ClockThứ Tư, 29/08/2012 10:21

Vỉa hè & rác

TTH - UBND TP Huế vừa sơ kết một năm thí điểm việc cho thuê vỉa hè tại phường Phú Hội. Hẳn nhiên, còn nhiều việc sẽ tiếp tục được trao đổi, rút kinh nghiệm, thậm chí là tìm những phương án, giải pháp thay thế để không chỉ mang lại hiệu quả cho mô hình thí điểm mà còn nghĩ đến việc áp dụng vào một số tuyến phố. Điều rõ nhất ở đây là người thuê vỉa hè có sự yên tâm khi thuê chỗ kinh doanh; chính quyền vừa có thể tham gia tốt hơn vào việc quản lý trật tự, mỹ quan đô thị, vừa có thêm nguồn thu để trang trải cho hoạt động này...

Câu chuyện vỉa hè rõ ràng nghe có vẻ lớn hơn câu chuyện về rác. Nhưng rác trên vỉa hè đường phố Huế thì đã đi từ mối quan ngại vào câu chuyện chính sự khi PGS-TS Nguyễn Dung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh phát biểu tại một cuộc họp, rằng không thể hiểu vì sao mà rác lại nhiều thế trên đường phố Huế, rằng khách du lịch đến Huế đang phải tránh rác. “Nếu ai chưa tin, cứ đi qua tuyến Trần Hưng Đạo, Phan Đăng Lưu, Huỳnh Thúc Kháng vào khoảng 6h chiều sẽ thấy rác ngập đường...”. Theo ông, điều ấy làm cho những công dân đầy lòng tự trọng của Huế cảm thấy xấu hổ.

 

Đồng cảm với góc nhìn của đồng nghiệp, PGS – TS Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế trở lại vấn đề mà ông đã từng bày tỏ. Đấy là hãy tạo ra sự thay đổi bằng cách ứng xử và hành vi của mỗi người. Việc mỗi sáng quét sân vườn, quét luôn đoạn phố trước mặt nhà mình ban đầu có lẽ cũng làm cho mọi người lạ lẫm, nhưng qua một thời gian, công việc bình thường mà ông làm hàng ngày đã tạo nên được hiệu ứng. Không ai bỏ rác ra đường trước giờ xe rác đến. Cả con đường trước mặt phố đều sạch vào mỗi sáng. Nhưng điều cần không chỉ là một con đường, một khu phố... Hãy bắt đầu từ mỗi cá thể, mỗi gia đình, TP Huế sẽ sạch, sẽ đẹp hơn, trong lành hơn, như một sự đồng hành với những người làm công tác môi trường.

 

Xử lý rác và việc xây dựng hình ảnh cho thành phố du lịch là một trong những việc đồng thời cùng được triển khai. Cũng chỉ là một trong những vấn đề được đặt ra trên diễn đàn hôm ấy, nhưng khi kết luận, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Ngọc Thiện đã khẳng định rằng, sẽ có chỉ thị, bố trí kinh phí và có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện giữ gìn vệ sinh đường phố, nhất là trên các tuyến đường du lịch chính...

 

H. Nhi

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top