ClockThứ Tư, 02/05/2018 09:49

Vỉa hè bị chiếm trở lại

TTH - Quan sát tất cả vỉa hè ở các trục đường có kinh doanh hầu như đường nào cũng bị chiếm dụng trái phép, nhất là những tuyến đường kinh doanh quán nhậu.

Giữ vỉa hè mới khóTâm thế cho lòng đường, vỉa hèTuyến cáp lòng thòng đe dọa người đi đườngVỉa hè xuống cấpThương nhớ vỉa hè

Dạo quanh khu vực phía sau nhà thi đấu và khu vực tuyến đường Tố Hữu đến đường Trường Chinh thuộc phường An Đông và phường Xuân Phú, hầu hết các nhà hàng kinh doanh quán ăn gần như 100% có chiếm dụng vỉa hè. Ít nhất cũng đặt ra một vài bàn ăn, nhiều nữa là xếp nhiều dãy bàn ghế theo dọc vỉa hè. Có những quán đặt cả lò nướng chiếm ngang vỉa hè, có quán sử dụng vỉa hè làm nơi rửa chén bát, nước được đổ chảy tràn lan từ vỉa hè xuống đường. Nước bẩn đổ lâu ngày đóng váng đen kịt trên những lớp gạch, tạo nên vết loang lổ,nhếch nhác. Ngang nhiên hơn nữa nhiều quán làm mái hiên chiếm luôn cả khoảng vỉa hè bằng những vật liệu bền vững từ trong nhà ra đến đường. Hàng ngày vào khoảng từ sau 16 giờ  trên các đường này bàn ghế đã được xếp và chờ sẵn; dù là ngày thường hay ngày lễ, ngày cuối tuần. Và cùng với vỉa hè, lòng đường trở thành nơi để xe máy, ô tô của khách đến ăn uống từ buổi chiều cho đến khuya. Nếu không tin, xin mời những ai có trách nhiệm về đây quan sát!

Ở khu vực này từ mấy năm lại đây mọc lên quá nhiều quán nhậu, cùng với nó là lấn và chiếm vỉa hè. Đi qua đây người ta cảm giác như vỉa hè (và kể cả phần lòng đường) là quyền sử dụng của các quán nhậu. Biết rằng ở những khu vực này chủ yếu là dân cư ở tại chỗ, sử dụng vỉa hè đi lại không nhiều, nhưng không thể như vậy mà người kinh doanh sử dụng như của riêng mình. Trong một đô thị nếu ở đâu cũng bắt chước nhau như vậy thì đâu còn kỷ cương phép nước. Họ sẽ nhìn nhau để lấn chiếm khi không thấy chính quyền nhắc nhở hay xử lý, trở thành hiệu ứng đôminô. Và rồi tiêu cực cũng từ đây mà phát sinh theo kiểu lợi ích của nhóm nhỏ nào đó!

NGUYỄN TÙNG AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Lập lại trật tự vỉa hè - khó hay dễ

Vỉa hè không chỉ là không gian dành cho người đi bộ mà còn là “bộ mặt”, nơi thể hiện rõ trật tự đô thị (TTĐT) và trình độ văn minh, phát triển của một thành phố. Lập lại trật tự vỉa hè là việc làm khó, nhưng không phải là “bất khả thi”.

Lập lại trật tự vỉa hè - khó hay dễ
Chấn chỉnh, sắp xếp bố trí sử dụng vỉa hè ở phố đi bộ Hai Bà Trưng

Vừa qua, hàng chục hộ kinh doanh thuê mặt bằng ở vỉa hè phố đi bộ Hai Bà Trưng từ vị trí Tòa nhà VNPT đến Trung tâm giao dịch khách hàng của VNPT Thừa Thiên Huế bức xúc khi Công ty CP Tân Hà WINPRO (đơn vị cho thuê mặt bằng) đã bị UBND phường Vĩnh Ninh chấm dứt bố trí sử dụng dụng vỉa hè nhưng không thông báo, khiến việc kinh doanh bị ngưng trệ.

Chấn chỉnh, sắp xếp bố trí sử dụng vỉa hè ở phố đi bộ Hai Bà Trưng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top