ClockThứ Hai, 03/06/2019 15:22

Vị trí của phụ nữ trong các vấn đề toàn cầu

TTH.VN - Hàng ngàn lãnh đạo thế giới, các nhà lập pháp, chuyên gia... trong tuần này đã tập trung tại Canada để tham dự hội nghị Women Deliver, nhằm trao đổi và bàn luận sâu hơn về quyền của phụ nữ trong kinh tế, khoảng cách giữa hai giới, cơ hội tiếp cận giáo dục...

G7 cam kết đưa bình đẳng giới trở thành “mục tiêu toàn cầu"Chỉ đạt được bình đẳng giới tại nơi làm việc nếu nam giới làm việc nhà nhiều hơnĐông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho Ngày lễ Tình nhânChỉ số bình đẳng giới: Khoảng trống dữ liệu vẫn còn lớnWB: Các nước đang mất 160.000 tỷ USD do bất bình đẳng giới

Phụ nữ cần nỗ lực để khẳng định vai trò, vị trí của bản thân trong xã hội. Ảnh: Devdiscourse

Dưới đây là một số sự thật cho thấy vị trí của phụ nữ đang ở đâu trong thời buổi hiện nay.

  1. Trên khắp thế giới, số tiền phụ nữ kiếm ra chỉ bằng ½ so với đồng nghiệp nam. Đây là con số thống kê đưa ra bởi Diễn đàn kinh tế thế giới, cho thấy khoảng cách thu nhập giữa hai giới đang đứng ở mức gần 51% trong năm 2018. Với tình hình này, nhiều khả năng sẽ phải mất đến 108 năm để thu hẹp khoảng cách về giới trên toàn cầu và 202 năm để đạt được mục tiêu bình đẳng giới về kinh tế.
  2. Theo bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất của Fortune, ít hơn 7% số doanh nghiệp có lãnh đạo là phụ nữ. Song nhìn chung, đây vẫn là một bước tiến bộ, nhất là khi vào năm 2018, con số biểu thị chỉ nằm dưới 5%.
  3. Tính riêng năm 2018, chỉ có 17 nguyên thủ quốc gia là phụ nữ. Trong cùng thời gian này, phụ nữ chỉ chiếm 18% các vị trí bộ trưởng của thế giới và 24% trong quốc hội.
  4. Trên toàn cầu, cứ 3 phụ nữ sẽ có 1 người trải qua bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục, thường gây ra do người thân, chồng. Ngoài ra, cứ 2 phụ nữ trên thế giới sẽ có 1 người bị sát hại bởi chồng hoặc người thân. Con số này là quá cao so với mức 1/20 ở nam giới.
  5. Vào năm 2017, Văn phòng Liên Hiệp quốc về Ma túy và Tội phạm chỉ ra rằng có khoảng 87.000 phụ nữ là nạn nhân của hành vi giết người, chỉ đơn giản vì họ là phụ nữ. Trong đó, phụ nữ châu Phi đối mặt với nguy cơ cao nhất.
  6. Tại Liên minh châu Âu, 45% - 51% phụ nữ bị quấy rối từ năm 15 tuổi, khảo sát của Ủy ban đại diện các quyền lợi của Cộng đồng châu Âu cho hay.
  7. Theo báo cáo về nạn buôn người của Văn phòng Liên Hiệp quốc về Ma túy và Tội phạm, 7/10 nạn nhân của các vụ buôn bán người là phụ nữ và trẻ em gái. Hơn ¾ bị xem là món hàng để khai thác tình dục.
  8. Theo Ngân hàng thế giới (WB), nạn tảo hôn rất phổ biến ở khu vực châu Phi Cận Sahara, nơi mỗi năm chứng kiến khoảng 3,4 triệu trẻ em gái kết hôn từ rất sớm.
  9. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, chỉ 60% số các quốc gia trên toàn cầu đảm bảo quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính cho 2 giới tương đương nhau, cùng với đó, chỉ 42% các quốc gia cho phép nữ có quyền truy cập vào dịch vụ đất đai tương tự nam giới.

Để hỗ trợ giải quyết vấn đề này, phụ nữ cần trau dồi kỹ năng đàm phán, tự tin thể hiện năng lực bản thân để yêu cầu nhận được lợi ích tương đương với nam giới, chớp lấy cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp, công ty đang triển khai chính sách thúc đẩy vai trò của phụ nữ, qua đó ngày càng thúc đẩy nâng cao giá trị bản thân và giới nữ trong toàn cầu. Ngoài ra, có thể kêu gọi sự trợ giúp của chính phủ, các sở, ban, ngành để tác động nhiều hơn....

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse & Learn How To Become)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Return to top