ClockThứ Năm, 27/11/2014 16:36

Về quê làm giàu

TTH - Vừa chăn nuôi trang trại vừa làm thợ điện anh Phan Minh Hải (SN1981) thôn 4, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc là một gương mặt trẻ điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Tốt nghiệp trường trung cấp điện ở TP Hồ Chí Minh, Phan Minh Hải quyết bám trụ ở thành thị mưu sinh bằng đủ nghề, mong thoát khỏi được cảnh “con trâu đi trước cái cày theo sau”. Tuy nhiên, trong một lần lên thăm bạn ở Tây Nguyên anh quyết định tìm hiểu kỹ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp để về quê lập nghiệp. Với 30 triệu tiền vốn ban đầu, Hải mua vật tư xây dựng chuồng trại và nuôi thử 20 cặp bồ câu Pháp. Để tránh rủi ro, anh chuyển luôn cả nước uống, thức ăn nơi mua con giống về, tập dần cho chim sự thích ứng với môi trường ban đầu. Đồng thời, anh không ngừng học hỏi kỹ thuật nuôi bồ câu Pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng và các mô hình nuôi thành công trong nước. Anh tuân thủ chặt chẽ việc tiêm phòng, thường xuyên chăm sóc, theo dõi để phát hiện bệnh, kịp thời chữa trị. 20 cặp bồ câu Pháp nuôi thử phát triển và sinh sản nhanh, anh quyết định đầu tư mở rộng chuồng trại. Hiện nay, với 200 cặp bồ câu giống, mỗi ngày anh thu lãi ròng 300-400 ngàn đồng từ việc bán con giống và bồ câu thịt. Anh Hải cho biết, so với việc chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm khác, nuôi chim bồ câu Pháp mang lại hiệu quả cao hơn, bởi chi phí đầu tư không quá cao, tốn ít công sức, thu hồi vốn nhanh. Hơn nữa, diện tích nuôi chim bồ câu không cần phải lớn, phù hợp với những hộ dân có số vốn ban đầu thấp.

Anh Phan Minh Hải với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp
Không chỉ thành công trong chăn nuôi, anh Hải còn được nhiều người biết đến là một thợ điện giỏi. Phát huy kiến thức đã học, ngoài thời gian chăn nuôi, anh còn nhận các công trình lắp đặt hệ thống điện nước dân dụng tại địa phương. “Không chỉ lắp đặt đơn thuần, Hải còn tư vấn thiết kế miễn phí hệ thống điện nước phù hợp với từng loại nhà vì vậy được nhiều người thích”, một khách hàng của anh cho hay. Mấy năm gần đây, nhiều công trình điện nước của trường học hay các trụ sở làm việc… đã được anh đảm nhận với số tiền cả tỷ đồng. Với việc nhận thi công các công trình điện nước của mình, Hải đã tạo được việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Chưa bằng lòng với hiện tại, anh đang tiếp tục triển khai dự định mới trong phát triển kinh tế với 150 gốc thanh long ruột đỏ trên toàn bộ diện tích đất vườn. Anh Hải cho biết: “Đây là cây trồng phù hợp với chân đất ở địa phương, lại là sản phẩm đang được thị trường ưa chuộng vì vậy mình quyết định đầu tư”. Ngoài nỗ lực phát triển kinh tế, anh còn tích cực tham gia các phòng trào Đoàn tại địa phương, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cũng như giúp đỡ các thanh niên trong xã phát triển kinh tế.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top