ClockThứ Bảy, 08/07/2017 16:54

Vì sao dự án đô thị mới Phú Mỹ An chưa triển khai đền bù vùng bị ảnh hưởng?

TTH - Trung tâm Phát triển Quỹ đất (PTQĐ) TP. Huế khẳng định, lý do chưa triển khai đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đô thị mới Phú Mỹ An, phường An Đông là nhằm cân nhắc lựa chọn phương án tốt nhất.

Đường giao thông chính nối khu tái định cư của người dân tổ 7, phường An Đông được mở rộng lên 19,5m

Mỗi hộ mỗi giá

Là một trong những hộ dân ở tổ 7, phường An Đông (TP. Huế) thuộc diện phải di dời, giải tỏa để giao đất cho nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án đô thị mới Phú Mỹ An, ông Hồ Văn Tuấn cho biết: Gia đình ông có hơn 1 sào đất nông nghiệp, cộng với đất ở hơn 100m2 được áp giá đền bù khoảng hơn 300 triệu đồng. Trong khi đó, một hộ tương tự nhưng lại được đền bù cao hơn nhà ông mấy chục triệu đồng.

Bà Lê Thị Gái ở cùng tổ cho rằng, trong khi đất ở và đất nông nghiệp chỉ được đền bù giá thấp, bình quân đất ở hơn 2,1 triệu đồng/m2, đất nông nghiệp 23.300 đồng/m2 nhưng đất nơi ở mới một mét vuông giá hơn 3 triệu đồng nên gia đình bà khá khó khăn trong việc bù thêm tiền khi nhận đất tái định cư (TĐC).

Lần tiếp xúc cử tri của lãnh đạo tỉnh tại phường An Đông cuối tháng 6/2017, một số cử tri cho rằng, ban đầu giá đất TĐC được thông báo thấp hơn, song không hiểu vì lý do gì khi áp giá đền bù, giá đất tại khu TĐC cao hơn 1 triệu đồng/m2. Vì lý do này, nhiều hộ chưa đồng ý di dời, giải tỏa để giao mặt bằng cho Trung tâm PTQĐ TP. Huế.

“Sau khi thu hồi ruộng, chúng tôi xưa nay chỉ quen làm ruộng, nay đất ruộng không còn  thì không biết làm gì để sống. Tiền hỗ trợ chỉ được một thời gian, về lâu dài, chúng tôi chưa biết tính thế nào khi đã lớn tuổi, chuyển đổi nghề nghiệp khó. Thanh niên trong làng nay ruộng lúa không còn, nếu không có công việc ổn định thì dễ lêu lổng, chơi bời”, mệ Hồ Thị Hoa lo lắng.

Vị trí khu TĐC  sau khi giải tỏa theo yêu cầu của người dân cách nơi ở cũ khoảng vài trăm mét, cũng thuộc địa phận phường An Đông.

Không để người dân thiệt thòi

Ông Nguyễn Văn Lành, Phó Giám đốc Trung tâm PTQĐ TP. Huế giải thích, lý do giá đất TĐC cao hơn dự định ban đầu khoảng 1 triệu đồng/m2 là do sau khi có kiến nghị của bà con về việc TĐC tại chỗ cộng với việc đầu tư đồng bộ hạ tầng, các cơ quan liên quan đã thống nhất ngoài hạ tầng đầy đủ, đường giao thông chính nối khu TĐC với đường Hoàng Quốc Việt nối dài được mở rộng từ 13,5m lên 19,5m. Bên cạnh đó, diện tích mỗi lô đất TĐC cũng được mở rộng nâng lên từ 80m2 lên 95m2/lô đối với hộ phụ và từ 100m2 lên 180m2/lô đối với hộ chính, do đó tổng giá trị các lô đất đều tăng lên.

Ông Nguyễn Văn Lành cho hay, dù quy định giá trị đền bù đất ở là 2.140 ngàn đồng/m2, song cũng tuỳ vị trí lô đất của người dân để xác định giá trị đền bù. Có hộ ở mặt tiền đường rộng, giá đền bù cao hơn hộ ở sâu trong kiệt. Do đó mới có sự chênh lệch giữa hộ này với hộ kia. Tuy thế, qua quá trình vận động, giải thích cơ bản người dân đã đồng thuận với việc đền bù.

 Đối với việc bốc thăm lô tại khu TĐC, cơ bản bà con đều đồng thuận. Trong 39 hộ bị ảnh hưởng phải di dời để thực hiện dự án xây dựng đô thị mới Phú Mỹ An, có 21 hộ chính và 18 hộ phụ. Đến nay, 21 hộ chính đã được bốc thăm lô tương ứng, các hộ phụ cũng được tiến hành phân lô trong thời gian tới để triển khai di dời, giải toả bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong năm nay, ông Lành thông tin thêm.

 Ông Nguyễn Đình Nghị, Chủ tịch UBND phường An Đông cho hay, lý do chưa triển khai di dời, giải toả khu dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án đô thị mới Phú Mỹ An là do còn một số khiếu nại của người dân liên quan đến việc bố trí TĐC cho hộ phụ và giá cả đền bù. Phường đã mời người dân đối thoại, giải thích cùng với các cơ quan liên quan nhằm giúp người dân hiểu hơn các chế độ chính sách mà người dân được hưởng khi giải toả. Nhờ thế, đã giải toả được tâm lý cho người dân và đem lại sự đồng thuận khi triển khai di dời, giải toả.

Trong phần trả lời kiến nghị liên quan đến việc chi trả đền bù và bố trí TĐC tại buổi tiếp xúc với cử tri các phường An Đông, An Tây và An Cựu (TP. Huế) mới đây, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho rằng: Các phương án chi trả đền bù, giải toả đối với bất kỳ dự án nào cũng luôn được cân nhắc để tránh thiệt thòi cho người dân. Tuy nhiên, việc chi trả đền bù và bố trí TĐC phải đảm bảo đúng pháp luật. Không thể một hộ chỉ có một lô đất bị giải toả nhưng được bố trí nhiều lô đất TĐC, dù hộ đó có 5-7 hộ phụ thì cũng phải tuỳ tình hình thực tế để xem xét hỗ trợ, bố trí phù hợp, chứ không thể mỗi hộ phụ đều được bố trí một lô TĐC, khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

Nhiều dự án (DA) đầu tư hạ tầng giao thông bị ách tắc do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Chủ đầu tư tích cực phối hợp cùng trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), các địa phương đẩy tiến độ GPMB, đồng thời lên phương án cưỡng chế trong điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật.

Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông
Return to top