ClockThứ Tư, 27/04/2016 10:04

Việt - Lào phối hợp chặt chẽ tại diễn đàn đa phương

Chủ tịch nước trao đổi với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào về tình hình, quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông và đề nghị Lào phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong vấn đề này ...

Nồng ấm biên cương Lào - Việt

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith - Ảnh: TTXVN

Sáng 26-4, tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến với Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Bounnhang Vorachith đang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Lào và Việt Nam tại các diễn đàn đa phương thời gian qua; khẳng định Việt Nam đang và sẽ ủng hộ và phối hợp chặt chẽ để Lào đảm nhiệm thành công trọng trách chủ tịch ASEAN 2016.

Chủ tịch nước cũng trao đổi với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào về tình hình, quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông và đề nghị Lào phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong vấn đề này cũng như hai bên tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước, các tổ chức trong việc quản lý, sử dụng bền vững, có hiệu quả nguồn nước sông Mekong.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ cảm ơn nghĩa cử quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong việc chia sẻ và hỗ trợ cho nhân dân Việt Nam ở các tỉnh chịu nhiều thiệt hại do hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long và Tây nguyên của Việt Nam, thể hiện sinh động tình cảm gắn bó về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

* Sáng cùng ngày, Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith đã tới đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm và phát biểu với cán bộ, học viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; tiếp đoàn Hội hữu nghị Việt Nam - Lào và Ban liên lạc hội cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam tại Lào.

* Chiều 26-4, Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith đã đến TP.HCM trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tối cùng ngày, tại hội trường Thống Nhất, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith.

Tại buổi hội kiến, Bí thư Đinh La Thăng thông báo với ông Bounnhang Vorachith rằng: “Chúng tôi đang tập trung triển khai bảy giải pháp đột phá nhằm đưa TP.HCM trở thành thành phố đáng sống, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại.

Chúng tôi cũng đang tập trung để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế nhằm xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo hàng đầu khu vực”.

Bí thư Đinh La Thăng cũng cho biết hiện nay TP.HCM đang tích cực triển khai các dự án với thủ đô Vientiane, tỉnh Champasak cũng như các địa phương khác của Lào; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM cam kết sẽ thực hiện tốt các chương trình hợp tác với các bộ ngành cũng như các địa phương của Lào, luôn luôn trân trọng tình cảm đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước nói chung, giữa TP.HCM và các bộ ngành, địa phương của Lào nói riêng.

“TP.HCM luôn coi thành công của các bạn Lào là thành công của chính mình” - ông Đinh La Thăng phát biểu.

Bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo TP đã dành sự đón tiếp trọng thị, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cho rằng TP.HCM không chỉ là một thành phố phát triển và năng động mà còn giúp đỡ, góp phần vào sự phát triển chung của các tỉnh của Lào.

“Những đóng góp và sự giúp đỡ của thành phố là sự đóng góp rất hiệu quả đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của chúng tôi” - ông Bounnhang Vorachith nói và bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới quan hệ hợp tác giữa TP.HCM với Lào sẽ ngày càng phát triển, càng tốt hơn, để đáp ứng mong mỏi và mong muốn của cả hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Ông Bounnhang Vorachith nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ cùng nhau hợp tác và cùng nhau phát triển, mặc dù tình hình thế giới có diễn biến phức tạp như thế nào đi chăng nữa thì chúng ta sẽ cùng phối hợp chặt chẽ hơn nữa để phát huy hơn nữa, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống của hai nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã gầy dựng và đã được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước vun đắp”.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Mở rộng giao lưu văn hóa giữa Thừa Thiên Huế và Savannakhet

Chiều 31/1, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì đón tiếp Đoàn đại biểu của tỉnh Savanakhet - Lào do bà Lingthong SENGTAVAN (Ling-thong Sẻng-Ta-Văn), UVTV, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savanakhet làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tại Thừa Thiên Huế.

Mở rộng giao lưu văn hóa giữa Thừa Thiên Huế và Savannakhet
Return to top