ClockThứ Sáu, 27/10/2017 05:51

Vết nứt hầm đường bộ Hải Vân: Thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt

TTH - Trước thông tin báo chí phản ánh về hầm đường bộ (HĐB) Hải Vân 1 trên tuyến Quốc lộ 1A bị nứt, liên tiếp trong hai ngày qua, các đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra hiện trường, làm việc tại đây.

Hầm đường bộ Hải Vân: Các vết nứt không ảnh hưởng kết cấu

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dùng thiết bị kiểm tra vết nứt trên HĐB Hải Vân 1

Ngày 26/10, đoàn công tác do ông Trần Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường Bộ VN, Bộ GTVT) dẫn đầu, đi kiểm tra hiện trường hầm Hải Vân 1 và hầm Hải Vân 2. Tại đây, đoàn đã kiểm tra hồ sơ, thực tế hiện trường và đánh giá cao những quan trắc, theo dõi của đơn vị vận hành và quản lý hầm (Công ty CP Đèo Cả). “Chủ đầu tư đã nghiêm túc tuân thủ quy trình quản lý giám sát vết nứt do Bộ GTVT yêu cầu trước khi bắt đầu thi công và hiện đang thực hiện tốt yêu cầu này. Kiểm tra cho thấy những quan trắc của đơn vị vận hành hầm được đánh dấu bằng ngày tháng, vạch sơn, bút khá đầy đủ. Qua xem xét không thấy diễn biến gì bất thường so với hồ sơ trước đây từng được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu”, ông Trung đánh giá.

Trước đó, ngày 25/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu, cùng lãnh đạo Vụ KHCN, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT), cũng đã kiểm tra công trường hầm Hải Vân 2, vết nứt hầm Hải Vân 1.

Tại buổi kiểm tra, PGS.TS Hoàng Hà (Vụ trưởng Vụ KHCN – Bộ GTVT) cho biết, các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm này cho Công ty CP Đèo Cả từ tháng 1/2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại đang được quan trắc, theo dõi.

PGS.TS Hoàng Hà đánh giá, các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1/2016. Điều này thể hiện thông qua các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu các tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển; tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ.

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu, thị sát HĐB Hải Vân 2

Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng mà các cơ quan báo chí ghi lại, ông Hà cho rằng, lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005. Qua 13 năm sử dụng, lớp sơn này đã lão hóa (thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật là 5- 7 năm), đặc biệt tại các vết nứt. Ngoài ra, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng. “Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn”, ông Hà nói.

Về ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ KHCN cho biết đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát Cộng hòa Liên bang Đức khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, dù các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt. Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top