ClockThứ Tư, 06/01/2016 14:16

Vị đại biểu trong lòng dân

TTH.VN - Ngoài 70 tuổi nhưng Hòa thượng Thích Chơn Thiện, Tiến sĩ Phật học, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII, XIII vẫn có rất nhiều đóng góp đầy tâm huyết, có hàm lượng trí tuệ cao tại diễn đàn Quốc hội.

Mong muốn Quốc hội lớn mạnh

Được tiếp xúc, trò chuyện với Hòa thượng Thích Chơn Thiện ở Huế và ngay tại các kỳ họp ở Quốc hội, cảm nhận của tôi về hòa thượng là một con người uyên bác, trí tuệ, sắc sảo và rất cẩn trọng khi tham gia ý kiến tại diễn đàn Quốc hội, nhất là khi góp ý về các dự thảo luật, đóng góp ý kiến về kinh tế - xã hội. Hòa thượng tâm sự, khi đăng đàn tại Quốc hội, không chỉ là trách nhiệm của cá nhân mà còn là trách nhiệm trước đoàn ĐBQH tỉnh và lớn hơn cả là trách nhiệm của một đại biểu của Nhân dân nên phải nghiên cứu kỹ tài liệu, chi tiết đến từng từ ngữ của văn bản. 

Hòa thượng Thích Chơn Thiện trong một lần phát biểu tại Quốc hội

Theo Hòa thượng Thích Chơn Thiện, học vấn là chìa khóa mở các cánh cửa, cho bắt buộc mỗi người đại biểu phải không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu trên tất cả các lĩnh vực để vận dụng vào tình hình thực tế. Riêng bản thân Hòa thượng, ở những lĩnh vực khó như xây dựng luật, chuyên ngành luật cũng phải nghiên cứu, cho ý kiến, nên gặp phải những hạn chế nhất định. Ông ước giá như có kiến thức về luật sẽ phát biểu và giúp cho Quốc hội được nhiều hơn. Và thực tế tại các kỳ họp, Hòa thượng Thích Chơn Thiện đã có nhiều ý kiến đóng góp, đặc biệt là những cống hiến đầy trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.    

Hòa thượng Thích Chơn Thiện cho rằng: Quốc hội trưởng thành không phải là thành tích cộng gộp của từng kỳ họp. Trên con đường đi của mình, Quốc hội tiến bộ dần dần, qua từng nhiệm kỳ, qua từng kỳ họp và thể hiện rõ nhất là tinh thần đổi mới. Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII- kỳ họp cuối cùng của Quốc hội trong nhiệm kỳ, với hoạt động chất vấn tổng thể các lĩnh vực cùng nhiều dự luật quan trọng được thông qua, đã có nhiều đổi mới, hiệu quả cao, thể hiện tính liên tục trong hoạt động giám sát, chất vấn cũng như tiến bộ lớn trong quá trình làm luật của nước ta. Qua hơn 1 tháng làm việc khẩn trương và trách nhiệm, kỳ họp này đã hoàn thành khối lượng công việc lớn theo đúng chương trình đề ra. Từ sự đổi mới trong hoạt động chất vấn, cách thức xây dựng luật đến hoàn thiện công tác tổ chức chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới đều được hoàn thành một cách trọn vẹn, được cử tri và dư luận đánh giá cao.

Kỳ họp thứ 10, khóa XIII đặt ra nhiều vấn đề lớn. Khi đó, khả năng, nội lực, sức sống, trách nhiệm của Quốc hội, của ĐBQH được bộc lộ rõ. Sự kiện càng quan trọng chừng nào thì trách nhiệm của Quốc hội biểu hiện rõ chừng đó.

Nhiều dấu ấn

Hòa thượng Thích Chơn Thiện chia sẻ, tôi thường thận trọng trước khi phát biểu, khi nào có “tư tưởng mới” tôi sẽ phát biểu tại Quốc hội. Do đó, kỳ nào tôi cũng có kỷ niệm và những kỷ niệm rất đặc biệt liên quan đến vấn đề giáo dục. Ở khóa XI, khi bàn về giáo dục, cải thiện giáo dục để phát triển thì tôi đã phát biểu về “thai giáo” được Quốc hội và những nhà chuyên môn đánh giá rất cao. Lúc này Quốc hội nói về phát triển giáo dục đại học vì đại học nước ta đang yếu. Hòa thượng phát biểu, sinh viên ra trường phải đáp ứng các yêu cầu xã hội để phát triển. Đầu tư vào đại học, trung học, tiểu học hay mẫu giáo cũng đều muộn lắm rồi. Bây giờ chúng ta nên đầu tư “thai giáo”, đầu tư ngay từ lúc mang thai. Bởi khi người mẹ mang thai, tình cảm người mẹ phát triển. Trong thời gian 9 tháng trong bào thai, thai phôi phát triển trên 5 triệu lần nên việc hình thành nhân cách cũng bắt nguồn từ đây và phải đầu tư ngay từ lúc mang thai. Thức ăn có ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Trong não có bộ phận phát triển về logic, về luận lý, có bộ phận phát triển về toán học, ngôn ngữ… tất cả những cái này đều nghiên cứu được cả và nằm trong tầm kiểm soát nghiên cứu của con người. Do vậy, nên kết hợp giữa Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội LHPN để chăm lo, giáo dục trẻ em ngay từ trong bụng mẹ. Như vậy mới là đầu tư đúng và ít tốn kém nhưng thành công lớn. Điều này phát sinh ra thế hệ trẻ em rất giỏi, rất tốt...

Khi giải lao, ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch Quốc hội đến cầm tay tôi nói: Thầy phát biểu đến mức ông Nguyễn Minh Hiển, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT kinh ngạc, không ngờ lại có tư tưởng giáo dục đó, nhất là phát biểu của một vị sư. Người dân theo dõi qua truyền hình trực tiếp cũng quan tâm và ngạc nhiên. Có một kỹ sư người Nhật Bản nhận xét: Việt Nam sẽ tiến bộ nhanh hơn thế giới nghĩ sau khi theo dõi bài phát biểu của hòa thượng tại nghị trường.  

Tại khóa XII, hòa thượng cũng phát biểu về giáo dục thu hút sự quan tâm của Quốc hội, ĐBQH và những người đầu ngành giáo dục. Đó là cần phải thành lập Hội đồng giáo dục quốc gia. Hội đồng này bao gồm những chuyên gia về giáo dục, những người có kinh nghiệm về giáo dục đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Chính trị. Bộ GD-ĐT chỉ tập trung vào việc thực hiện đường hướng do hội đồng này đưa ra. Đến nay, Hội đồng giáo dục quốc gia đã được thành lập và chỉ đạo đổi mới toàn diện ngành giáo dục. Hay tại khóa XIII, đại biểu Thích Chơn Thiện cũng phát biểu đề cập đến việc biên soạn sách giáo khoa được nhiều người lưu tâm. Ngoài ra, Hòa thượng Thích Chơn Thiện cũng là một đại sứ thiện chí với nhiều đàm phán trong và ngoài nước để lại nhiều ấn tượng. Đây cũng là một dấu ấn của Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế nói chung và cá nhân đại biểu nói riêng.   

Với trách nhiệm của một ĐBQH, Hòa thượng Thích Chơn Thiện luôn đau đáu về Phật sự cũng như Quốc sự. Sự gắn kết hòa quyện giữa đạo và đời ở hòa thượng là điều đặc biệt. Khi được hỏi hòa thượng có tiếp tục cống hiến cho Quốc hội, cho cử tri một nhiệm kỳ nữa hay không, ông hiền từ: Việc này do Thường vụ Quốc hội quyết định, nhưng nếu được tín nhiệm tôi sẽ tiếp tục cống hiến cho Quốc hội, cho Nhân dân. 

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cử tri huyện Phú Lộc kiến nghị nhiều vấn đề về dân sinh

Chiều 9/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các ông: Nguyễn Hải Nam, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Phạm Như Hiệp, TUV, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TW Huế, Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã, thị trấn của huyện Phú Lộc trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Cử tri huyện Phú Lộc kiến nghị nhiều vấn đề về dân sinh
Khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Sáng 5/4, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách
Return to top