ClockThứ Tư, 09/03/2016 07:16

Vì lợi ích của nhà nông

TTH - Từ hiệu quả của những mô hình trồng lúa an toàn và sự hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” của cán bộ bảo vệ thực vật, nông dân ở HTX nông nghiệp Tây An (phường An Hòa, TP Huế) dần thay đổi tập quán sản xuất.

Tỉa dặm lúa trên những cánh đồng nói “không” với thuốc trừ sâu ở HTX Tây An

Từ mô hình trồng lúa an toàn

đơn vị hoàn thành sớm việc chuyển đổi theo Luật HTX 2012 từ  đầu năm 2014, đến nay, cái “được” lớn nhất theo Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Tây An - Nguyễn Trần Bảo Niệm là sự thay đổi về mặt ý thức. Ý thức không chỉ của  lãnh đạo mà ngay cả thành viên về cách nghĩ, cách làm và vai trò của HTX cũng được nâng lên.

Nằm ở vùng ven TP Huế, HTX Tây An có diện tích sản xuất nông nghiệp khá lớn so với các HTX NN khác trên địa bàn, với 171 ha, trong đó, có 158 ha trồng lúa. Lâu nay, nhiều nông dân địa phương thường có thói quen dùng thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật vô tội vạ cho cây lúa và xem đó như “chuyện thường ngày ở huyện”. Nhận thấy tác hại của những loại thuốc trên với sức khỏe con người cũng như với môi trường, HTX thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân hạn chế và biết sử dụng thuốc đúng cách, chỉ phun thuốc phòng trừ sâu bệnh khi cần thiết...

Trước đây, dù được tuyên truyền bằng nhiều cách, nói lớn có, nhỏ có nhưng nhiều bà con vẫn không thay đổi, thích bón phân đa lượng NPK. Nhưng nay thì khác, chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, cán bộ phụ trách bảo vệ thực vật của HTX Tây An kể. Chúng tôi bắt đầu từ những nhóm hộ thí điểm trên diện tích 10 ha, hướng dẫn bón phân “nặng đầu, nhẹ cuối”, bón lót, bón phân sớm từ đầu vụ nhằm tăng sức đề kháng cho cây lúa và không sử dụng thuốc trừ sâu để bảo vệ thiên địch. Nhờ đó, trong đợt lạnh vừa qua, những diện tích lúa áp dụng quy trình này đều có sự tăng trưởng và phát triển tốt hơn so với những diện tích chưa áp dụng. Ngoài ra, vào đầu vụ, HTX còn thực hiện việc diệt chuột rất hiệu quả, qua đó, tình trạng chuột phá hoại mùa màng những năm gần đây được hạn chế 100%.

Đang tỉa dặm lúa trên đồng ruộng, anh Lê Văn Xuân, thành viên HTX tranh thủ trao đổi: “Mình là người trực tiếp làm ra sản phẩm nên dù chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng chắc chắn phải đảm bảo an toàn với người sử dụng. Để đạt được điều này, đòi hỏi người làm nông chúng tôi phải tự nâng cao kỹ năng sử dụng nông dược để vừa giảm chi phí thuốc, ít ô nhiễm môi trường nhưng vẫn giữ được chất lượng nông sản”.

Đến tích cực phục vụ thành viên

Sau chuyển đổi, đến nay, HTX NN Tây An có quy mô hoạt động rộng hơn cùng nguồn vốn ổn định; với tổng vốn trên 5 tỷ đồng, trong đó, vốn cho thành viên đóng góp trên trên 700 triệu đồng. Doanh thu của HTX sau chuyển đổi tăng trên 10%. Hàng năm, HTX đều trích lợi nhuận chia cho thành viên hơn 100 triệu đồng.   

Với phương châm lấy lợi ích phục vụ thành viên làm mục tiêu phấn đấu, mỗi vụ, ngoài giải quyết sản xuất kịp thời, HTX còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thông qua các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, trình diễn. Theo đó, đa phần thành viên sử dụng các dịch vụ bảo vệ thực vật, thủy lợi, các sản phẩm vật tư, lúa giống... do HTX cung ứng.

Chúng tôi được biết  quỹ tín dụng của HTX với “thâm niên” hoạt động hơn 20 năm nay với tổng vốn 800 triệu đồng đã đem lại hiệu quả và lợi ích không nhỏ cho hơn 650 hộ thành viên. theo Phó Giám đốc HTX thì “Với thủ tục đơn giản, nhanh gọn nhằm giúp bà con phát triển sản xuất, đáp ứng kịp thời vụ. HTX cho vay vốn để xã viên đầu tư mua mới hàng chục máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Với những hộ đã vay vốn mua máy cày, chúng tôi còn giao diện tích ruộng cụ thể để đảm bảo hộ thành viên có nơi hoạt động”.     

Không chỉ chấp hành mọi hướng dẫn, điều hành của HTX trong sản xuất, việc thu nợ của thành viên cũng thuận lợi hơn. Ví như, trước đây, việc thu nợ của xã viên rất vất vả. Bằng nhiều biện pháp nhưng ít xã viên chấp hành. Nhưng hiện nay, chỉ động viên nhưng có đến 99% thành viên trả hết nợ cho HTX, tỷ lệ nợ quá hạn cũng không có, anh Niệm hồ hởi nói.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
COP28: Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan

Với tư cách là thành viên của Liên minh hành động cắt giảm metan từ sản xuất sữa(DMAA) vừa được ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28, 6 trong số các công ty sữa lớn nhất thế giới, gồm Danone, Bel Group, General Mills, Lactalis USA, Kraft Heinz và Nestle, sẽ bắt đầu công bố báo cáo về phát thải khí metan vào giữa năm 2024 và sẽ đưa ra kế hoạch hành động về khí metan vào cuối năm tới, Reuters ngày 6/12 đưa tin.

COP28 Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan
Mỹ, Nhật công bố kế hoạch củng cố liên minh

Hôm qua (11/1), các quan chức đối ngoại và quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Nhật Bản đã công bố kế hoạch tăng cường liên minh lâu năm của hai nước nhằm giúp chống lại các mối đe dọa và thách thức đang ngày càng gia tăng, hãng thông tấn AP đưa tin.

Mỹ, Nhật công bố kế hoạch củng cố liên minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top