ClockThứ Hai, 15/05/2017 06:26

Vì môi trường an toàn cho người lao động

TTH - “An toàn để sản xuất" đã trở thành khẩu lệnh với nhiều doanh nghiệp. Đó chính là yếu tố quyết định hiệu quả, thương hiệu cũng như sự phát triển bền vững của đơn vị.

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân ở Khu công nghiệp Phú Bài

Toàn tỉnh hiện có trên 5.000 doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh; trên 200 hợp tác xã cùng hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể với lực lượng lao động hùng hậu ở các địa phương khác đến làm việc... Gần đây, nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn đến công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Không ít đơn vị đầu tư hàng trăm triệu đồng để cải tiến dây chuyền công nghệ cũng như quản lý chặt chẽ hơn quá trình tiếp nhận, chuyển giao công nghệ và đầu tư mới. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế sản xuất, cải thiện điều kiện lao động, nhằm giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Công ty cổ phần phát triển Thủy sản Huế với ngành nghề là chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu. Công nhân làm việc trong độ ẩm không khí cao nên có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Hàng năm, công nhân được khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh nghề nghiệp. Đơn vị đầu tư hàng tỷ đồng trang bị bảo hộ lao động; lắp thêm quạt thông gió, hút hơi khí độc để giảm độ ẩm không khí và nồng độ hơi khí độc hại phát sinh. Doanh nghiệp yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm ngặt quy định mang áo, mũ, ủng, găng tay cá nhân khi làm việc. Ông Trần Uyên, Quản đốc phân xưởng Công ty cổ phần phát triển Thủy sản Huế cho biết: "Công ty bố trí phương tiện rửa và khử trùng tay tại các lối vào nhà xưởng, khu vực vệ sinh công nhân và những nơi cần thiết khác trong phân xưởng. Công ty còn có đội ngũ để kiểm tra vệ sinh cá nhân tại mỗi lối ra vào phân xưởng, chỉ những công nhân có đủ bảo hộ lao động và được làm vệ sinh đúng qui định mới được vào phân xưởng".

Một khi việc bảo đảm ATVSLĐ đi vào thực chất ở mỗi cơ sở thì sức khoẻ người lao động mới đảm bảo. Công ty cổ phần Chế biến Lâm sản xuất khẩu Pisico Huế thực hiện tốt phong trào “Doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp” để hướng đến lợi ích cho người lao động. Ngoài việc tiến hành phủ xanh bằng cây xanh, cây cảnh, bồn hoa và thảm cỏ, tạo bóng mát trong khuôn viên và điều kiện nghỉ ngơi cho người lao động, công ty lồng ghép với phương pháp quản lý 5S của Nhật Bản, nhằm đảm bảo những điều kiện làm việc cần thiết để lao động luôn an tâm và không ngừng nâng cao hiệu quả công việc. Anh Nguyễn Văn Nghĩa, công nhân công ty, cho hay: "Chúng tôi làm việc trong môi trường khá tốt khi công ty triển khai các biện pháp để đẩy mạnh việc giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty luôn ổn định và đạt doanh thu cao, công nhân chúng tôi làm việc với mức lương khá ổn định, khoảng 9,5 triệu đồng/người/tháng".

Hiện, toàn tỉnh có hơn 4.000 an toàn vệ sinh viên đang hoạt động ở các doanh nghiệp. Đội ngũ này được các đơn vị trả phụ cấp và đảm nhận công việc giám sát, nhắc nhở người lao động thực hiện các quy trình an toàn. Có công ty cử gần 200 vệ sinh viên có mặt ở mọi nơi trên công trường của đơn vị. Bên cạnh đó, nhận thức của doanh nghiệp về bảo hộ cho công nhân đã có sự chuyển biến. Hàng năm, có trên 3.500 đề tài sáng kiến và giải pháp hữu ích của công nhân lao động được áp dụng vào thực tế sản xuất.

Theo thanh tra Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, hầu hết các doanh nghiệp đều thành lập bộ phận ATVSLĐ có cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách và thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở tổ, đội sản xuất; có cán bộ y tế chăm lo sức khỏe cho người lao động; chú trọng tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Việc xây dựng nội quy lao động, quy trình sử dụng máy móc thiết bị và biện pháp kỹ thuật an toàn, trang bị bảo hộ cho người lao động cơ bản đã được các doanh nghiệp thực hiện đúng danh mục nghề, công việc. Công tác phòng, chống cháy nổ được doanh nghiệp chú trọng.

Theo các chuyên gia về an toàn lao động, để kịp thời giải quyết được những thách thức về an toàn vệ sinh lao động, nhất thiết phải xây dựng hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật. Với đặc điểm khả thi và linh hoạt, hệ thống này sẽ kịp thời đối phó với những thay đổi về an toàn trong thực tế sản xuất, hay nói cách khác đây chính là công cụ, biện pháp hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp. Có như vậy, người lao động tại các doanh nghiệp mới thực sự yên tâm lao động, sản xuất để đem lại lợi nhuận và đảm bảo an toàn cho bản thân trong khi làm việc.

 Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

TIN MỚI

Return to top