ClockThứ Hai, 15/10/2018 14:58

Viện trợ quốc tế đang đối mặt thách thức

TTH.VN - Tài trợ và đổi mới viện trợ quốc tế giúp cứu sống gần 700 triệu người trong 25 năm qua, nhưng những tiến bộ này có thể bị mất đi, các chuyên gia y tế toàn cầu ngày 15/10 cho biết.

Indonesia kêu gọi hỗ trợ quốc tế để khắc phục hậu quả sau động đất, sóng thầnHội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế kêu gọi hỗ trợ Triều TiênCác nhà viện trợ quốc tế chung tay giải quyết nạn đói ở NigeriaCác tổ chức quốc tế nỗ lực cứu trợ người dân Philippines sau bão Tembin

Người dân đứng chờ một chiếc máy bay thả lương thực viện trợ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) xuống gần thị trấn Katdalok, tiểu bang Jonglei, Nam Sudan. Ảnh: Reuters

Một báo cáo của tổ chức quốc tế ONE Campaign nhận định, tiến bộ trong việc cứu sống những trường hợp có nguy cơ tử vong và bệnh tật có thể ngăn ngừa kể từ năm 1990 có thể bị cản trở, trừ khi các Chính phủ tài trợ đưa ra những cam kết mới về đổi mới và hành động.

Tuy nhiên, tin tốt là thế giới biết những điều gì cần thực hiện để đạt được thành công, theo báo cáo được phát hành cùng lúc với một hội nghị về sức khỏe toàn cầu diễn ra ở thủ đô Berlin của Đức trong tuần này.

Báo cáo cho hay, hỗ trợ phát triển quốc tế về y tế tăng lên mức đỉnh 56 tỷ USD trong năm 2013, từ mức 20,4 tỷ USD vào năm 2000. Đến năm 2015, con số này giảm xuống còn 51,8 tỷ USD.

Trong vòng 5 năm từ năm 2010-2015, tỷ lệ tử vong khi sinh ở vùng cận Sahara châu Phi giảm 15%, tỷ lệ tử vong dưới 5 tuổi giảm gần 1/3, và các trường hợp tử vong liên quan đến AIDS giảm gần 40%.

Thế nhưng, báo cáo cho rằng, sự hỗ trợ của các nhà tài trợ đối với sức khỏe toàn cầu ở mức thấp và không có sự gia tăng kể từ năm 2014, mặc dù khoảng 7.000 người vẫn chết mỗi ngày do các căn bệnh có thể phòng ngừa như AIDS, bệnh lao hoặc sốt rét, hầu hết trong số đó là ở những quốc gia nghèo nhất tại khu vực châu Phi.

Báo cáo kêu gọi các nhà tài trợ, Chính phủ và các tổ chức từ thiện "huy động nhiều tiền hơn cho sức khỏe và mang lại nhiều sức khoẻ hơn cho tiền bạc", bởi các khoản đầu tư đó sẽ mang lại kết quả bằng cách thúc đẩy sản lượng và ổn định kinh tế của châu Phi.

Trong vòng chưa đầy 50 năm tới, sẽ có nhiều người trẻ ở châu Phi hơn tổng người trẻ của các quốc gia G20. "Đảm bảo rằng dân số này khỏe mạnh, có học thức và được trao quyền sẽ mang lại một cổ tức nhân khẩu học có thể thúc đẩy tương lai của một lục địa, và giúp châu Phi thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu."

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)
 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới

Biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Theo đó, môi trường vùng nuôi, ao nuôi cũng có nhiều biến động, thay đổi đặt ra yêu cầu với người nuôi thủy sản phải có những biện pháp thích ứng, phù hợp.

Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới
Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1: Thách thức cho bài toán chống ngập

Thực trạng ngập úng tại các đô thị, nhất là đô thị mới, hay gần đây, việc thoát lũ tại các khu công nghiệp đặt ra bài toán cần lời giải từ hiện tại và cả trong tương lai. Các chuyên gia cũng nhiều lần chỉ rõ, biến đổi khí hậu sẽ tạo ra những thách thức không hề nhỏ cho khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1 Thách thức cho bài toán chống ngập
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top