ClockThứ Ba, 26/09/2017 05:57

Vị thế của phụ nữ ngày càng khẳng định

TTH - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 – NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước, vị thế của phụ nữ các cấp trong tỉnh ngày càng được khẳng định và nâng cao; nhiều cán bộ nữ giữ những trọng trách quan trọng ở các cấp, ngành.

Hội LHPN tỉnh phối hợp LĐLĐ tỉnh tổ chức các hoạt động vì phụ nữ

Nỗ lực phấn đấu

27 tuổi, cô giáo Huỳnh Thị Thanh Nga, Hiệu phó Trường tiểu học Trung Chánh (Phú Lộc) vinh dự đoạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia”. Để có được kết quả đó, ngoài nỗ lực phấn đấu của bản thân, cô luôn nhận được sự động viên, chia sẻ của đồng nghiệp và gia đình.

“Xu hướng hiện nay của phụ nữ là đảm trách tốt cả công việc gia đình và xã hội. Nếu một người phụ nữ chỉ biết mải mê công việc xã hội, sự nghiệp mà bỏ bê trách nhiệm gia đình, hay chỉ biết vùi đầu vào nội trợ mà không tham gia vào công tác xã hội thì chưa hoàn thành thiên chức của người phụ nữ thời đại mới. Người phụ nữ mới hôm nay cần hội đủ các phẩm chất “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, cô giáo Huỳnh Thị Nga chia sẻ.

Nói về những phụ nữ trong ngành Điện lực, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết: Phụ nữ công tác trong đơn vị sản xuất kinh doanh đòi hỏi phải thật năng động, luôn học hỏi, sáng tạo, có những ý tưởng mới để phục vụ công việc nhanh và hiệu quả. Với ý chí vượt khó, quyết tâm phấn đấu, đóng góp công sức vào sự phát triển bền vững của công ty và xây dựng tổ ấm của mình, 5 năm qua, có 6 chị được đề bạt và nắm giữ những chức vụ quan trọng trong công tác chuyên môn; một số chị luôn tích cực trong hoạt động phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Phụ nữ vùng nông thôn được Trung tâm Giới thiệu việc làm và Dạy nghề Hội LHPN tỉnh hướng dẫn học nghề

Hiện nay, nữ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh đã có mặt ở tất cả các cơ quan, đơn vị và nắm giữ nhiều vị trí, chức vụ công tác khác nhau. Nhiều chị đã được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Họ chính là lực lượng nòng cốt đóng góp một phần không nhỏ vào đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Nhiều chị vừa làm tốt thiên chức của người vợ, người mẹ vừa nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không ít chị được phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”, “Nhà giáo ưu tú”, “Thầy thuốc ưu tú”…

Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu mới

Vượt qua khó khăn, nhiều cán bộ, viên chức, lao động nữ ở Đại học Huế không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học để “giỏi việc trường”; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. “Nam hay nữ đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Nếu phụ nữ khắc phục được điểm yếu, phát huy điểm mạnh thì khẳng định được vị trí của mình trong xã hội. Bản thân tôi được công nhận chức danh PGS lúc 35 tuổi, là nữ PGS trẻ nhất của Đại học Huế cũng như Trường đại học Y Dược Huế thời điểm đó. Trong các công việc giảng dạy, quản lý và nghiên cứu khoa học, tôi dành nhiều thời gian nhất cho nghiên cứu khoa học”, PGS. TS. Nguyễn Thị Hoài, Trường đại học Y Dược Huế tâm sự.

Những cố gắng của PGS. TS. Nguyễn Thị Hoài được khẳng định khi đảm nhận chủ nhiệm 5 đề tài cấp bộ, đề tài Nafosted; 2 đề tài cấp tỉnh; hướng dẫn 5 nghiên cứu sinh, 13 học viên cao học, 81 công trình nghiên cứu với 18 bài báo quốc tế… “Mơ ước từ nay đến khi về hưu của tôi là làm ra được loại thuốc gì đó từ dược liệu để giúp ích cho mọi người; đóng góp xây dựng một thương hiệu cho trường, cho Đại học Huế”, PGS. TS. Nguyễn Thị Hoài trải lòng.

Không ngừng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ nữ, hằng năm, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã mở các lớp đào tạo và bồi dưỡng cho gần 5.000 lượt cán bộ hội. 100% cán bộ hội cơ sở, chi hội, tổ phụ nữ tham gia các khóa tập huấn chuyên đề về công tác hội, chính sách, pháp luật, các kiến thức liên quan đến phụ nữ và trẻ em. “Phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, nhiều mô hình hay của phụ nữ đã phát huy hiệu quả như, cụm dân cư “5 không, 3 sạch”; CLB ông bố, bà mẹ nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc, con đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp…”, bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH đất nước vì mục tiêu bình đẳng giới, công tác quy hoạch, tạo nguồn; đào tạo, bồi dưỡng, điều động cán bộ nữ luôn được đặt ra. Hầu hết cán bộ, công chức nữ đều có trình độ chuyên môn đại học, sau đại học, có trình độ lý luận chính trị, được bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, có trình độ ngoại ngữ, tin học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 – NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà khẳng định, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, công tác phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có bước khởi sắc; tạo sự chuyển biến tích cực hơn về nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị về vai trò của phụ nữ. Tỷ lệ nữ tham gia vào các cấp ủy, giữ các cương vị chủ chốt của tỉnh, huyện, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ngày càng nhiều; phụ nữ từng bước khẳng định và phát huy vai trò trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở là đổi mới sự lãnh đạo đối với công tác phụ nữ; nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ; phát huy vai trò nòng cốt của Hội LHPN trong công tác vận động phụ nữ; xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

 Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Return to top