ClockChủ Nhật, 16/12/2018 16:34

Vẻ đẹp phụ nữ trong tranh họa sĩ Tôn Thất Đào

TTH - Sinh thời, họa sĩ Tôn Thất Đào say mê sáng tác nhiều bức tranh với đủ các thể loại chất liệu như sơn mài, sơn dầu, lụa. Khi nghiên cứu về hội họa của ông, hình tượng xuyên suốt và chiếm trọng tâm là người phụ nữ.

Bộ tranh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lên lịch TếtNhững bức tranh chở ước mơThưởng lãm tác phẩm của họa sĩ quốc tế

Thiếu nữ trong vườn (sơn mài)

Họa sĩ Tôn Thất Đào sinh năm 1910 tại làng Phú Cát, Huế trong một gia đình quý tộc lâu đời, mất năm 1979 tại Gia Hội, TP. Huế. Ông là họa sĩ được đào tạo bài bản tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa VIII, cùng thời với danh họa Lương Xuân Nhị. Sau khi tốt nghiệp, ông quay trở về quê hương và sau này ông được giao trọng trách đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng của Trường Quốc gia cao đẳng Mỹ thuật Huế khi trường mới thành lập (tiền thân của Trường đại học Nghệ thuật ngày nay). Trong suốt cuộc đời, ông đã có nhiều cống hiến to lớn đối với nền mỹ thuật Huế.

Sinh thời, họa sĩ Tôn Thất Đào say mê sáng tác nhiều bức tranh với đủ các thể loại chất liệu như sơn mài, sơn dầu, lụa. Khi nghiên cứu về hội họa của ông, hình tượng xuyên suốt và chiếm trọng tâm là người phụ nữ. Như trong bức tranh lụa Chân dung thiếu nữ (hình 1), ông vẽ một cô gái mang vẻ đẹp kiêu sa, đài các. Cô ngồi nghiêng với đường cong đầy duyên dáng trong tà áo dài màu vàng nhạt. Khuôn mặt hướng về phía người xem với những đường nét thanh tú: đôi lông mày lá liễu, mũi cao dọc dừa, đôi mắt ẩn chứa một chút buồn. Phía sau nhân vật là rèm, mành tre che nắng, và một bình hoa sen trắng. Hình tượng hoa sen trắng vốn là biểu tượng cho sự thanh cao, đồng thời mang đậm tâm hồn Việt như một sự so sánh ngầm với cô gái ngồi cạnh. Bức tranh mang đậm tinh thần phương Đông. Hòa sắc được họa sĩ sử dụng với hai màu chủ yếu là lam và vàng, đặt cạnh nhau vừa tạo ra sự tương phản nóng lạnh nhưng đồng thời với gam màu nhẹ nhàng vẫn tạo nên sự tinh tế, rung động cho người xem.

Chân dung thiếu nữ (lụa)

Với Thiếu nữ trong vườn (hình 2) bằng chất liệu sơn mài, Họa sĩ Tôn Thất Đào thể hiện một đôi bạn ở trong vườn đang cùng nhau đọc sách. Hai cô gái đều ăn vận áo dài, đầu đội mấn với tư thế khác nhau tạo nên sự sinh động cho tác phẩm.

Sang bức Bình Phong (hình 3), đây là một bức lụa vẽ về chủ đề sinh hoạt tập thể với đông đảo số lượng các nhân vật. Trong bức tranh này, sự xuất hiện của phái nam khá ít ỏi và mờ nhạt. Sự có mặt của họ được biểu thị là cụ già đang ngồi bên hòn non bộ ở góc dưới phía phải tranh, một chàng trai đang ngồi đàn ngay sát bình phong, một bé trai đang ngồi xoay lưng với người xem ở tiền cảnh, và bóng bé trai trên con đường ở phía đằng xa, còn lại là hình ảnh áp đảo của các thiếu nữ và các bé gái. Các cô mang trên mình những tà áo dài đẹp, được họa sĩ chia làm nhiều nhóm, tạo nên một đường lượn cao thấp nhịp nhàng uyển chuyển, trong đó nhóm chính tập trung ở bức bình phong. Họ đang thủ thỉ chuyện trò, soi gương chải tóc hay thêu thùa khâu vá trong tiếng nhạc. Những hoạt động này đều mang sự nữ tính, gợi tới sự đầm ấm, bình an. Bên cạnh đó, thiên nhiên được diễn tả trong tranh rất tươi đẹp: cây cối xanh tươi, kết hợp cả những chú chim bồ câu (biểu tượng của hòa bình) đã tạo ra cảm giác an yên.

Bình phong (lụa)

Xem bức Bình Phong, ta có cảm tưởng như toàn bộ bức tranh là một khu vườn của niềm vui, hân hoan và hạnh phúc, mà trong đó những người phụ nữ là những bông hoa tươi tắn và rực rỡ nhất mà tạo hóa đã ban tặng.  

Ngoài các bức kể trên, còn một loạt các bức tranh khác cũng khai thác về vẻ đẹp người phụ nữ với nhiều khía cạnh đa dạng của tác giả, có thể kể đến như: Ca Huế, Sen trắng, Ngự Bình, Đàn thập lục, Ba thiếu nữ, Chị em… Xem tranh của họa sĩ Tôn Thất Đào, ta thấy người phụ nữ trong tranh ông hiện lên với một vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính nhưng cũng rất kiêu sa và đậm khí chất. Những tác phẩm này đã bộc lộ tư tưởng, tình cảm của người sáng tạo, đó là thái độ nâng niu, trân trọng, đồng thời là lời ngợi ca đối với vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Bài, ảnh: HỒNG HÀ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến

Sáng 11/3, tại Khách sạn Duy Tân diễn ra buổi hội thảo Kỷ niệm 150 năm ngày sinh danh nhân văn hóa – họa sĩ Lê Văn Miến do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức.

Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

Ở chợ Phú Hậu - chợ đầu mối lớn nhất Thừa Thiên Huế, không khí bán buôn bắt đầu tấp nập từ lúc 2 giờ sáng, khi ngày mới vừa chớm qua. Tiếp sau những chuyến xe hàng chở nông sản từ các miền Nam, Bắc ghé chợ là công việc bốc dỡ và vận chuyển hàng giúp các tiểu thương của các chị cửu vạn. Công việc vất vả, nhưng tiền công mỗi chuyến chở hàng nông sản của các chị cũng chỉ được vài ngàn đồng. Có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng bám chợ vất vả không kém là chị em tiểu thương có sạp hàng ổn định hay các chị “chạy hàng” nhỏ lẻ. Dẫu vậy, khi nói về “ngày của mình”, các chị cũng chỉ đơn giản: Mong gia đình bình an và bản thân đủ sức khỏe để theo chợ, bám việc mỗi ngày.

Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

TIN MỚI

Return to top