ClockThứ Bảy, 24/03/2018 05:45

Vị trí quan trọng nhưng xu hướng quan trọng hơn

TTH - Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017 vừa công bố, Thừa Thiên Huế đứng thứ 29/63 tỉnh thành. Nếu tính trong 5 năm được điều tra công bố do VCCI và USAID thực hiện, năm nay Thừa Thiên Huế nằm trong năm thấp nhất của chính mình.

Doanh nghiệp FDI đánh giá tích cực về cải cách thủ tục hành chínhĐiểm số tăng nhưng vị thứ giảmThừa Thiên Huế giảm 6 bậc trong bảng xếp hạng PCI 2017

Nộp thuế điện tử giúp doanh nghiệp đỡ tốn thời gian đi lại (Trong ảnh: Doanh nghiệp nộp thuế điện tử tại Kho bạc Nhà nước Hương Thủy). Ảnh: Tâm Huệ

Nguyên tắc đánh giá chúng ta bước nhanh hay chậm phải đặt trong sự so sánh, với chính mình và với những tỉnh, thành phố có điều kiện tương đối tương đương với mình, có như thế mới nhìn rõ hơn vị trí và những con số nói lên điều gì. Nói như thế để thấy rằng, dù có thế nào chúng ta cũng phải hoạt động trong bối cảnh chung. Bởi bối cảnh, hay nói cách khác là môi trường, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp luôn tác động đến chúng ta.

Cứ lấy các tỉnh duyên hải miền Trung ra so sánh. Những tỉnh được đánh giá rất tốt và tốt gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Nghệ An. Thừa Thiên Huế thuộc top khá trong 5 tỉnh là Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế. Trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự tác động qua lại, Thừa Thiên Huế vị trí như thế, theo tôi là chúng ta cũng cảm thấy hài lòng. Bởi nhìn vào vị trí của một số tỉnh cùng top, sự thay đổi không nhiều. Nghĩa là, khi chúng ta thay đổi thì họ cũng thay đổi và ngược lại. Sự ổn định nhất của vùng duyên hải miền Trung là những tỉnh, thành ở top tốt và rất tốt. Như Đà Nẵng trong 5 năm từ 2013 – 2017 thì đã 4 năm đạt vị trí số 1 và chỉ có năm nay ở vị trí thứ 2. Bình Định dao động từ vị trí 17 – 20. Tất cả những chỉ số thành phần họ đều có điểm vượt trội.

Điều đáng lo ngại nhất trong top khá là tính thiếu ổn định. Ví dụ như Nghệ An, năm cao nhất là ở vị trí 21 nhưng năm thấp nhất lên đến vị trí 46. Tương tự, Hà Tĩnh là 33 và 45, Khánh Hòa là 14 và 34, Thừa Thiên Huế là 2 và 29.

Suy cho cùng, 10 chỉ số thành phần được điều tra đánh giá cũng chỉ xoay quanh môi trường hoạt động của doanh nghiệp (DN) tốt hay không tốt, từ những vấn đề chung về chính sách như tiếp cận đất đai, cạnh tranh bình đẳng đến những vấn đề không thuộc về chính sách như chi phí không chính thức… thì rõ ràng, môi trường hoạt động của DN thiếu tính ổn định. Đây chính là điều DN lo nhất. Bởi nếu môi trường thiếu tính ổn định, “lúc vui lúc buồn”, “lúc nóng lúc lạnh” thì rất khó cho DN trong việc hoạch định chiến lược phát triển một cách dài hơi. Và như thế cũng đồng nghĩa với việc họ cũng đắn đo trong vấn đề rót đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Điều đáng lo lắng của Thừa Thiên Huế không phải là chúng ta đạt vị trí thứ mấy mà là vấn đề tính cạnh tranh không cao, nếu nhìn vào một số chỉ số thành phần và vị trí xếp hạng. Nhiều tỉnh trong vùng duyên hải miền Trung có xu hướng tốt dần lên hoặc dao động không nhiều thì chúng ta lại có xu hướng đi xuống. Ví dụ Nghệ An từ ví trí 46 năm 2013, đến 2017 ở vị trí 21; Quảng Nam cũng vậy, từ vị trí 27 năm 2013 lên vị trí 7 năm 2017; Khánh Hòa từ 34 lên 23…

Đối với Thừa Thiên Huế, nhìn vào 3 chỉ số thành phần rất quan trọng để tạo nên môi trường hoạt động tốt cho DN là cạnh tranh bình đẳng, tính minh bạch và chi phí không chính thức thì chúng ta đang có xu hướng chưa cải thiện nhiều.

Tôi cứ hình dung mọi người đang chạy trên một đường đua. Sẽ có người thắng người thua. Vấn đề là phải thi đấu hết mình, đừng đề khoảng cách giãn ra nhiều quá. Biết đâu sẽ có người mất động lực cạnh tranh.

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top