ClockThứ Hai, 09/01/2017 14:28

Venezuela tăng lương 50%, lạm phát dự kiến phi mã 1.600%

Chính phủ Venezuela vừa công bố tăng lương tối thiểu lên 50% và lương hưu trong bối cảnh lạm phát phi mã.

Khủng hoảng đổi tiền, Venezuela bắt giữ các đối tượng cướp bócNgăn nạn đưa lậu tiền vào trong nước, Venezuela đóng cửa biên giớiVenezuela bắt hơn 300 người trong khủng hoảng đổi tiền25 tờ tiền to nhất mới mua được chai nước, Venezuela in tiền mới​Người dân Venezuela chỉ được rút tiền tối đa 5 USD/ngày

Ông Maduro thông báo tăng lương tối thiểu trong chương trình phát thanh truyền hình hàng tuần - Ảnh: EPA

Đây là đợt tăng lương thứ năm ở ​Venezuela trong vòng 1 năm nay. Biện pháp này sẽ có lợi cho người lao động, lực lượng vũ trang và những người về hưu, theo Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo đó, lương tối thiểu hàng tháng của người lao động sẽ được tăng lên 40 bolivar (khoảng 60 USD theo tỉ giá chính thức mức cao nhất và 12 USD trên thị trường chợ đen).

Tổng thống Nicolas Maduro cho biết động thái này sẽ bảo vệ việc làm và thu nhập, theo BBC ngày 9/1. "Trong giai đoạn chiến tranh kinh tế và các cuộc tấn công mafia... chúng ta phải bảo vệ việc làm và thu nhập của người lao động", ông nói trên chương trình truyền hình và phát thanh hàng tuần.

Tuy nhiên những người chỉ trích nói rằng động thái này có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Venezuela cho biết việc tăng lương không qua tham khảo ý kiến doanh nghiệp có thể dẫn đến làn sóng sa thải người lao động và buộc các doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa.

Nghị sĩ đối lập Jose Guerra cho rằng Ngân hàng Trung ương sẽ phải in thêm tiền để trả cho đợt tăng lương này, dẫn đến lạm phát cao hơn.

Tỉ lệ lạm phát của Venezuela hiện ở mức cao nhất trên thế giới. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, lạm phát tại Venezuela sẽ lên đến 1.600% trong năm nay.

Quốc gia này đang bị ảnh hưởng bởi giá dầu thấp, trong khi dầu là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của họ. Họ cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm, thuốc men và hàng hóa cơ bản.

Phe đối lập Venezuela cáo buộc ông Maduro đã quản lý kém dẫn đến làm sụp đổ nền kinh tế giàu dầu mỏ của Venezuela. Tuy nhiên, ông nói mình phải đối mặt với cuộc chiến tranh kinh tế do những kẻ thù chính trị và doanh nhân thù địch gây ra.

Theo Tuổi trẻ

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Return to top