ClockThứ Bảy, 13/08/2016 14:49

Venezuela lại tăng lương tối thiểu lên 50% do lạm phát cao

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 12/8 quyết định nâng mức lương tối thiểu lên 50% và quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/9 tới.

Lạm phát tăng mạnh, Venezuela tăng lương tối thiểu 30%

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đây là lần thăng lương tối thiểu thứ ba trong năm nay.

Theo quyết định trên, lương tối thiếu của công chức, viên chức Venezuela sẽ tăng khoảng 35 USD (theo tỷ giá chính thức) nhưng chỉ ở mức 23 USD (theo tỷ giá ngoài thị trường).

Tuyên bố của ông Maduro được đưa ra trong bối cảnh lạm phát của nước này hiện đã tăng vọt lên mức 3 con số do ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc giá dầu thế giới lao dốc khiến sản lượng dầu xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này bị ngưng trệ.

Giới quan sát cho rằng quyết định tăng lương thêm một lần nữa là sự "bù đắp" cho tình trạng lạm phát đang tăng cao quá mức của Venezuela khi mà tỷ lệ này đã lên đến 181% trong năm 2015 (theo thống kê chính thức). Hiện Ngân hàng trung ương Venezuela không công khai cập nhật thêm về số liệu lạm phát.

Nền kinh tế Venezuela đang lâm vào khủng hoảng trầm trọng kể từ khi giá dầu thế giới liên tục lao dốc từ năm 2014.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập cho rằng tình hình này sẽ không được cải thiện chừng nào chưa có chính phủ mới. Trong khi đó, Tổng thống Maduro cho rằng ông là nạn nhân của "cuộc chiến kinh tế" do các đối thủ chính trị của ông gây ra./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top