ClockThứ Bảy, 11/05/2019 06:00

Vì lợi ích người lao động

TTH - Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, Tháng Công nhân năm 2019 (1/5 - 31/5) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động tập trung nhiều hoạt động nhằm chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động.

Tập huấn an toàn vệ sinh lao động cho 50 cán bộ công đoàn cơ sởTập huấn an toàn lao động và phòng chống cháy nổ

Các doanh nghiệp tham gia ký kết Chương trình phúc lợi đoàn viên năm 2019 với LĐLĐ TP. Huế

Hướng về cơ sở

Cuối tháng 4 vừa qua, LĐLĐ TP. Huế phối hợp với Phòng khám Đa khoa Âu Lạc - Thanh Sơn tổ chức khám sức khỏe, tư vấn miễn phí cho 90 đoàn viên thuộc công đoàn các phường An Hòa, Hương Sơ và Phú Hậu. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2019 và chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2019).

Anh Lê Kim Nam, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) phường Hương Sơ bộc bạch: Đôi lúc cuốn theo công việc nên tôi ít quan tâm đến sức khỏe của mình. Đây là dịp giúp tôi kiểm tra sức khỏe tổng quát, sớm phát hiện các bệnh tiềm ẩn để điều trị. Ngoài ra, các lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao của các bác sĩ cũng giúp ích tôi rất nhiều.

Qua đợt khám đã phát hiện có 22/90 đoàn viên mắc các bệnh cần chữa trị như: sỏi thận, viêm đại tràng, dạ dày, gan nhiễm mỡ… Phòng khám đã tư vấn, hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh, giúp đoàn viên nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, phát hiện sớm và ngăn ngừa bệnh tật. LĐLĐ TP. Huế sẽ tiếp tục triển khai hoạt động khám sức khỏe miễn phí cho hơn 200 đoàn viên thuộc CĐCS Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và CĐCS Công ty CP May Xuất khẩu.

LĐLĐ TP. Huế tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân 2019

Nhiều CĐCS trên địa bàn thành phố hưởng ứng Tháng Công nhân với các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động. Ông Nguyễn Viết Quang, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh (TP. Huế) cho biết, thời gian qua đơn vị luôn nỗ lực mang lại nhiều phúc lợi cho đoàn viên như: hỗ trợ sữa uống cho 35 đoàn viên có con nhỏ; giúp đỡ người lao động khó khăn thông qua nguồn quỹ từ hội từ thiện của công ty. Trong Tháng Công nhân năm nay, công ty tham gia Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động với việc hỗ trợ bán các sản phẩm theo hình thức giảm giá. Các trường hợp quá khó khăn sẽ có các hình thức miễn, giảm khác.

Các công đoàn cấp trên cơ sở cũng có nhiều hoạt động thiết thực, như Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh tổ chức phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” với 400 đoàn viên tham gia dọn dẹp vệ sinh tại Khu Công nghiệp Phú Bài; LĐLĐ thị xã Hương Thủy tiến hành vận động các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS...

Nhiều hoạt động mới, hiệu quả

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thông tin, Tháng Công nhân 2019 được tổ chức gắn với các hoạt động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, góp phần phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lễ phát động Tháng công nhân diễn ra vào ngày 11/5 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh với sự tham gia của hơn 1.500 đoàn viên đến từ các đơn vị.

Theo bà Hoài Hương, Tháng Công nhân năm nay đã có nhiều hoạt động mới và hiệu quả hơn các năm trước. Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, ngay từ đầu năm, đơn vị đã đôn đốc các CĐCS đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên. Bên cạnh đó, các chương trình như "Mái ấm công đoàn", "Điều ước đoàn viên" cũng tiếp tục được phát huy. Nhờ đó, nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ như: quyên góp tiền chạy thận, xây dựng hệ thống nước sạch và nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa…

Với chương trình phúc lợi đoàn viên, những năm gần đây công đoàn vẫn đi theo hướng tạo điều kiện để công nhân lao động được mua hàng và sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi. Điều này đã nảy sinh nhiều bất cập trong quá trình hoạt động như không thể giám sát chất lượng, giá bán các loại hàng hóa, dịch vụ. Năm nay, LĐLĐ tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện chương trình theo hướng chia sẻ trách nhiệm với xã hội, không chỉ với đoàn viên, người lao động trong đơn vị mà còn rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Như Công ty CP May mặc Triệu Phú hỗ trợ 1 năm tiền chạy thận cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; một doanh nghiệp chuyên sản xuất đá lát nền thủ công cũng cam kết hỗ trợ miễn phí và bán giá gốc cho các trường hợp Mái ấm công đoàn.

“Không chỉ tập trung mang lại phúc lợi cho đoàn viên, Tháng Công nhân còn là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động tuân thủ nội quy, quy định của doanh nghiệp và Luật An toàn vệ sinh lao động. Phải giúp người lao động hiểu được năng suất cao hơn đồng nghĩa với phúc lợi tốt hơn, mỗi cá nhân nếu gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp lâu dài đều xứng đáng được hưởng “quả ngọt”. Điều này được thể hiện rõ qua các hội thi tay nghề được tổ chức thời gian qua tại Công ty TNHH Giã Trân, Công ty CP May mặc Triệu Phú…, mỗi thí sinh đạt giải sẽ được nâng mức thưởng và xét tăng lương”, bà Nguyễn Khoa Hoài Hương cho biết.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số

Ngày 10/12, Công đoàn ngành Y tế tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số và phát triển, Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp. Tham dự có 100 thí sinh là đoàn viên công đoàn, người lao động đại diện cho các công đoàn cơ sở.

Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top