ClockThứ Năm, 27/04/2017 09:35

Việt Nam đạt được thoả thuận về thuốc chữa viêm gan C giá rẻ

Một loại thuốc điều trị viêm gan C (thuốc phát minh) sẽ được cung cấp cho Việt Nam với giá thấp nhất, chỉ bằng 1% giá thuốc phát minh đang bán cho thị trường Mỹ.

Chiều 26/4, Bộ Y tế cho biết đã đạt được thảo thuận với công ty dược phẩm Mỹ về cung ứng thuốc viêm gan C giá rẻ cho người bệnh trong nước, sau khi Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường có buổi làm việc với đại diện của Công ty dược phẩm Gilead Sciences, Hoa Kỳ.

Công ty dược phẩm Gilead Sciences là công ty dược phẩm của Hoa Kỳ, hiện đang là chủ sở hữu bằng sáng chế một số thuốc mới điều trị viêm gan C và là một trong các công ty dược phẩm hàng đầu thế giới chuyên cung cấp thuốc điều trị viêm gan C.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hai bên đã cùng trao đổi và thống nhất một số biện pháp nhăm tăng cường tiếp cận thuốc điều trị viêm gan C (bao gồm cả thuốc phát minh và thuốc generic) tại Việt Nam.

Theo đó, Công ty Gilead Sciences đảm bảo sẽ cung cấp đủ thuốc điều trị viêm gan C (thuốc phát minh) gồm các thuốc Sovaldi, Havorni và Epcluse do chính công ty sản xuất cho Việt Nam, với giá thấp nhất, chỉ bằng 1% giá thuốc phát minh hiện đang bán cho thị trường Mỹ.

Đặc biệt, công ty này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp dược Việt Nam sản xuất thuốc điều trị viêm gan C để có giá thuốc thấp hơn giá nhập khẩu cũng như hỗ trợ nghiên cứu tương đương sinh học đối với thuốc generic sản xuất tại Việt Nam so với thuốc sản xuất tại Mỹ. Đồng thời công ty sẽ cung cấp cho Bộ Y tế danh sách các công ty dược phẩm nước ngoài được Gilead Sciences chính thức cho phép sản xuất nguyên liệu và/hoặc thành phẩm thuốc điều trị viêm gan C của công ty theo hình thức giấy phép tự nguyện.

Ông Trương Quốc Cường khẳng định Bộ Y tế sẽ xem xét cho phép nhập khẩu các thuốc điều trị viêm gan C từ các cơ sở sản xuất thuộc danh sách do Gilead Sciences cung cấp để tăng tính cạnh tranh, giảm giá thuốc generic nhập khẩu.

Đồng thời xúc tiến cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc theo hình thức cấp phép nhanh (fast -track) cho các thuốc điều trị viêm gan C do công ty Gilead Sciences -công ty phát minh- đăng ký và sản xuất.

Bộ Y tế sẽ báo cáo Chính phủ xem xét việc đưa thuốc điều trị viêm gan C của công ty Gilead Sciences vào danh sách thuốc mua theo chương trình, và trong trường hợp này, Gilead Sciences có có thể xem xét để cung cấp thuốc cho Việt Nam với giá ưu đãi hơn theo chính sách hiện hành của công ty.

Ước tính tại Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C, tuy nhiên tiếp cận điều trị còn khó khăn do chi phí điều trị cao.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Cứ 30 giây lại có một người tử vong vì bệnh liên quan đến viêm gan

Nhân ngày Viêm gan Thế giới (28/7), Tổ chức Y tế Thế giới cho biết cứ mỗi 30 giây lại có một người tử vong vì các bệnh liên quan đến viêm gan và kêu gọi tất cả các quốc gia hợp tác để loại bỏ căn bệnh có thể phòng ngừa được này như một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng vào năm 2030.

WHO Cứ 30 giây lại có một người tử vong vì bệnh liên quan đến viêm gan

TIN MỚI

Return to top