ClockThứ Bảy, 20/02/2016 09:31

Viếng mộ thi nhân ở Huế, một nét văn hóa mới

TTH - Nhân Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng Bính Thân), Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIII, năm nay Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đi Viếng mộ thi nhân lần thứ 7 vào sáng 14 âm lịch (nhằm ngày 21/2/2016) để tưởng nhớ những tài hoa văn chương đã khuất. Viếng mộ thi nhân là hoạt động thường niên vào mỗi dịp Nguyên tiêu của văn nghệ sĩ Cố đô Huế, tri ân các thế hệ đã đóng góp cho thi ca tỉnh nhà và đất nước.

Viếng mộ nhà thơ Phương Xích Lô

Hành trình các lần Viếng mộ thị nhân bắt đầu từ Nhà lưu niệm Phan Bội Châu ở đường Phan Bội Châu. Đây là căn nhà cũ, nơi nhà chí sĩ yêu nước, “Ông già Bến Ngự” từng sống. Từ rằm tháng Giêng Ất Mùi ( 2015), anh em tìm ra thêm một địa chỉ để viếng. Đó là mộ cụ Phạm Quỳnh, Phạm Hầu ở chùa Vạn Phước (đường Điện Biên Phủ).

 Rồi cả đoàn lên nghĩa trang Phan Bội Châu ở số 5 - đường Thanh Hải, nơi an nghỉ của các danh nhân như Hải Triều, Đạm Phương nữ sử, Nguyễn Chí Diểu, nhà thơ Thanh Hải... Sau đó đến đồi Từ Hiếu, nơi an nghỉ của Tùng Thiện Vương Miên Thẩm, Hoàng Triều Trần Thúc Nhẫn, Trần Cao Vân - Thái Phiên, vợ chồng nhà thơ Vĩnh Mai – Phương Chi... Tiếp đến là thăm mộ họa sĩ Bửu Chỉ ở nghĩa trang Ba Đồn. Điểm  nghĩa trang TP Huế có mộ của nhà thơ Thanh Tịnh, Thái Ngọc San, Nguyễn Văn Phương (Phương xích lô) và Nguyễn Xuân Hoàng. Rời nghĩa trang TP Huế, xe vòng xuống Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, vào đường Phùng Quán viếng nhà thơ Phùng Quán. Đường lên mộ Phùng Quán đã được đúc bê tông, ở tam cấp có tay vịn, người già có thể trèo lên dễ dàng.

Ở Huế còn có mộ của các thi sĩ hoàng tộc, như Tuy Lý Vương Miên Trinh, Mai Am Huệ Phố… không biết nằm ở đâu. Lãnh đạo Liên hiệp các Hội VHNT phải liên lạc để tìm cho ra, đưa vào chương trình Viếng mộ thi nhân trong Ngày thơ Việt Nam. 

Về việc viếng mộ thi nhân vào Ngày thơ Việt Nam hàng năm, tôi có mấy đề nghị: Để  đảm bảo nghi lễ phúng viếng, cuộc hành trình phải bắt đầu từ rất sớm. Có thể 6 giờ sáng kéo dài tới 12 giờ trưa, đi khẩn trương, mới đến được đầy đủ các nghĩa trang có mộ văn nghệ sĩ nằm. Hoặc tổ chức hai đoàn cùng xuất phát một lúc. Một đoàn bắt đầu từ Nhà lưu niệm Phan Bội Châu, đến mộ cụ Phạm Quỳnh, sau đó lên Nghĩa trang Phan Bội Châu rồi đồi Từ Hiếu. Một đoàn bắt đầu từ mộ họa sĩ Bửu Chỉ (chùa Ba Đồn) lên nghĩa trang thành phố rồi về Thủy Dương viếng mộ nhà thơ Phùng Quán. Vì đã có năm,việc viếng bỏ sót một số mộ thi nhân mà năm trước đã viếng. Theo tôi, nên viếng đầy đủ, không bỏ sót một thi nhân quá cố nào. Việc này lãnh đạo Liên hiệp Hội VHNT tỉnh phải chủ động lên phương án từ trước, thông báo với anh em để tham gia, bố trí phương tiên đàng hoàng để di chuyển cho kịp thời gian.

Ngô Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàng cung xưa đón tết Nguyên tiêu

Tháng Giêng là tháng mở đầu cho một năm mới đầy hứa hẹn và có rất nhiều lễ tết truyền thống đặc biệt. Trong đó, tết Nguyên tiêu là ngày lễ quan trọng trong đời sống văn hóa, tâm linh của người Việt và Hoàng cung xưa đón tết Nguyên tiêu - Rằm tháng Giêng, có nhiều khác biệt.

Hoàng cung xưa đón tết Nguyên tiêu
Tết Nguyên tiêu & thơ trên đất Huế

Chủ tịch Hội Nhà văn tỉnh Hồ Đăng Thanh Ngọc cho biết, năm nay, chủ đề thơ của Hội Nhà văn Việt Nam là “Đồng hành và sáng tạo cùng đất nước”. Trên tinh thần chủ đề chung, Hội Nhà văn tỉnh lấy chủ đề “Tiếng vọng mùa xuân” để nói lên tiếng lòng của các nhà thơ, người yêu thơ ở mảnh đất Cố đô về tình yêu đất nước, quê hương…

Tết Nguyên tiêu  thơ trên đất Huế
Hội thơ Hương Giang hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam

Chiều 8/2, tại Tịnh Tâm Kim Cổ (278 Đinh Tiên Hoàng, TP. Huế) Hội thơ Hương Giang tổ chức chương trình thơ Nguyên Tiêu mừng Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV - 2017 với chủ đề “Đồng vọng mùa xuân”.

Hội thơ Hương Giang hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top