ClockChủ Nhật, 29/05/2016 16:17

Venezuela mở rộng biện pháp rút ngắn tuần làm việc

TTH.VN - Chính phủ Venezuela ngày hôm qua (28/5) quyết định kéo dài thêm 2 tuần biện pháp giảm số ngày làm việc trong tuần xuống còn 2 ngày vào thứ hai và thứ ba đối với công chức nhà nước trong một nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng điện năng nghiêm trọng của đất nước, hãng AFP đưa tin.

Venezuela điều chỉnh múi giờ sớm hơn nửa tiếng do thiếu điệnVenezuela ra sắc lệnh làm việc 2 ngày/tuần để tiết kiệm điệnVenezuela bãi bỏ sắc lệnh gia hạn tình trạng kinh tế khẩn cấp

Người dân thủ đô  Caracas của Venezuela phải dùng nến thắp sáng. Ảnh: Bloomberg

Sắc lênh trên lần đầu tiên được công bố vào cuối tháng 4 vừa qua, được cho là một động thái quyết liệt của chính phủ khi Venezuela vẫn đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đổ lỗi tình trạng thiếu điện hiện nay là do đợt hạn hán gây ra bởi hiện tượng thời tiết El Nino, khiến cho nguồn nước mà các nhà máy thuỷ điện sử dụng bởi giảm xuống mức rất thấp.

Các nhà chức trách hy vọng những cơn mưa sẽ bổ sung nước cho các hồ chứa trong khi lệnh hạn chế ngày làm việc được đặt ra. Tuy nhiên, khi công bố kéo dài biện pháp trên thêm 15 ngày, bà Erika Farias - thống đốc bang Cojedes, nói rằng "lượng mưa mà chúng tôi dự báo ​​sẽ vẫn không đủ".

Phát biểu tại dinh tổng thống Miraflores ở thủ đô Caracas, bà Farias cho biết lịch học ở các trường tiểu học và trung học sẽ tiếp tục bị hủy vào thứ Sáu theo nghị định mở rộng.

Phe đối lập, những người nắm giữ đa số ghế trong cơ quan lập pháp, cho rằng tình trạng thiếu điện là kết quả của việc quản lý yếu kém nền kinh tế và mạng lưới năng lượng hoạt động không hiệu quả.

Đối mặt với những gì mà Tổng thống Maduro gọi là tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm qua, chính phủ của ông hiện cũng đã áp đặt một loạt các biện pháp khác, bao gồm lịch cắt điện hàng ngày, chỉnh múi giờ lên sớm hơn 30 phút và cắt giảm số ngày làm việc của 2 triệu nhân viên công chức nhà nước ở Venezuela.

Mặc dù Venezuela có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, những nước này đang vật lộn với nhiều khó khăn do sự sụt giảm giá dầu thô toàn cầu. Chính phủ cũng phản đối việc sử dụng dầu để phát điện, cho rằng nó là không hiệu quả.

Thông báo ngày hôm qua được đưa ra giữa bối cảnh Tổng thống Maduro đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phe đối lập, những người đang thúc đẩy một cuộc trưng cầu dân ý để bãi nhiệm Tổng thống.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam-Venezuela

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh chính là nguồn cội tạo dựng mối quan hệ thân tình giữa Việt Nam và Venezuela, bởi hai quốc gia tuy xa nhau về địa lý song cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi - đó là tinh thần đoàn kết quốc tế, độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam-Venezuela
Return to top