Kinh tế Xây dựng - Giao thông

14/02/2014 - 06:44

Về khổ, đi cũng khổ

TTH - Mua được cái vé, tìm được phương tiện để về quê ăn Tết đã vất vả; ra Tết trở lại nơi làm việc lại càng vất vả hơn. Hành trình đó ẩn chứa bao nhiêu sự bất công, nguy hiểm; là nỗi ám ảnh của những người xa quê trong mỗi dịp Tết.

Anh Nguyễn Văn Hương ở Quảng Phú (Quảng Điền) đã chi gần 20 triệu đồng mua vé máy bay khứ hồi từ TP Hồ Chí Minh ra Huế và ngược lại để được đưa vợ và 2 con về quê ăn Tết. Anh nói: Biết là tốn kém nhưng phải chấp nhận; bởi mua vé tàu, vé xe quá khó khăn; quá trình di chuyển lại rất phức tạp. Vé tàu cũng không phải là rẻ. Vé giường nằm từ TP Hồ Chí Minh ra Huế gần 2 triệu đồng; chi phí cả gia đình sẽ rất lớn; lại phải chung khoang với nhiều hành khách khác mà không phải dễ mua.

Để mua được vé máy bay anh phải đặt trước đó gần 2 tháng, nhưng không phải mua được tại sân bay Tân Sơn Nhất mà nhờ người quen mua tận sân bay Đà Nẵng. Song, không phải ai cũng có điều kiện để đi máy bay được như anh Hương. Phần lớn người lao động có thu nhập vừa phải, lại dành tiết kiệm nên thường chọn loại hình phương tiện giá thấp, phổ biến là xe khách đường dài. Họ chấp nhận đối mặt với sự nhồi nhét, tăng giá và phóng nhanh vượt ẩu của lái xe; để kịp về quê đón Tết hoặc kịp trở lại nơi làm việc.
 
Tình trạng nhồi nhét hành khách, phóng nhanh vượt ẩu của xe khách đường dài càng diễn ra khốc liệt những ngày sau Tết. Từ nhu cầu hành khách vào Nam sau Tết rất đông, lại tập trung vào đầu tháng Giêng nên các nhà xe không ngần ngại tăng tốc, rút ngắn hành trình, để kịp quay đầu xe đón khách mới. Hậu quả gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều hành khách. Liên tục trong 5 ngày qua, đã xảy ra 9 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe khách, làm 12 người chết và hàng chục người bị thương. Riêng trên địa bàn Thừa Thiên Huế trong ngày 10/2 đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng có liên quan đến xe khách làm 2 người chết, gần 30 người bị thương.
 
Ngoài việc giao phó tính mạng cho tài xế xe khách đường dài, nhiều hành khách còn chịu cảnh nhồi nhét, thậm chí nằm dưới thùng hàng. Họ còn chịu áp lực của lái xe, phụ xe; những phần tử lưu manh, đầu gấu, cò... tại các điểm bắt khách, trên suốt hành trình. Một nghịch lý hiện nay là, phương tiện không thiếu nhưng những hình ảnh thiếu văn hóa kia vẫn cứ diễn ra? Nguyên nhân chính là do hành khách thiếu thông tin; cơ quan chức năng thì chưa làm hết trách nhiệm của mình.
 
Thường trước Tết hơn 10 ngày, Sở GTVT các tỉnh thành đều tổ chức ra quân phục vụ hành khách trong dịp Tết. Buổi lễ có sự tham gia đông đủ của bến xe; các cá nhân, doanh nghiệp vận tải, lái xe; công an, thanh tra giao thông... với những chuẩn bị, cam kết như: Chuẩn bị đủ phương tiện sẵn sàng giải tỏa hành khách, chấp hành quy định pháp luật trong điều khiển phương tiện, không phóng nhanh vượt ẩu, nhồi nhét hành khách; không đón khách dọc đường; tăng cường an ninh trật tự... Mặc dầu vậy, nhưng kết quả thực tế vẫn chưa được như mong muốn.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết phần lớn hành khách bị nhồi nhét, nằm dưới gầm xe là do đón xe dọc đường. Trong số đó, có một bộ phận hành khách ở quá xa bến xe hoặc không mua vé được ở bến xe. Chủ xe thì lợi dụng điều này để bắt thêm khách, tăng nguồn thu; đồng thời, đây cũng là một trong những động cơ cho lái xe phóng nhanh vượt ẩu để tranh giành khách dọc đường.
 
Để hạn chế tình trạng bắt khách dọc đường, bảo đảm an toàn cho hành khách thì cơ quan quản lý, bến xe, nhà xe phải chuẩn bị đủ cơ số vé và phương tiện 24/24 tại đầu bến; đồng thời, tổ chức xe buýt đi gom khách dọc đường vào bến xe để mua vé. Nên tổ chức bán vé tập thể tại các nhà máy, xí nghiệp; các khu dân cư trước trong và sau Tết để hành khách tiện đăng ký.
 
Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nên chăng, có sự tham gia của các đoàn, hội, nghiệp đoàn... theo hình thức như “tiếp sức mùa thi” để giúp đỡ hành khách. Bên cạnh đó, phải tăng cường tuần tra kiểm soát, bắt giữ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật vận tải hành khách và các hành vi côn đồ, lưu manh khác để đảm bảo môi trường lành mạnh, văn hóa trong vận tải hành khách. Về lâu dài, nên có sự sắp xếp, bố trí lại các nhà máy, khu công nghiệp ra đều ở các tỉnh thành; tránh tập trung nhiều ở một vài tỉnh thành ở phía Nam nhằm giảm áp lực cho vận tải; đặc biệt là trong mỗi dịp Tết!

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP