ClockThứ Hai, 23/07/2018 14:32

Vì những chuyến đi an toàn

TTH - “Trước mỗi chuyến đi sang đất bạn, chúng tôi phải chuẩn bị chu đáo mọi mặt, nhất là kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện để bảo đảm xe luôn thông suốt”. Đó là tâm sự của các lái xe Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác điều lệnh, quân sự, võ thuậtThăng quân hàm và nâng lương cấp tá đợt 2 cho 31 sĩ quan

 Xe chở hài cốt các liệt sĩ về với quê hương

Với kinh nghiệm gần 10 năm lái xe làm nhiệm vụ cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào, Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Ngọc Bé kể, trước mỗi chuyến làm nhiệm vụ trên đất bạn, anh thường xuyên kiểm tra xe chu đáo, thử đi thử lại để xe đạt hiệu số an toàn cao nhất mới yên tâm.

Với Thượng úy Nguyễn Ngọc Bé, đi tìm đồng đội là niềm vinh dự và trách nhiệm lớn đối với bản thân. Làm nghề lái xe, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ bản thân phải không ngại khó ngại khổ, thường xuyên trau dồi bản lĩnh, nghiệp vụ chuyên môn để nâng cao tay nghề.

Trung úy QNCN Trần Quốc Tuấn, lái xe Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 chia sẻ: “Có nhiều chuyến đi trong các cánh rừng sâu, xe cơ động cả mấy ngày mới vào được vị trí cất bốc, trên đường đồi núi hiểm trở, dốc nghiêng thăm thẳm, nếu không vững tâm lý, chỉ cần một sai sót nhỏ là hậu quả sẽ khó lường vì hàng chục đồng đội đang ngồi trên xe. Những lúc như thế, tôi thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn. Sự cẩn thận là điều mà anh em lái xe đi tìm đồng đội trên đất bạn luôn nhắc nhở nhau trước mỗi chuyến đi”.

Qua câu chuyện với các anh em lái xe Đội quy tập mộ liệt sĩ 192, chúng tôi mới thấu hiểu hết những khó khăn, vất vả mà các anh đã vượt qua trong nhiều năm, không những trên đất bạn Lào xa xôi mà cả những chuyến công tác ở những cánh rừng, ngọn đồi trên địa bàn tỉnh. Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện phương tiện còn nhiều hạn chế; xe chủ yếu lăn bánh trong rừng sâu, đèo cao và phải luôn đối mặt với hiểm nguy, bất trắc..., nhưng vượt qua tất cả, những cán bộ lái xe của Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hàng trăm phần mộ liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào được các anh vận chuyển, đưa đón về với quê hương an toàn, bảo đảm thời gian.

Sau mỗi chuyến đi, những đồng đội khác được nghỉ ngơi, tắm rửa, dưỡng sức để ngày mai lại tiếp tục lên đường, nhưng với anh em lái xe họ lại tranh thủ kiểm tra, chăm sóc chiếc xe của mình, để đảm bảo an toàn cao nhất trong những chuyến đi làm nhiệm vụ tiếp theo.

Sáu tháng ròng rã, vượt qua muôn trùng gian khó, thời tiết khí hậu trên đất bạn nắng nóng như đổ lửa, miếng cơm, giấc ngủ bữa đói bữa no, hàng tháng trời lầm lũi tìm kiếm trong các cánh rừng, không thông tin liên lạc, không ánh điện chiếu sáng, có những cánh rừng, những ngọn đồi ô tô không thể vào được, anh em trong đội lại hành quân bộ hàng chục ngày đường để đi tìm kiếm.

Hành trình tìm kiếm, cất bốc, quy tập và đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào về nước là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, vất vả. Trong đó, bảo đảm an toàn trên những chuyến đi của đội ngũ lái xe làm nhiệm vụ đặc biệt lại càng vất vả hơn. Nhưng với họ, được đi tìm đồng đội - những người anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của hai dân tộc Việt - Lào là công việc thiêng liêng, là niềm vinh dự lớn nhất để họ tiếp tục khắc phục khó khăn, hoàn thành trọng trách mà Đảng, Quân đội và Nhân dân giao phó.

Bài, ảnh: Lê Sáu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top