan tâm sự: “Mỗi chất liệu cho ra một hiệu quả khác nhau với không ít bất ngờ khiến tôi say mê. Trên con đường sáng tạo, tôi vẫn đang tìm kiếm, định hình phong cách, hướng đi phù hợp”.

Bài, ảnh: TRANG HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang

Từ 20h30 - 24h tối 9/2 (30 tháng Chạp), đông đảo người dân Hương Thủy và du khách thập phương đã tập trung về điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh) để thưởng lãm chương trình nghệ thuật chào năm mới - Xuân Giáp Thìn 2024 kết hợp bắn pháo hoa tầm thấp đón Giao thừa do TX. Hương Thủy tổ chức.

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang
Return to top