ClockChủ Nhật, 25/08/2019 20:04

Việt Nam có cán cân thương mại tích cực với CPTPP

TTH - Vừa qua, Việt Nam đã công bố mức thặng dư thương mại tích cực trị giá hơn 1 tỷ USD đối với 10 nước trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

48 bộ, ngành, địa phương đã báo cáo kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP

Việt Nam có cán cân thương mại tích cực với CPTPP. Ảnh minh họa: Phnom Penh Post

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu với các nước CPTPP chiếm đến 15,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Các nền kinh tế CPTPP chiếm 6 trên tổng số 27 thị trường mà Việt Nam có giá trị xuất khẩu vượt quá 1 tỷ USD, đóng góp một phần khá lớn so với các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác mà đất nước đã ký kết.

Xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, Canada và Mexico cũng ghi nhận mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản đứng đầu bảng xếp hạng với 1,01 tỷ USD, theo sau đó là Canada ở mức 546 triệu USD và Mexico 290 triệu USD. Cùng lúc đó, nhập khẩu từ Mexico giảm 659 triệu USD, từ Singapore giảm 490 triệu USD và Malaysia giảm 219 triệu USD. Những kết quả này đã hỗ trợ, biến Việt Nam trở thành cán cân thương mại tích cực ngay cả khi lần đầu tiên đất nước có thặng dư thương mại với Nhật Bản.

Các số liệu cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt lợi thế của thuế quan thấp và cơ hội thương mại đi kèm khi hiệp định được ký kết. Nhu cầu ngày càng tăng của các nền kinh tế CPTPP đối với mặt hàng nông sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp các nhà xuất khẩu bù đắp một số tác động tiêu cực trong những chính sách giảm nhập khẩu của Trung Quốc.

Mặt khác, bên cạnh những thành quả tích cực đáng hoan nghênh, các biện pháp thúc đẩy cần được triển khai sâu rộng hơn nữa để tăng cường xuất khẩu của đất nước, nhất là khi xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường như Australia và Malaysia giảm, đồng thời thâm hụt thương mại với Singapore, Brunei và New Zealand đang ngày một tăng.

Được biết, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, chiếm 13,5% GDP toàn cầu và bao trùm một thị trường tự do của 500 triệu dân. Hồi đầu năm nay, hiệp định chính thức được ký kết bởi Bộ trưởng của 11 quốc gia thành viên bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

HẠNH NHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

TIN MỚI

Return to top