ClockThứ Tư, 10/07/2019 17:07

Vị ngọt trà sung

TTH - Sau nhiều năm nghiên cứu, sản phẩm trà sung Trường Lưu thiên nhiên phù hợp cho mọi lứa tuổi có tác dụng lợi tiểu, nhuận trường, nhất là trị bệnh sỏi thận của cử nhân Nguyễn Xuân Hiền, công tác tại Khoa Gây mê hồi sức A, Bệnh viện Trung ương Huế bắt đầu gặt hái được “quả ngọt”.

Trà Nhất Sung Trường Lưu được thị trường đón nhận

“Duyên”

Trong căn nhà riêng tại 151 Đặng Huy Trứ, TP. Huế vào chiều cuối tuần, anh Hiền điềm đạm kể cho tôi hiểu rõ ngọn ngành về thương hiệu trà sung Trường Lưu đã và đang có mặt ở thị trường miền Trung. Anh chia sẻ, cách đây hơn 5 năm, người thân của anh bị sỏi thận nặng, dù từng uống nhiều loại thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm. Thậm chí qua cuộc đại phẫu bóc sỏi nhưng sau một thời gian bệnh lại tái phát làm anh mệt mỏi. Tình cờ cuối năm 2017, anh lên mạng tra cứu và được một đồng nghiệp bảo nên lấy quả sung phơi khô nấu nước cho người bệnh uống hàng ngày một thời gian sẽ khỏi. Từ đó anh tìm hỏi, nghiên cứu, kiểm chứng tính chất an toàn, chất lượng dược liệu của sung.

Anh tìm đến các giáo sư đầu ngành để nghiên cứu, nhận biết trái sung chứa nhiều chất dinh dưỡng, như protein, vitamin A, B, C, D, axit amin, chất xơ và các khoáng chất, như canxi, sắt, kẽm, kali... Sau một thời gian, khi qua kiểm chứng, quả sung khô có tác dụng chữa trị sỏi thận vì người thân của anh không còn những cơn đau dai dẳng như trước... Bắt được “mạch”, anh Hiền ấp ủ giấc mơ chế biến, sản xuất quả sung thành sản phẩm trà, với mong muốn mang đến cho những người bị bệnh sỏi thận một phương thuốc điều trị đặc biệt và hiệu quả.

Theo anh tìm hiểu, ở Huế cây sung rất nhiều, mọc khắp nơi và hầu như vùng nào cũng có, thậm chí nhiều nơi người dân mặc nhiên để rụng đầy dưới gốc. Anh nói rằng, nguồn nguyên liệu bước đầu sẽ không phải lo nhiều. Đầu năm 2018, anh cùng một số người bạn thực hiện chuyến tham quan nhằm nắm quy trình sản xuất trà xanh ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Sau chuyến đi ấy, anh mạnh dạn chung vốn đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị, máy móc để chế biến, đóng gói...; đồng thời, xin giấy phép, xây dựng thương hiệu. Gần một năm sau, sản phẩm trà sung Trường Lưu ra đời, một trong những sản phẩm trà sung đầu tiên của xứ Huế.

Dây chuyền đóng gói trà Nhất Sung Trường Lưu của anh Hiền

“Theo đến cùng”

Anh Hiền chia sẻ, ban đầu cái gì cũng khó. Đối với một sản phẩm mới lạ như trà sung lại càng khó hơn khi mọi người vẫn còn rất mới lạ với dòng trà này. Vì đam mê, vì mong muốn tạo ra một sản phẩm an toàn cho những người bị bệnh sỏi thận và người dân bình thường có thể sử dụng nên anh đã quyết tâm “theo đến cùng”.

Hiện tại trong nhà xưởng chế biến trà sung Trường Lưu thuộc Công ty TNHH Nhất Sung, tại tổ 7, KV 4, phường An Tây, TP. Huế, anh Hiền giao cho người thân quản lý, với 6 công nhân, lương bình quân 3, 5- 5 triệu đồng/tháng. Anh Hiền chỉ đảm trách khâu kỹ thuật, chất lượng sản phẩm. Quy trình sản xuất sạch, khép kín từ việc thu mua sung tươi, phơi sấy, xay, đóng gói... đưa ra thị trường. Bình quân mỗi ngày, tại phân xưởng này thu nhập khoảng 100-150kg sung tươi, chế biến khoảng 100 hộp/ngày, mỗi hộp gồm 20 túi lọc, giá bán 35.000 đồng/hộp. Anh Hiền cho biết, bước đầu sản phẩm đang làm theo đơn đặt hàng, có mặt ở thị trường Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng và đang tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm đến các vùng miền trên toàn quốc.

Một người bạn đồng hành cùng anh Hiền từ những ngày đầu xây dựng ý tưởng ra đời trà sung Trường Lưu chia sẻ, đây là một sản phẩm trà hoàn toàn từ thiên nhiên, đơn vị luôn kỳ vọng trà sung Trường Lưu sẽ là thực phẩm quen thuộc và gần gũi  không chỉ cho người bị bệnh lý mà còn cho tất cả người dân sử dụng hàng ngày như một loại nước uống giải khát, thanh nhiệt. Hiện, ngoài sản phẩm trà túi lọc, Công ty TNHH Nhất Sung sẽ đầu thêm các thiết bị máy móc để cho ra đời nhiều loại sản phẩm từ quả sung, như mứt sung, rượu sung, sung chua ngọt…, tạo thêm sản phẩm của Cố đô Huế.

Để phát triển bền vững, nhất là sản phẩm trà sung Trường Lưu, anh Hiền đã triển khai kế hoạch đầu tư trồng nguyên liệu ở xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang) và tại Hải Lăng (Quảng Trị) với quy mô gần 5.000m2. Trong quá trình trồng, anh Hiền chỉ sử dụng phân hữu cơ và phân vi sinh đạt tiêu chuẩn để chăm bón. Hiện, các vườn sung phát triển tốt, dự kiến trong năm đến cho quả để chủ động nguyên liệu đầu vào cho công ty.

Bài, ảnh: Văn Minh

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu
Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch

Thu hút và giữ chân du khách, đặc biệt là khách Tây hiện nay không chỉ nằm ở tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử mà ở vẻ đẹp chân phương của con người, tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch và tạo được dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch, trải nghiệm của du khách.

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch
Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Quan niệm các sản phẩm thủ công truyền thống giá rẻ đã trở nên lạc hậu khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay nâng tầm thương hiệu, mẫu mã các sản phẩm thủ công hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn

TIN MỚI

Return to top