ClockThứ Tư, 09/01/2019 20:05

Vẽ về âm nhạc

TTH.VN - “Hội họa cùng âm nhạc” là triển lãm của họa sĩ Jacob Reymond đến từ Pháp vừa khai mạc chiều 9/1 tại Viện Pháp tại Huế.

“Duyên bốn mùa” của Nguyễn Đức PhướcVẽ tranh ủng hộ bệnh nhi nghèo

Thưởng lãm tác phẩm của họa sĩ Jacob Reymond

Triển lãm giới thiệu đến người xem 10 tác phẩm bằng màu acrylic, mực tàu trên giấy và vải, được lấy cảm hứng từ âm nhạc cổ điển, đương đại, nhạc jazz hay từ những sáng tác riêng.

Trong xưởng vẽ, họa sĩ Jacob Reymond thường chọn một khúc nhạc được sáng tác ở một nơi nào đó hay một khúc nhạc bất chợt vang lên từ những cuộc gặp gỡ với bạn bè, trong những buổi biểu diễn âm nhạc hay từ những cảm hứng bất chợt. Âm nhạc của nhà soạn nhạc Bach là món ăn hàng ngày, trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của ông.

Ở tuổi 16, Jacob Reymond bắt đầu cuộc sống công nhân trong một nhà máy, đồng thời cũng bắt đầu vẽ tranh. Ở tuổi 20, ông có triển lãm cá nhân đầu tiên. Sau vài năm, ông đã bỏ rơi bút vẽ vì quá khao khát tìm tòi những loại hình nghệ thuật khác như sân khấu, âm nhạc và điện ảnh. Cuối cùng, ông bắt đầu nghiêm túc hơn với việc vẽ tranh.

Họa sĩ chia sẻ: “Âm nhạc cũng là niềm đam mê của tôi, do đó tôi luôn vẽ trong không gian âm hưởng của âm nhạc. Giờ đây, tôi vẽ nên những khúc nhạc. Mỗi lần lựa chọn bản nhạc nào, tôi nghe rất lâu, nghe một cách chăm chú, nghe nhiều cách trình bày khác nhau, vừa giải mã nó. Rồi tôi thể hiện bản nhạc theo cách riêng trên vải hoặc trên giấy, ghi lại bằng họa hình dòng kẻ nốt nhạc, hình dạng và màu sắc”.

 Triển lãm diễn ra đến ngày 12/2.

* Chiều cùng ngày, họa sĩ Jacob Reymond cũng đã có buổi nói chuyện về chủ đề “Picasso - cuộc cách mạng trong lịch sử hội họa”.

Họa sĩ Jacob Reymond (người ngồi bên phải) giới thiệu về những đóng góp của danh họa Picasso

Họa sĩ Jacob Reymond đã giới thiệu đến công chúng cuộc đời và sự nghiệp của danh họa Picasso, từ những ngày đầu ông mới đặt chân đến Paris, trải qua các giai đoạn sáng tác, ảnh hưởng trong xu hướng sáng tạo... Jacob Reymond cũng giới thiệu về những bức tranh nổi tiếng và đóng góp của người họa sĩ thiên tài này.

Pablo Piccasso được công nhận như người họa sĩ tiêu biểu nhất của thế kỷ 20. Được đào tạo nghệ thuật theo lối cổ điển nhưng ông vẫn luôn tìm cách vượt qua lề lối thể hiện bên ngoài nhằm hướng đến khám phá tận cùng sâu thẳm cõi nhân sinh. Ông còn dấn thân cho hòa bình và tự do, thể hiện rõ với bức tranh nổi tiếng thế giới “Guernica” lên án chiến tranh và qua những tranh vẽ chim bồ câu trắng.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh
Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn

Gần 60 tác phẩm tranh khắc gỗ được sáng tác lấy cảm hứng từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn bên trong Hoàng cung Huế đã được nhóm các họa sĩ trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào sáng 19/3 tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng (Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, TP. Huế).

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top