ClockThứ Hai, 27/11/2017 14:21

Vì cộng đồng

TTH - Năm 2017, các đơn vị Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã bàn giao 40 Nhà nhân ái với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng cho các hộ nghèo, khó khăn. Đây là một trong những hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng nổi bật mà tuổi trẻ tỉnh nhà hướng đến.

Du lịch cộng đồng ở Lộc Bình: Nguy cơ chưa đánh đã thua“Chẩn bệnh” cho du lịch cộng đồngKhai thác hiệu quả nhà văn hóa cộng đồngCộng đồng quốc tế đóng vai trò quan trọng trong vấn đề Triều TiênDu lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn nhận Giải thưởng ASEANXung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Không còn cảnh nhà dột

Mưa lũ kéo dài, nhưng năm nay, cuộc sống của mẹ con chị Nguyễn Thị Bé ở tổ 4, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy ít bị xáo trộn.

Tỉnh đoàn ra quân dọn bùn sau lũ

Chị Bé thuộc hộ nghèo, một mình nuôi 2 con nhỏ nên trước đây mấy mẹ con sống trong căn lều dựng tạm. “Trời nắng còn đỡ, trời mưa lũ như tháng này thì mẹ con tôi phải chạy tránh lũ khắp nơi. Nước ngập cả giường chiếu, bàn học của các con...”, chị tâm sự.

Làm thuê, làm mướn nên dù tằn tiện mấy chị Bé cũng chỉ đủ lo tiền học cho con và những bữa cơm đạm bạc. Để có một ngôi nhà vững chãi với chị thật quá xa vời.

Cuối năm 2016, được Tỉnh đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng, chị vay mượn thêm để xây căn nhà với tổng kinh phí khoảng 100 triệu đồng. “Nhờ các bạn trẻ, mẹ con tui có được Nhà nhân ái cao ráo, kiên cố, không phải ôm nhau lo sợ khi mưa lũ tới”, chị Bé chia sẻ.

Nhà Nhân ái cũng mang lại niềm vui lớn cho gia đình anh Nguyễn Đăng Trai ở kiệt 276, đường Lý Nam Đế, phường Hương Long (TP. Huế). Anh Trai và một người con bị bệnh nên vợ anh vừa làm ruộng vừa làm thuê, làm mướn đủ việc để lo cho cuộc sống gia đình. Sau bao năm sống trong cảnh “nhà dột, cột xiêu”, đầu năm 2017, được Thành đoàn Huế hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của bà con làng xóm, vợ chồng anh Trai đã xây được ngôi nhà kiên cố. Anh Trai bộc bạch: “Đợt mưa lớn vừa qua, nước có tràn vào nhà nhưng chỉ cần kê cao đồ dùng là ổn, không phải chịu cảnh nhà dột như mấy năm trước”.

Theo anh Trần Gia Công, Bí  thư Tỉnh đoàn, việc vận động hỗ trợ cũng như đóng góp ngày công để xây dựng Nhà nhân ái là hoạt động được các đơn vị Đoàn hướng đến bởi tính bền vững, thiết thực của nó. Riêng trong năm 2017, các đơn vị Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã bàn giao được 40 Nhà nhân ái với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ kinh phí, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các đơn vị Đoàn cơ sở thành lập các nhóm thanh niên tình nguyện hỗ trợ ngày công để giảm chi phí tối đa cho người dân trong quá trình xây nhà.

Giúp dân khắc phục lũ lụt

Anh Hoàng Vĩnh Phú, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết: “Hàng năm, khi mưa bão đến, song song với việc thành lập các đội hình tình nguyện chủ động giúp dân trước, trong và sau lũ, chúng tôi cũng khẩn trương liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm vận động kinh phí, các nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân vùng bị thiệt hại”. Đợt lũ do ảnh hưởng bão số 12 vừa qua, nước vừa rút, Tỉnh đoàn đã kết nối với Công ty cổ phần kết cấu kim loại và lắp ráp dầu khí tổ chức chương trình thăm và tặng 100 suất quà cho các hộ gia đình tại xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền) và xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà).

ĐVTN Quảng Điền giúp dân thu dọn cá chết do lũ

Huyện đoàn Phong Điền, Quảng Điền, Thị đoàn Hương Trà... cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ dân khắc phục lũ lụt. Là địa bàn bị thiệt hại nhiều trong các đợt mưa lũ, ngoài thành lập nhiều đội hình giúp các hộ thấp trũng di dời, kê dọn đồ dùng gia đình, dọn dẹp vệ sinh sau lũ, Huyện đoàn Quảng Điền cũng chủ động kết nối  với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để kịp thời hỗ trợ giúp đỡ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai. Anh Võ Việt Đức, Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền thông tin, đến thời điểm hiện nay, Huyện đoàn đã tiếp nhận và kết nối vận động được hơn 600 triệu đồng để ủng hộ người dân các xã bị ảnh hưởng nặng nề do bão lụt như Quảng Phú, Quảng Vinh, Quảng Thọ... Tấm lòng của các bạn trẻ đã được người dân ghi nhận. “Lũ lụt khiến gia đình tôi thiệt hại rất lớn, nhưng sự sẻ chia của mọi người, trong đó có Đoàn thanh niên khiến nỗi buồn của chúng tôi được xoa dịu phần nào”, bà Hoàng Thị Ân ở thôn An Xuân, xã Quảng Vinh cảm động.

Theo anh Hoàng Vĩnh Phú, hiện nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đang tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, những nhà hảo tâm trong và ngoài nước hướng về người dân vùng lũ nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 11.000 người dân; tặng gần 3.000 suất quà, 812 suất học bổng, 18 xe đạp cho các gia đình chính sách, các hoàn cảnh khó khăn và học sinh, sinh viên...với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Return to top