ClockThứ Tư, 04/05/2016 09:01

Venezuela điều chỉnh múi giờ sớm hơn nửa tiếng do thiếu điện

Venezuela vừa điều chỉnh múi giờ sớm sớm lên 30 phút nhằm tiết kiệm điện trong bối cảnh hạn hán tiếp tục đe dọa đến việc sản xuất điện.

Lạm phát tăng mạnh, Venezuela tăng lương tối thiểu 30%Venezuela ra sắc lệnh làm việc 2 ngày/tuần để tiết kiệm điện

Phát biểu trên truyền hình Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi người dân sử dụng điện gia đình tiết kiệm: "Đây là một trong những biện pháp để tiết kiệm năng lượng. Điều quan trọng, các biện pháp này để nhắc nhở người dân sử dụng năng lượng một cách tiếp kiệm và cũng để họ hiểu rằng, trước khi mua mưa đến thì chúng ta đang tiết hụt điện trầm trọng."

venezuela dieu chinh mui gio som hon nua tieng do thieu dien hinh 0
Venezuela triển khai nhiều biện pháp để tiết kiệm điện. (Ảnh minh họa: Reuters)
Trước đó, Phó Tổng thống Jorge Arreaza cho biết tất cả các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin và ngân hàng đã thay đổi theo múi giờ mới. Theo đó, cho biết việc dịch chuyển múi giờ đã được tính toán nhằm giảm tối đa ảnh hưởng với các hoạt động thị trường chứng khoán, các chuyến bay và tàu bè. Đây là quyết định mới nhất trong số hàng loạt biện pháp mạnh mẽ mà Chính phủ Venezuela đưa ra nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt năng lượng do hạn hán tại đập thủy điện Guri - con đập lớn nhất nước này.

Hiện tượng El Nino gây ra hạn hán nghiêm trọng tại Venezuela kể từ năm 2010 đã khiến lượng nước trong hồ chứa tại đập Guri xuống thấp, khiến quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất Nam Mỹ và lớn thứ 5 trên thế giới này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng điện năng nghiêm trọng do thủy điện cung cấp tới 70% lượng điện của Venezuela.

Trước đó, Venezuela đã tiến hành kế hoạch cắt điện luân phiên trong vòng 40 ngày tại nhiều khu dân cư của nước này nhằm đảm bảo lượng nước tại đập thủy điện Guri.

Venezuela đang gặp khó khăn không chỉ vì thiếu điện trầm trọng mà còn lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế do sự sụt giảm của giá dầu thế giới. Venezuela vốn là một trong những quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới và nền kinh tế của Venezuela cũng phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ. Khủng hoảng hiện nay khiến quốc gia Nam Mỹ này thiếu thốn nhiều nhu yếu phẩm.

Tổng thống Maduro cáo buộc rằng tình hình khó khăn của Venezuela khởi phát từ việc giới tư bản Mỹ dùng đòn "chiến tranh kinh tế" chống lại Venezuela. Trong khi đó, lực lượng đối lập ở Venezuela cho rằng khủng hoảng kinh tế - xã hội hiện nay ở nước này là do sự quản lý sai lầm của ông Maduro.

Một báo cáo gần đây của Qũy tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết năm nay tỉ lệ lạm phát tại Venezuela sẽ là 720% - mức cao nhất thế giới./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Hiểu thế nào về cơ bản đủ điện

Tại cuộc họp báo thường kỳ về việc cung ứng điện, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nói rằng: “Từ nay đến cuối năm, cơ bản không thiếu điện phục vụ cho sản xuất và đời sống”.

Hiểu thế nào về cơ bản đủ điện
Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam-Venezuela

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh chính là nguồn cội tạo dựng mối quan hệ thân tình giữa Việt Nam và Venezuela, bởi hai quốc gia tuy xa nhau về địa lý song cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi - đó là tinh thần đoàn kết quốc tế, độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam-Venezuela

TIN MỚI

Return to top