ClockThứ Bảy, 25/05/2019 15:26

Vẽ tranh hưởng ứng Chủ nhật xanh

TTH - Không dừng lại ở việc nhặt rác, cán bộ và sinh viên Trường đại học (ĐH) Nghệ thuật, ĐH Huế còn sáng tạo ra mô hình “chủ nhật xanh” bằng chính đặc thù chuyên môn.

Phường Trường An hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh"Bộ chỉ huy quân sự tỉnh hưởng ứng ngày chủ nhật xanh

Học sinh tham gia tô màu vào các tranh tường đã được vẽ sẵn

7 giờ sáng, nhóm cán bộ, sinh viên Trường ĐH Nghệ thuật có mặt đông đủ tại Trường mầm non Hương Hồ (thị xã Hương Trà). Trên tay của 20 người là những dụng cụ cọ màu, nguyên liệu để vẽ, họ bắt đầu “trang trí” cho hàng loạt bức tường theo óc sáng tạo và những bức tranh mẫu mà giáo viên đề nghị liên quan đến môi trường xanh - sạch - đẹp.

Hoạt động trên không đơn thuần mang tính chất tình nguyện mà còn theo sát đề án Chủ nhật xanh của tỉnh. Đại diện Đoàn Trường ĐH Nghệ thuật chia sẻ, tại mỗi điểm trường thường hoàn thành đến 20 bức tranh ở các mảng tường. Những hình ảnh được vẽ vừa đảm bảo tính nghệ thuật vừa che được một số vết bẩn trên tường. Các bức tranh hướng đến chủ đề mang tính giáo dục trẻ, trong đó hình ảnh đi kèm là những câu chuyện trực quan, phục vụ cho việc giảng dạy. “Đối với trẻ, lời nói dễ quên nhưng hình ảnh cụ thể lại trở thành bài học. Chúng tôi có thể dẫn các em đi xem tranh trên tường do các thầy, cô, sinh viên vẽ và dạy cho các em ý thức bảo vệ môi trường”, cô Trần Thị Trang, Hiệu trưởng Trường mầm non Hương Hồ phấn khởi.

ThS. Phan Lê Chung, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nghệ thuật tiết lộ, từ năm 2014, trường đã tổ chức hoạt động này như một công tác xã hội của cán bộ, sinh viên. Trong bối cảnh toàn tỉnh đang triển khai nhiều chương trình hưởng ứng đề án Chủ nhật xanh, trường càng đẩy mạnh hoạt động này hơn tại các trường mầm non, tiểu học trong địa bàn tỉnh và một vài địa phương lân cận với mong muốn tạo ra ý thức bảo vệ môi trường cho các em từ nhỏ. Điểm đáng mừng là giá trị lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường khá tốt. Mỗi chương trình không còn chuyện riêng cán bộ, sinh viên trường mà luôn có sự gắn kết các đơn vị cùng chung tay. Đơn cử như hoạt động vẽ tranh tại các điểm trường, ngoài lực lượng từ Trường ĐH Nghệ thuật còn có sự phối hợp của đoàn sở tại và nhân sự tại điểm trường, thậm chí các học sinh cũng được tận tay trải nghiệm. “Chúng tôi hướng dẫn các em tô màu một số bức tranh đơn giản. Trải nghiệm này được lồng ghép để nhắc nhở, khuyên các em cách ứng xử với môi trường, thiên nhiên”, ThS. Phan Lê Chung kể.

Điểm thuận lợi từ chương trình là sinh viên học các ngành liên quan đến nghệ thuật, những trường hợp không chuyên sâu mỹ thuật đều có thể tham gia. Ban tổ chức dựa trên năng khiếu và tùy trường hợp để phân công công việc, có thể chia thành nhóm vẽ, phác nét và tô màu. Trần Hồng Khuyên, sinh viên Trường ĐH Nghệ thuật cho rằng, các sinh viên đều tự nguyện đăng ký tham gia và đầy nhiệt huyết. Mỗi người góp một phần công sức để môi trường sạch đẹp hơn, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Sắp tới, cán bộ, đoàn viên, sinh viên nhà trường còn tham gia các hoạt động vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường. Đại diện Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế khẳng định, sẽ tiếp tục đưa ra các ý tưởng sáng tạo liên quan đến đặc thù thế mạnh của mình. Điều đó hoàn toàn phù hợp với những hành động bảo vệ môi trường và cũng là gợi ý cho các đơn vị, vì ngoài hoạt động nhặt rác, cũng rất cần những sáng kiến cộng đồng, ý tưởng mới để chung tay làm môi trường Huế trở nên xanh - sạch - sáng và đẹp.

Đầu năm 2019 đến nay, cán bộ, sinh viên Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế đã tiến hành hoạt động vẽ tranh ở một số trường mầm non tại thị xã Hương Trà, TP. Huế và tỉnh Quảng Trị. Nhà trường dự kiến sẽ duy trì hoạt động này thường kỳ.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

Sáng 4/2, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 và phát động Ngày Chủ nhật xanh trên toàn địa bàn. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024
Cuối năm “vẽ” bình an

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán, ngoài đường phố, không khí nhộn nhịp, rộn ràng. Còn ở lớp vẽ nhỏ nép mình trong con hẻm trên đường Điện Biên Phủ, các học viên đang chăm chú hết mức có thể. Đặt tâm trí vào từng đường cọ, nét bút, họ đang trang trí cho những quả dừa trong workshop “Vẽ dừa trang trí tết”.

Cuối năm “vẽ” bình an
Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới (2/2)
Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng

Bảo tồn, phát triển sử dụng bền vững đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái của các vùng đất ngập nước lâu nay được các các cấp, ngành, địa phương quan tâm.

Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng

TIN MỚI

Return to top