ClockThứ Ba, 22/05/2018 10:27

Việc làm nhỏ, nhiều lợi ích

TTH - Sân trường đã thưa bóng người mà vẫn chưa thấy con trai nên tôi phải vào tận lớp của cháu để tìm. Phòng học không còn học sinh nào, nhưng toàn bộ hệ thống quạt máy, gồm: đèn chiếu sáng, 2 quạt trần, 4 quạt treo tường vẫn chạy vù vù. Tuy đang nóng lòng vì không biết con đi đâu, nhưng điều này vẫn gây “ấn tượng” với tôi.

Lắp camera ở đâu trong trường học?Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường họcMong mỏi của nhiều học sinh

Hỏi thăm một cô bé cùng lớp con trai đang còn ở hành lang mới biết, cháu có việc phải lên phòng Đội gặp thầy tổng phụ trách. Yên tâm chuyện “cậu ấm” rồi, tôi sực nhớ đến những chiếc quạt máy và hệ thống đèn chiếu sáng trong lớp học chưa tắt, tôi nhắc nhở: “Hình như lớp cháu chưa tắt quạt”. Cô bé ngơ ngác trước câu hỏi của tôi, khi hiểu ra cô chỉ trả lời bằng một cái lắc đầu rồi chạy vội ra cổng với mẹ. Về đến nhà, tôi đem câu chuyện những chiếc quạt hỏi con trai, cu cậu trả lời nhanh: “Lớp mô cũng rứa mà mẹ, cứ để rứa rồi các bác lao công sẽ tắt”.

Theo tính toán của một thợ điện, hệ thống quạt và đèn chiếu sáng của mỗi phòng học chạy trong 4 tiếng đồng hồ mất chừng 1 chữ điện. Với một trường trung học cơ sở có hàng chục lớp học cho 4 khối, nếu nhân lên chắc sẽ có một con số nhất định cho việc lãng phí điện mỗi ngày và sẽ là con số đáng kể hàng tháng, hàng năm.

Trường học nào cũng có những nội quy rất nghiêm ngặt với học sinh, như: Đi học đúng giờ, không được để chuông điện thoại reo trong giờ học, không được đeo thắt lưng quá lớn… ai vi phạm sẽ bị xử phạt thông qua việc đánh giá hạnh kiểm hàng tuần, hàng tháng. Hầu hết học sinh đều thực hiện nội quy rất tốt. Bên cạnh đó, lớp học nào cũng có học sinh trực nhật, những em đến phiên trực phải có trách nhiệm mang hoa, trải khăn lên bàn giáo viên… Vậy tại sao nhà trường không yêu cầu các lớp giao trách nhiệm cho học sinh trực nhật tắt hệ thống quạt và đèn chiếu sáng sau buổi học để tiết kiệm điện?

Dù chỉ là việc làm nhỏ, song nếu làm được điều đó không chỉ góp phần tiết kiệm tiền điện cho nhà trường, tiết kiệm năng lượng cho đất nước mà còn giáo dục ý thức về tinh thần tiết kiệm và phòng chống cháy nổ cho học sinh.

Đăng Việt

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top