ClockThứ Bảy, 06/10/2018 06:30

Vì sự hài lòng của người dân

TTH - Hương Xuân là đơn vị đầu tiên của Hương Trà khai trương, đưa vào hoạt động chính thức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại (TN&TKQHĐ) cấp xã, phường theo đúng lộ trình của UBND tỉnh. Sau thời gian ngắn triển khai làm điểm đã cho thấy hiệu quả và lợi ích thiết thực không chỉ với người dân mà cả bộ máy hành chính.

Quan trọng là sự hài lòng của người dânThuận tiện, hiệu quả

Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Hương Xuân

Dân hài lòng

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến bộ phận một cửa phường Hương Xuân là cách bài trí gọn gàng, ngăn nắp. Ông Thành, một người dân của phường đang đợi nhận các giấy tờ chứng thực nhận xét: “Trước đây, bộ phận một cửa của phường khá khang trang, nhưng nay sạch, đẹp và tiện nghi hơn. Điều khiến tôi hài lòng là được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn cách tra cứu thông tin. Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính nhanh, đúng quy định”.

Chị Nguyễn Thị Hà, một người dân đến chứng thực một số giấy tờ cá nhân phấn khởi: “Thủ tục được giải quyết rất nhanh gọn, nhất là có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin (CNTT) nên giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian, giảm bớt các thủ tục phiền hà”.

Chị Nguyễn Thị Diệu Hương, công chức Văn phòng thống kê phường Hương Xuân cho hay: “Thay vì tra cứu văn bản giấy, người dùng chỉ cần đến máy vi tính bấm trực tiếp vào màn hình để tra cứu những thủ tục cần thiết. Hồ sơ của bà con được số hóa. Với những người dân chưa biết cách sử dụng, chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể, tận tình”.

Tra cứu thông tin tại bộ phận một cửa hiện đại phường Hương Xuân

Là một trong những địa phương đi đầu trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính của Hương Trà, phường Hương Xuân còn có lợi thế rất lớn với trụ sở được xây dựng khang trang, bộ phận một cửa được đầu tư hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, đội ngũ công chức làm việc tại đây có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp lĩnh vực công tác, tiếp cận nhanh trong ứng dụng CNTT để áp dụng vào công việc.

Theo ông Ngô Quang Thảo, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hương Xuân, UBND phường luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức của phường phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giải quyết kịp thời các yêu cầu của người dân địa phương.

Tiết kiệm, hiệu quả

Bộ phận TN&TKQHĐ có nhiệm vụ hỗ trợ công dân tạo lập tài khoản, số hóa hồ sơ để làm cơ sở dữ liệu và thực hiện quy trình giải quyết công việc trên phần mềm xử lý dịch vụ công… Mục tiêu hướng đến là rà soát, đưa vào 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Từ năm 2008, phường Hương Xuân đã triển khai mô hình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Năm 2009, Bộ phận TN&TKQ của phường được thành lập và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Sau thành công làm điểm mô hình một cửa, một cửa liên thông, cuối tháng 7/2018, Bộ phận TN&TKQHĐ phường đưa vào triển khai thử nghiệm hoạt động và chính thức vận hành từ 15/9.

Ông Thảo cho hay, quá trình thử nghiệm, công việc được thực hiện trên phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, từ tiếp nhận, giải quyết, giao trả kết quả. Bước đầu thực hiện thử nghiệm đã phát hiện một số lỗi trong việc lắp đặt, cấu hình trang thiết bị, một số vướng mắc trong quy trình thực hiện liên thông thủ tục trên lĩnh vực đất đai và đã kịp thời báo cáo, kiến nghị với Ban Giám sát dịch vụ công, Trung tâm Hành chính công thị xã, Trung tâm CNTT – Sở Thông tin và Truyền thông nên cơ bản đã khắc phục được và hoạt động thông suốt.

Trong thời gian thực hiện thử nghiệm đã tiếp nhận, giải quyết, số hóa 369 hồ sơ gồm lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, hồ sơ bảo trợ xã hội, hồ sơ về đất đai, hồ sơ thi đua - khen thưởng. Thực hiện liên thông với Trung tâm Hành chính công thị xã 11 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 364 hồ sơ và đang thụ lý giải quyết trong thời hạn 5 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai (liên thông với Trung tâm Hành chính công thị xã).

Qua khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức ngay trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQHĐ, tất cả các phiếu đều đánh giá hài lòng, đơn giản, đúng hẹn trên tất cả các nội dung khảo sát mà tiêu chí đưa ra, chưa có ý kiến nào phản ảnh ngoài mong muốn.

Theo Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hương Xuân Ngô Quang Thảo, việc đưa Bộ phận TN&TKQHĐ vào vận hành thực sự là giải pháp tích cực giúp giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đặt tiện ích của người dân lên hàng đầu.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn tỉnh năm 2023 đạt 47,3%, tăng 22,3% so với năm 2022 và 28,3% so với năm 2021. DVCTT đang chuyển dần từ cán bộ hướng dẫn làm thay sang công dân tự làm.

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Return to top