ClockThứ Năm, 18/02/2016 05:48

Việc trực tiếp nuôi con phải tuân thủ theo pháp luật

TTH - Vợ chồng anh T.H.A.T và chị N.T.H thuận tình ly hôn, thỏa thuận mỗi người nuôi một đứa con. Thỏa thuận này được TAND thị xã Hương Thủy công nhận. Tuy nhiên vừa qua, chị H có đơn đồng thời đến Báo Thừa Thiên Huế “kêu cứu”, cho rằng bị anh T “bắt cóc” đứa con “phần” chị, khiến chị “mất” con mà không biết kêu ai...

“Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự” ngày 3/9/2014 của TAND thị xã Hương Thủy có nội dung: Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự cụ thể: Về con chung: vợ chồng anh T chị H có 2 người con chung là cháu L sinh năm 2000 và cháu L sinh năm 2005. Anh T chị H thỏa thuận giao cháu L cho anh T trực tiếp trông nom chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành (đủ 18 tuổi). Giao cháu L cho chị H trực tiếp trông nom chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành. Người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom, chăm sóc con chung, không ai được cản trở.

Thỏa thuận của hai bên đã được tòa án công nhận là vậy, tuy nhiên theo đơn và phản ánh của chị H, sau khi ly hôn một thời gian, chị đưa con “phần” mình vào TP Hồ Chí Minh làm ăn sinh sống, thì bị anh T “bắt cóc”. Mẹ con chị H thuê nhà trọ ở. Ban ngày chị đi buôn bán, phải để con ở nhà một mình, khóa cửa lại. Chiều chị lại về mở cửa cho con đến trường gần nơi trọ để học thêm (cháu bé chưa được nhập học chính thức vì các thủ tục chưa hoàn tất). Theo chị H, lần thứ nhất chờ lúc đứa con đang học thêm ở trường, anh T định “bắt cóc” nhưng bị chị phát hiện. Chị đề phòng “canh” con kỹ hơn, nhưng phải đi buôn bán làm ăn nên cuối cùng vẫn bị anh T “bắt” mất con. Thương và lo lắng cho con đứt ruột, chị bỏ công việc mưu sinh ra Huế, đến “kêu” nhiều nơi, tìm mọi cách “giành” lại đứa bé, nhưng vô vọng.

Anh T thừa nhận việc mình vào TP Hồ Chí Minh “lén lút” bắt con, đến lần thứ hai mới “bắt” được, đúng như phản ánh của chị H. Anh cũng thừa nhận biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, nhưng anh làm điều đó vì thương và muốn đem đến những điều tốt đẹp cho con mà thôi. Theo anh T, suốt ngày bị “nhốt” trong căn phòng trọ thì tinh thần đứa trẻ 10 tuổi làm sao mà phát triển bình thường được. Đó là chưa kể việc khóa con một mình trong nhà rất nguy hiểm, lỡ xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả khó lường. Đứa con liên tục gọi điện thoại cho anh, “kêu cứu” anh vào đưa nó về Huế để được sống cùng chị, được đi học và vui chơi chạy nhảy với bạn bè cùng lứa tuổi. “Mỗi lần nghe con vừa gọi điện thoại vừa khóc là ruột gan tôi như có lửa. Lần thứ hai tôi phải mua vé máy bay đi cho nhanh, tránh bị “phát hiện”, mới đưa được con về đây.

Theo Th.s L.s Võ Công Hạnh, Giám đốc Công ty luật Công Khánh, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế: Việc người chồng (anh T) “bắt con” khi chưa có sự đồng ý của vợ (chị H) là người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đã vi phạm quyết định công nhận sự thỏa thuận của tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Với hành vi trên, người vi phạm bị xử phạt hành chính từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng (điểm c, khoản 3 Điều 52 Nghị định 110/2013/NĐ-CP).

Để đảm bảo quyền lợi của mình, chị H có quyền làm đơn yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy ra quyết định thi hành án và cưỡng chế buộc anh T phải trả lại con cho chị H theo bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật (Điều 31 Luật Thi hành án Dân sự 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014).

Trường hợp có bằng chứng cho rằng chị H không thực hiện nghĩa vụ nuôi con của mình thì theo quy định của pháp luật, anh T phải nộp đơn yêu cầu tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con (Điều 84 Luật Hôn nhân & Gia đình 2014).

Nếu anh T không chấp hành bản án, Quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù dã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế, xử phạt hành chính, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm về tội “không chấp hành thi hành án (Điều 304 BLHS 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)...

Cha mẹ ai cũng thương con, muốn sống cạnh bao bọc, che chở cho con. Tuy nhiên, trong trường hợp anh T chị H nói riêng (các trường hợp vợ chồng ly hôn nói chung), việc trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chưa thành niên phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, tránh việc vi phạm và những hậu quả đáng tiếc.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Return to top