ClockThứ Bảy, 05/10/2019 09:05

Vì sao Microsoft không làm smartphone màn hình gập

Điện thoại Surface Duo được trang bị màn hình kép vì Microsoft cho rằng giải pháp này linh hoạt và bền hơn màn hình gập đôi.

Smartphone hai mảnh, gập ba của LGApple đang phát triển iPad 5G màn hình gậpMicrosoft trình làng điện thoại Surface trang bị hai màn hình

Việc Microsoft ra mắt hai mẫu laptop Surface Neo và điện thoại Surface Duo với màn hình kép, kết nối với nhau bởi mấu nối cứng gây bất ngờ, bởi trước đó có nhiều tin đồn hãng sẽ sản xuất thiết bị màn hình dẻo giống Galaxy Fold. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao "gã khổng lồ phần mềm" không chạy theo xu hướng?

Lý do chủ yếu đến từ việc sản xuất màn hình dẻo có độ bền đủ để phục vụ cho tần suất sử dụng liên tục hàng ngày là rất khó. Ngay cả đối với Galaxy Fold vốn được xem là đang dẫn đầu xu hướng, Samsung vẫn phải đưa ra hàng loạt cảnh báo rằng: tránh để thiết bị chà xát quá nhiều với các loại đồng xu, thẻ, chìa khoá khi để trong túi quần, không dùng quá nhiều lực lên màn hình ngay cả với móng tay, đặc biệt không vặn xoắn điện thoại sai chiều vốn là giới hạn của mọi loại điện thoại có màn hình dẻo.

Surface Duo. Ảnh: Microsoft

Để tạo ra được màn hình dẻo, các nhà sản xuất cũng phải thoả hiệp những đặc tính nhất định. Ví dụ, khi gập lại, Galaxy Fold có một màn hình lộ thiên còn Huawei Mate X hướng cả hai màn hình ra ngoài. Trong khi đó, hai thiết bị này không được bọc kính chịu lực bởi chất liệu này không thể bẻ cong, gây ra nguy cơ lớn về việc rơi vỡ. Và việc thiết bị sử dụng màn hình dẻo cũng khiến người dùng khó tìm được vỏ bảo vệ (case) phù hợp.

Với thiết kế như Surface Duo, các vấn đề thường gặp với màn hình dẻo ít gây rắc rối hơn. Khi người dùng đóng, mở thiết bị, mấu nối tạo ra sự linh hoạt. Nhờ đó, điện thoại có thể gập, mở 360 độ mà không lo tác động trực tiếp gây hỏng màn hình. Ngoài ra, khi đóng lại, cả hai màn hình của Surface Duo đều được bảo vệ bởi phần vỏ bọc kính Gorilla Glass. Điểm trừ duy nhất về thiết kế của Surface Duo là không có mặt lưng bằng kim loại. Nhà sản xuất giải thích, chất liệu này ảnh hưởng đến tín hiệu ăng-ten.

"Chúng tôi đã thử nghiệm màn hình dẻo giống nhiều hãng khác nhưng sau đó phát hiện việc sở hữu hai màn hình độc lập khiến thiết bị trở nên hữu ích thế nào với người dùng. Chúng tôi tự đặt câu hỏi: vì sao không sản xuất thiết bị với hai màn hình? Nó linh hoạt, đáng tin cậy hơn nhiều so với màn hình dẻo", Ralf Groene, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật công nghiệp của Microsoft cho biết.

Devindra Hardawar, biên tập viên của Engadget, cho biết khi cầm thử Surface Neo và Duo, anh nhận thấy cả hai sản phẩm đều đem lại cảm giác như sản phẩm cao cấp. Việc gập, mở thiết bị rất tự nhiên, hai màn hình di chuyển quanh trục khá trơn tru. Bên cạnh đó, Surface Neo và Duo còn hỗ trợ nhiều phụ kiện độc đáo so với thiết bị màn hình dẻo. Ví dụ bàn phím Bluetooth nam châm gắn ngoài, có thể xoay được linh hoạt và để một khoảng trống màn hình để hiển thị emoji và các kết nối nhanh tương tự TouchBar trên MacBoook của Apple. Surface Neo còn hỗ trợ cả bút Surface Pen hỗ trợ viết tay và phụ kiện này gắn được vào lưng máy nhờ nam châm.

Tuy nhiên, việc sở hữu mấu nối tạo ra sự tách biệt giữa hai khoảng không gian tương tác, khiến phần nhìn không được liền lạc như các thiết bị màn hình OLED dẻo khác.

Samsung Galaxy Fold có giá quá cao là 2.000 USD (hơn 46 triệu đồng) còn Microsoft chưa công bố giá của Surface Duo nhưng chắc chắn thiết bị sẽ rẻ hơn đối thủ. Dự kiến, hai thiết bị mới của Microsoft được bán ra cuối năm 2020.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

iPhone 13 sẽ có thêm màu đồng

iPhone 13 được cho là sẽ có màu mới, cùng lớp vỏ có thể giảm tình trạng bám vân tay và camera được thiết kế lại.

iPhone 13 sẽ có thêm màu đồng

TIN MỚI

Return to top