ClockThứ Tư, 06/12/2017 14:49

Việc thực thi quyền tác giả ở Việt Nam còn hạn chế

Kỷ nguyên kỹ thuật số và internet đã mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra hàng loạt thách thức nhằm bảo vệ quyền tác giả.

Sáng 6/12, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo “Quyền tác giả, Quyền liên quan trong môi trường kỹ thuật số và các hiệp ước về internet của WIPO”.

Hội thảo đã thu hút đông đảo các nhà quản lý, nghiên cứu, nghệ sĩ trong và ngoài nước tham dự.

Tại hội thảo hàng loạt các vấn đề nóng về quyền tác giả, quyền liên quan như: Vai trò của hệ thống quyền tác giả trong việc phát triển công nghiệp văn hóa; Thuận lợi và khó khăn của các quốc gia tham gia Hiệp ước quốc tế về quyền tác giả... đã được đưa ra thảo luận.

Hội thảo “Quyền tác giả, Quyền liên quan trong môi trường kỹ thuật số và các hiệp ước về Internet của WIPO”

Theo các đại biểu, tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung ngành công nghiệp bản quyền đang phát triển nhanh hơn, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn so với các ngành khác, góp phần khuyến khích ra nhiều tác phẩm mới, kích thích sự sáng tạo, truyền bá tác phẩm, bảo đảm lợi ích vật chất và tinh thần của tác giả. Chính vì vậy, rất  cần quan tâm quản lý và điều hòa tốt hệ thống quyền tác giả, tạo cơ sở cho việc phát hành tác phẩm và làm tác phẩm phái sinh.

Thời kỳ kỷ nguyên kỹ thuật số và internet đã mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội tiếp cận các tác phẩm, khai thác tài nguyên sáng tạo vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào, nhưng cũng đặt ra hàng loạt thách thức nhằm bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường kỹ thuật số, đòi hỏi phải có các giải pháp quốc tế. Nhất là, tại Việt Nam quyền liên quan còn chưa được quan tâm đúng mức.

Chia sẻ tại Hội thảo NSND Thanh Hoa thẳng thắn nói: "Ngay cả những người làm công tác bảo vệ quyền như chúng tôi, nếu không có các cuộc hội thảo đưa ra những vấn đề rất quan trọng mở ra cho tôi một sự hiểu biết.

Chúng tôi đã phục vụ rất nhiều năm nhưng những quyền lợi cũng như những giá trị của những sản phẩm âm nhạc, dường như chúng tôi không nằm trong ý thức của những người sử dụng nó để kinh doanh".

Hội thảo cũng thống nhất cho rằng Việt Nam cần bổ sung, điều chỉnh kịp thời các quan hệ pháp luật mới, phù hợp tiến trình theo xu hướng quốc tế về Luật Bản quyền tác giả, đẩy mạnh việc tham gia các điều ước song phương, đa phương.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU):
Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet

Những lợi ích của công nghệ tiên tiến vẫn nằm ngoài tầm với của khoảng 2,6 tỷ người trên toàn cầu, những người vẫn đang chờ được kết nối Internet, Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) Doreen Bogdan-Martin cho biết; đồng thời vạch ra các kế hoạch của cơ quan này nhằm thu hẹp khoảng cách.

Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang hướng tới phát triển một nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ, trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, những thách thức như sự khác biệt về kinh tế - xã hội và các cơ chế quản lý cần phải được giải quyết.

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số
Thái Lan: Nền kinh tế kỹ thuật số ghi nhận mức tăng trưởng 14%

Theo số liệu vừa được Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA) tại thủ đô Bangkok, Thái Lan công bố, nền kinh tế kỹ thuật số của quốc gia này đã chứng kiến mức tăng trưởng 14% vào năm 2022, đạt giá trị thị trường 2,6 nghìn tỷ baht.

Thái Lan Nền kinh tế kỹ thuật số ghi nhận mức tăng trưởng 14
Return to top