ClockThứ Ba, 12/11/2019 06:30

Vết cũ

TTH - Tôi nhìn xuống nền nhà, ngay dưới chân mình, và thốt nhiên thấy cay nơi sống mũi. Đã mấy chục năm trôi qua, tôi đã khác, mọi người cũng đã khác nhưng những vết dao băm xuống nền nhà vẫn còn nguyên ở đó. Với tôi, nó là ký ức của cả một thời thơ ấu. Của những năm tháng lận đận và thiếu rất nhiều thứ…

Giải pháp cho khu tập thể Đống Đa

Hồi đó, căn hộ 44m2 gồm 2 phòng của ba má, ngoài việc dành để kê những đồ đạc đơn sơ luôn dành một góc nhỏ, sát cửa ra hành lang để hàng ngày “xử lý” mấy cây chuối, hay một ôm rau muống, rau khoai… các loại để nuôi bầy heo trong chuồng. Anh em tôi đi học về, người nào việc nấy. Người thì nếu không bổ đám củi to bự chảng không hiểu vì răng mà luôn đầy ngoài mái hiên chung tận dụng được, thì cũng lo đi lấy trấu, lấy mùn cưa ở nhà máy xay lúa, xưởng cưa hay đi xin chuối ở nhà chú bác, bạn bè. Nếu nhà có sẵn rau, tôi sẽ không phải cắp bao dứa và cái liềm lặn lội ngoài đồng kiếm rau dừa, rau ngổ cho đàn heo lúc nào cũng kêu eng éc phía dưới nhà. Chúng gần như lúc mô cũng đói, không cần biết là tôi bé nhỏ và gần như hàng ngày phải cun cút dưới nắng, hay dưới mưa ở cánh đồng An Cựu để kiếm cho đầy một bao dứa có khi còn to hơn người mình.

Điệp khúc hàng ngày của anh em chúng tôi gần như là thế. Cứ vào giờ là góc nhà lại vang lên âm thanh của tiếng thái rau, băm chuối. Một công việc với tôi chừng như không biết bao giờ mới dừng lại. Nhất là khi đàn heo này chưa kịp xuất chuồng, ba má tôi đã thả “đón đầu” lứa khác.

Một tối mùa đông, nhà tôi có tiếng gõ cửa. Là bác gái vợ nhà thơ Lương An ở ngay dưới tầng dưới. Bác nói nhỏ, nhưng tôi cũng đủ nghe dù lấp ló sau lưng ba, rằng anh chị có thể chuyển chỗ thái rau, băm chuối đi nơi khác được không? Ngay dưới chỗ đó, là bàn làm việc của ông nhà tôi. Mấy nay ông toàn thức khuya và dạo này trở nên khó ngủ…

Tôi không nhớ ba tôi trả lời như thế nào, nhưng kể từ đó, công việc thường ngày của chúng tôi không chỉ chuyển vị trí, mà còn thay đổi cả giờ giấc nữa. Đàn heo trong chuồng cũng vơi đi. Ba má gần như cũng đăm chiêu và tất bật lo toan…

Vài tháng sau, nhà tôi có khách. Là bác An. Bác lên cho tôi vài viên kẹo nho nhỏ và uống chè xanh với ba má. Ngồi học ở góc cũ, tôi nghe bác nói đã chuyển bàn làm việc sang vị trí khác. Tôi nhớ bác nói, là đã quen với âm thanh lóc cóc ở nhà trên rồi, có khi thiếu nó còn khó làm việc. Bác nói, anh chị đừng lo quá, đều ở tập thể cả nên ai cũng tập quen với mọi thứ, nên tôi không có phiền hà gì cả đâu…

Tôi nhớ ba tôi và bác đã bắt tay nhau rất lâu. Giờ tôi không còn nhớ nữa câu chuyện giữa hai người đàn ông và ít lâu sau đó, tôi nghe ba nói bác vừa có tập thơ gì hay lắm. Sau đó nữa thì hai bác chuyển vào Sài Gòn ở với con gái.

Hồi nhỏ, tôi chỉ nhận ra ba tôi đã lặng đi rất lâu khi nghe tin bác trai không còn nữa, sau đó vài năm. Bây giờ những vết băm trên nền nhà vẫn còn nguyên ở đó. Nó nhắc cả về sự chia sẻ, thông cảm và cả sự chịu đựng của một nhà thơ nhân hậu.

Hà Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chầm chậm tháng Ba

Tháng Ba, đôi khi mình muốn ngồi thật lâu dưới một tán cây. Những dải nắng trùng trình rọi qua vòm lá rậm, rắc mật lên bờm hoa mê mướt tím, đậu lại trên đôi cánh bầy sẻ đang mổ vào hư vô. Màu xanh ngợp đầy của lá tràn vào lồng ngực tháng Ba, như thôi thúc người ta hoài vọng về một quãng đồng mùa con gái, một cánh rừng rộng đến mộng mị, hay ấp ủ chiêm bao trong mảnh vườn tuổi nhỏ. Lứa gió đầu xuân hãy còn hây hẩy, nhu mì, nhón tay mở những cánh cửa tỉnh thức, thả bầy ý nghĩ đi rong. Giữa quãng vắng tưởng như bất động, mình ngồi đợi những xa xôi quay về.

Chầm chậm tháng Ba
Ký ức rồng xanh

Ấn tượng về rồng sớm nhất trong tôi mà đến nay còn lưu giữ, là con rồng ở đình làng; ngôi đình được xây dựng lại. Sợ chiến tranh tàn phá, xã mang sắc bằng, kèo cột cất giấu trong làng. Tôn tạo lại đình tuy nhỏ hơn song vẫn mang dáng vóc ngày xưa. Tôi nhớ câu thơ truyền trong dân gian mà mấy cụ đọc lại về ngôi đình bị hư hại bởi đạn bom, trước lúc nó được tháo dỡ đem cất: “Đình làng nay không rồng bay phượng múa/ Đứng trụi trần như bốt gác đầu thôn…”.

Ký ức rồng xanh
Ký ức mặn nồng & rực đỏ

Té ra cái vùng Ngũ Điền từng rất khổ, rất xa, rất khó khăn nhiều bề quê tôi có khá đông người làm nghề viết, cả văn và báo. Trong đó có anh bạn trẻ, phóng viên Đài Phát thanh Truyền hình Thừa Thiên Huế, giờ “trở chứng”, toàn viết trên trang facebook của mình về kỷ niệm, tập hợp lại, in tới mấy cuốn sách hót hòn họt. Toàn thời đói khổ mà vui.

Ký ức mặn nồng  rực đỏ
Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa

Nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà thơ Văn Cao được biết đến là một trong những nghệ sĩ tài danh hàng đầu của Việt Nam trong thế kỷ 20. Ca khúc “Tiến quân ca” của ông được chọn là Quốc ca Việt Nam. Năm 2023 là tròn 100 năm ngày sinh của bậc tài danh ấy (15/11/1923 - 15/11/2023).

Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa
Return to top