ClockThứ Bảy, 07/05/2016 16:15

Vỉa hè, bó vỉa: Nơi có, nơi không

TTH - Cách nhau chỉ vài bước chân, nhưng bên này vỉa hè, bó vỉa được đầu tư hoàn chỉnh, bên kia cây cỏ um tùm, ngổn ngang sỏi, đá.

Đường Hà Huy Tập còn một đoạn vỉa hè chưa lát nền

Mỗi đường mỗi kiểu

Trước Festival Huế 2016, hai tuyến đường Tố Hữu - Lê Lợi được UBND TP. Huế đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện bó vỉa, lát nền, trồng cỏ để tạo diện mạo mới cho đô thị.

Điều đó hẳn nhiên là đáng hoan nghênh, khi đô thị Huế nhờ thế thêm phần đẹp, sạch. Song, nhiều người thắc mắc, tại sao cùng một tuyến đường, ngay ngã tư Tố Hữu-Hà Huy Tập, bên này được đầu tư bó vỉa, lát nền khá sạch đẹp, bên kia cây cối, cỏ dại mọc um tùm. Gần đây, vật liệu đất đá được tập kết ngay góc hàng rào Công ty TNHH NNMTV Xổ số Kiến thiết Thừa Thiên Huế để làm đường Tố Hữu khiến đường Hà Huy Tập thêm nhếch nhác.

Tương tự, tại đường Nguyễn Hữu Thọ, phía Trung tâm Hành chính TP. Huế được lát nền bằng đá granit khá đẹp, đồng bộ, có bó vỉa, thảm cỏ, hoa tươi bắt mắt, thì phía đối diện, phía ngoài hàng rào Cục Hải quan Thừa Thiên Huế, chỉ một đoạn khoảng 100m nhưng chưa được lát nền, bó vỉa, cỏ mọc hoang vu.

Hay tại đường Lê Viết Lượng, đoạn trước Trung tâm Hành chính TP. Huế được đầu tư khá bài bản, song chỉ cách đó vài bước chân, ngay ngã tư Nguyễn Hữu Thọ-Lê Viết Lượng, vỉa hè cỏ mọc quá nửa người.

Cử tri cũng nhiều lần phản ánh tình trạng đầu tư không đồng bộ của một số tuyến đường trên địa bàn, nhất là phần thoát nước, vỉa hè, bó vỉa. Có đường, chỉ một đoạn kết nối giữa đường này với đường kia cũng chưa được quan tâm đầu tư, dù cả hai tuyến đều đã thảm nhựa, trồng cây khá đẹp, như đường Trần Hữu Dực, đoạn nối từ đường Tố Hữu, gần cống Phát Lát.

Nhà nước và Nhân dân cùng làm

Liên quan đến việc cùng một tuyến đường nhưng bên này được đầu tư bó vỉa, lát nền vỉa hè, bên kia đất đá, cây cỏ um tùm, ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế cho rằng, đơn vị chỉ làm theo dự án. Như đường Tố Hữu, có vỉa hè, lát nền đồng bộ là do dự án đã được phê duyệt đầy đủ. Một số tuyến đường khác vừa thiếu kinh phí, vừa chưa được quan tâm phần bó vỉa nên xảy ra tình trạng như vừa nêu.

Ông Nguyễn Hồng Sơn nêu quan điểm của TP. Huế là, đối với các công trình bó vỉa, vỉa hè phải được đầu tư theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, không thể cùng lúc Nhà nước chi quá nhiều kinh phí cho những công trình không quá lớn, không phức tạp, khi người dân có thể cùng chung tay thực hiện. Điều này đã phát huy hiệu quả, khi khá nhiều tuyến đường người dân tự bỏ kinh phí lát vỉa hè, lắp bó vỉa, dốc phụ để tiện việc đi lại, sạch sẽ cho khu phố.

Ở những công trình, tuyến đường gần trụ sở các cơ quan Nhà nước, TP. Huế vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng với tỉnh, TP. Huế đầu tư vỉa hè, bó vỉa, song không phải đơn vị nào cũng hưởng ứng.

Mới đây, khi chúng tôi đề cập chủ trương này với lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh về việc bỏ kinh phí lát nền vỉa hè đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ, ngay bên hông trụ sở cơ quan, nhưng lãnh đạo đơn vị này cho biết không có kinh phí và cũng chưa từng tính tới việc này. Chỉ có lúc cao điểm thực hiện tháng thanh niên, đoàn viên, thanh niên Cục Hải quan tỉnh ra quân nhổ cỏ, dọn dẹp vệ sinh…, đoạn đường mới sạch hơn một chút.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Lập lại trật tự vỉa hè - khó hay dễ

Vỉa hè không chỉ là không gian dành cho người đi bộ mà còn là “bộ mặt”, nơi thể hiện rõ trật tự đô thị (TTĐT) và trình độ văn minh, phát triển của một thành phố. Lập lại trật tự vỉa hè là việc làm khó, nhưng không phải là “bất khả thi”.

Lập lại trật tự vỉa hè - khó hay dễ
Chấn chỉnh, sắp xếp bố trí sử dụng vỉa hè ở phố đi bộ Hai Bà Trưng

Vừa qua, hàng chục hộ kinh doanh thuê mặt bằng ở vỉa hè phố đi bộ Hai Bà Trưng từ vị trí Tòa nhà VNPT đến Trung tâm giao dịch khách hàng của VNPT Thừa Thiên Huế bức xúc khi Công ty CP Tân Hà WINPRO (đơn vị cho thuê mặt bằng) đã bị UBND phường Vĩnh Ninh chấm dứt bố trí sử dụng dụng vỉa hè nhưng không thông báo, khiến việc kinh doanh bị ngưng trệ.

Chấn chỉnh, sắp xếp bố trí sử dụng vỉa hè ở phố đi bộ Hai Bà Trưng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top